เอชพี เปิดตัวโซลูชั่น HP Converged Cloud ใหม่ เจาะตลาดเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น

เอชพี เปิดตัวโซลูชั่น HP Converged Cloud ใหม่ สนับสนุนองค์กรต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่นให้สามารถเปิดรับและนำเทคโนโลยีคลาวด์มาใช้งานอย่างสะดวกและง่ายดายยิ่งขึ้น เพื่อสร้างสรรค์หลากหลายนวัตกรรมและเพิ่มความคล่องตัวให้แก่ธุรกิจต่างๆ ได้มากขึ้น 

องค์กรต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น ให้ความสนใจกับเทคโนโลยีคลาวด์คอมพิวติ้งกันมากขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการในการดำเนินธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้ จากการวิจัยล่าสุดที่จัดทำขึ้นในนามของเอชพี(1) พบว่า ปัจจัยที่ขับเคลื่อนการยอมรับและนำเทคโนโลยีคลาวด์มาใช้งานได้สูงสุด ได้แก่ การพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว (ร้อยละ 53) การเพิ่ม

ความคล่องตัวในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของตลาด (ร้อยละ 29) และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ลดลง (ร้อยละ 18) อย่างไรก็ตาม ระบบการติดตั้งคลาวด์แบบส่วนตัวที่ไม่มีการจัดการและใช้งานอย่างถูกต้องและเหมาะสมจะทำให้เกิดความซับซ้อน ความเสี่ยง และการเพิ่มต้นทุนในการดำเนินงาน ทั้งยังอาจมีการผูกติดกับผู้ผลิตเทคโนโลยีรายใดรายหนึ่งมากเกินไป โดยไม่สามารถปรับไปใช้ระบบของผู้ผลิตรายอื่นๆ ได้ (vendor lock-in)

โซลูชั่น HP Converged Cloud คือ ระบบการให้บริการแบบผสมหรือไฮบริดระบบแรกในวงการไอที ทั้งยังเป็นพอร์ทโฟลิโอโซลูชั่นที่พัฒนาบนสถาปัตยกรรมร่วมที่รองรับทั้งระบบคลาวด์แบบส่วนตัว ระบบคลาวด์แบบจัดการ (managed) และระบบคลาวด์แบบสาธารณะ รวมถึงระบบไอทีแบบเดิม ทั้งนี้ โซลูชั่น 

HP Converged Cloud ใหม่ที่เอชพีนำเสนอสู่ตลาดเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น ได้แก่ โซลูชั่น HP CloudSystem Quick Start Kit และโซลูชั่น HP CloudSystem ส่งผลให้ประธานด้านสารสนเทศหรือซีไอโอสามารถใช้รูปแบบการให้บริการดังกล่าวได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่เพิ่มความซับซ้อนและความเสี่ยงในการทำงานภายในสภาพแวดล้อมของตน    

สำหรับโซลูชั่นใหม่ดังกล่าว คือ การพัฒนาต่อยอดจากเทคโนโลยี HP CloudSystem ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของพอร์ทโฟลิโอ HP Converged Cloud ที่เป็นแพลทฟอร์มแบบเปิด ครบวงจร และสมบูรณ์แบบ เพื่อสนับสนุนให้องค์กรธุรกิจและผู้ให้บริการสามารถสร้างและบริหารบริการต่างๆ บนสภาพแวดล้อมคลาวด์แบบส่วนตัว แบบจัดการ และแบบสาธารณะ           

 

โซลูชั่นแบบครบวงจรและสมบูรณ์แบบขับเคลื่อนการเริ่มต้นก้าวสู่ระบบคลาวด์ได้อย่างรวดเร็ว 

โซลูชั่น HP CloudSystem Quick Start Kit ใหม่ คือ ชุดเครื่องมือที่ใช้ในการสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ที่มีการตั้งค่าระบบไว้ล่วงหน้าและได้รับการออกแบบเป็นพิเศษให้ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะด้านของแต่ละธุรกิจได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งนี้ หลังจากที่มีการใช้ชุดเครื่องมือสตาร์ทเตอร์ คิท ดังกล่าวแล้ว ลูกค้าสามารถนำระบบโครงสร้างพื้นฐานและแอพพลิเคชั่นต่างๆ มาใช้งานในสภาพแวดล้อมแบบปกติและแบบเสมือนหรือเวอร์ช่วลได้อย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่นาที และด้วยโซลูชั่นบริหารจัดการระบบโครงสร้างพื้นฐานตลอดอายุการใช้งานที่ติดตั้งมาพร้อมกับชุดสตาร์ทเตอร์ คิทใหม่นี้ จะช่วยให้ลูกค้ามีความคล่องตัวในการทำธุรกิจมากขึ้น และมีต้นทุนในการเป็นเจ้าของโดยรวมทั้งหมด (total cost of ownership : TCO) ลดลงได้สูงสุดถึงร้อยละ 56(2)

โซลูชั่น HP CloudSystem เป็นองค์ประกอบพื้นฐานของชุดเครื่องมือนี้ โดยพัฒนาต่อยอดจากระบบสถาปัตยกรรมแบบผนวกของเอชพี (HP Converged Infrastructure) และระบบ Cloud Service Automation  อัดแน่นด้วย ระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ไฮเปอร์ไวเซอร์หลากหลายประเภท นอกจากนี้ 

ชุดเครื่องมือ HP CloudSystem Quick Start Kit ยังผนวกรวมกับระบบจัดเก็บข้อมูล HP 3PAR F-Class storage arrays เพื่อเพิ่มความคล่องตัวและประสิทธิภาพในการทำงาน อีกทั้งยังผนวกรวมกับระบบฮาร์ดแวร์ ไฮเปอร์ไวเซอร์ใหม่ๆ ที่ได้รับใบอนุญาต โซลูชั่นบริการ HP CloudStart Solution Services โซลูชั่นบริการ HP CloudSystem Enablement Services และบริการทางการเงินของเอชพี (HP Financial Services) จึงทำให้สามารถพัฒนาเป็นโซลูชั่นที่สมบูรณ์แบบที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแต่ละรายได้อย่างลงตัว    

 

โซลูชั่น HP CloudSystem ลดระยะเวลาการติดตั้งและใช้งานแอพพลิเคชั่นบนระบบคลาวด์ 

การศึกษาวิจัยของไอดีจี รีเสิร์ช(3) ในนามของเอชพี เผยว่า กลุ่มตัวอย่างมากกว่าครึ่ง (ร้อยละ 57) ระบุถึงความต้องการลดระยะเวลาในการจัดหาแอพพลิเคชั่นใหม่จากนานหลายเดือนเป็นเพียงไม่กี่สัปดาห์เพื่อสร้างประสิทธิผลทางธุรกิจที่ดีที่สุด ขณะที่ร้อยละ 21 ต้องการลดระยะเวลาที่ใช้ในการส่งมอบแอพพลิเคชั่นใหม่จากนานหลายสัปดาห์เหลือเพียงไม่กี่วัน  

โซลูชั่น HP CloudSystem ใหม่ ผนวกรวมแอพพลิเคชั่น HP CloudSystem Matrix ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นชั้นนำในวงการไอทีและแอพพลิเคชั่น HP Cloud Maps เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้องค์กรสามารถก้าวสู่การใช้งานระบบคลาวด์ได้อย่างรวดเร็วที่สุดโดยสามารถติดตั้งและใช้งานแอพพลิเคชั่นบนระบบโครงสร้างพื้นฐานแบบผนวก ทั้งนี้ โซลูชั่น HP CloudSystem ใหม่เป็นโซลูชั่นแบบครบวงจรที่มีการตั้งค่าระบบไว้ล่วงหน้า และมีการพัฒนาและทดสอบภายใต้การทำงานร่วมกับผู้จัดจำหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (independent software vendors หรือ ISV) ผู้ให้บริการรวบระบบ (system integrators หรือ SI) และลูกค้า

นอกจากนี้ โซลูชั่นใหม่ดังกล่าวยังนำสมรรถนะการทำ catalog และการให้บริการคลาวด์แบบอัตโนมัติของแอพพลิเคชั่น HP Cloud Maps มาใช้เพื่อช่วยลูกค้าวางโครงสร้างการให้บริการระบบคลาวด์ได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดเวลาในการดำเนินการหลายสัปดาห์ 

องค์กรต่างๆ ที่ปรับเปลี่ยนสู่สภาพแวดล้อมแบบไฮบริดสามารถนำโซลูชั่นดังกล่าวมาใช้ในการให้บริการคลาวด์ในสภาพแวดล้อมคลาวด์แบบส่วนตัว ผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมสามารถใช้โซลูชั่นเหล่านี้เปิดให้บริการด้านซอฟต์แวร์ในรูปแบบ Software-as-a-Service เพื่อสร้างรายได้ใหม่ๆ ได้ด้วยเช่นกัน

โซลูชั่น HP CloudSystem ใหม่ ได้รับการพัฒนาต่อยอดจากแอพพลิเคชั่นสำหรับอุตสาหกรรมและแอพพลิเคชั่นที่รองรับภาระงานต่างๆ เพื่อเพิ่มความคล่องตัว ย่นระยะเวลาในการทำตลาด และขับเคลื่อนนวัตกรรมต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

การขยายพอร์ทโฟลิโอของเอชพีประกอบด้วยโซลูชั่นพิเศษสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ ดังนี้ 

อุตสาหกรรมยานยนต์ : โซลูชั่น HP Dealer Management System พร้อมด้วยแอพพลิเคชั่น Microsoft Dynamics ช่วยตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน โดยสนับสนุนข้อมูลด้าน

การขายและบริการแบบเรียลไทม์ 

ธุรกิจบริการทางการเงิน : โซลูชั่น HP CloudSystem พร้อมด้วยแอพพลิเคชั่น Infosys Finacle™ Lite ช่วยให้ธนาคารต่างๆ บริหารฟังก์ชั่นสำคัญๆ ได้โดยอัตโนมัติ สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น 

อุตสาหกรรมพลังงาน : โซลูชั่น HP CloudSystem พร้อมด้วยแอพพลิเคชั่น Landmark Upstream Oil and Gas สนับสนุนทีมสำรวจและผลิตน้ำมันและก๊าซที่ทำงานอยู่นอกพื้นที่ต่างๆ ให้สามารถทำงานร่วมกันเพื่อสำรวจแหล่งทรัพยากรต่างๆ โดยใช้โปรแกรมตอบโต้กับผู้ใช้แบบกราฟฟิก (graphical user interface) ผ่านระบบเครือข่าย 

บริการสาธารณะ : โซลูชั่น HP CloudSystem พร้อมด้วยแอพพลิเคชั่น MAINet ของ ABM Knowledgeware สนับสนุนการบริหารจัดการข้อมูลแบบเรียลไทม์เพื่อนำไปใช้พัฒนาและบริหารการดำเนินงานของหน่วยงานของรัฐทุกระดับทั้งระดับกรม กอง แผนก และการปฏิบัติงานภาคสนามให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น 

บริการเอาท์ซอร์สซิ่ง : โซลูชั่น HP CloudSystem พร้อมด้วยแอพพลิเคชั่น Newgen OmniFlow สนับสนุนการจัดการกระบวนการทำงานระดับองค์กรให้มีการทำงานแบบอัตโนมัติ ทั้งยังมีการควบคุมและการติดตามผลที่เปี่ยมประสิทธิภาพ 

อุตสาหกรรมการผลิต : โซลูชั่น HP CloudSystem พร้อมด้วยแอพพลิเคชั่น Engineering IT (EIT) สนับสนุนทีมวิศวกรในอุตสาหกรรมการผลิต ยานยนต์ อวกาศ และไฮเทค ที่ประจำการอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ให้สามารถร่วมมือกันออกแบบทางเทคนิคและจัดทำโครงการต่างๆ ร่วมกันได้อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ

พอร์ทโฟลิโอโซลูชั่นของเอชพีที่มีการปรับขยายประกอบด้วยโซลูชั่นที่จัดทำขึ้นเพื่อรองรับปริมาณและภาระงานต่างๆ โดยพัฒนาต่อยอดจากแอพพลิเคชั่นของ

ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์อิสระชั้นนำ (ISVs) ต่างๆ ซึ่งเป็นพันธมิตรของเอชพีระดับโลก อาทิ ไมโครซอฟต์ เรดแฮท และเอสเอพี รวมทั้งพันธมิตรในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น อาทิ ฮันนูริดิจิตอล (HannuriDigital) และทีแม็กซ์ซอฟต์ (TMax Soft) ทั้งนี้ โซลูชั่นเหล่านี้จัดทำขึ้นเพื่อรองรับภาระงานที่มีความสำคัญต่อธุรกิจแขนงต่างๆ ได้แก่ อีเมล์ การวางแผนทรัพยากรระดับองค์กร (ERP) การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) และระบบอัจฉริยะทางธุรกิจ (BI)

นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ เอชพี ประเทศไทย กล่าวว่า “ความสำเร็จขององค์กรธุรกิจต่างๆ ขึ้นอยู่กับขีดความสามารถขององค์กรนั้นๆ ในการจัดการและรับมือตลาดที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วมากน้อยเพียงไร ดังนั้น เอชพีจึงมีแนวทางเชิงรุกในการทำงานร่วมกับพันธมิตรคู่ค้าเพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาเทคโนโลยีและระบบการทำงานที่ช่วยลูกค้าให้สามารถปรับเปลี่ยนสู่ระบบไฮบริดคลาวด์ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการสร้างสรรค์นวัตกรรมสุดล้ำ” 

โซลูชั่น HP CloudSystem Quick Start Kit และโซลูชั่น HP CloudSystem คือโซลูชั่นที่พัฒนาจากสถาปัตยกรรมระบบโครงสร้างพื้นฐานแบบผนวกของเอชพี (HP Converged Infrastructure) ที่รวมระบบเซิร์ฟเวอร์ ระบบจัดเก็บข้อมูล เทคโนโลยีระบบเครือข่าย ระบบรักษาความปลอดภัย และระบบบริหารจัดการเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อสนับสนุนวงจรการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานจนถึงการพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับนำไปใช้ในการบริหารจัดการบริการไฮบริดให้มีการทำงานแบบอัตโนมัติ 

 

การจัดจำหน่ายและการสนับสนุนด้านการเงิน

ปัจจุบัน โซลูชั่น HP CLoudSystem ทั้ง 15 ประเภทมีวางจำหน่ายในทุกประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น 

โซลูชั่น HP CloudSystem Quick Start Kit จำหน่ายในทุกประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น โดยมีราคาแตกต่างกันตามการตั้งค่าระบบ (configuration) และตลาดในแต่ละประเทศ นอกจากนี้ เอชพียังเปิดให้บริการสนับสนุนทางการเงิน (HP Financial Services) เพื่อสนับสนุนสินเชื่อให้แก่ลูกค้าพร้อมทั้งมีบริการสินเชื่อด้าน Asset Recovery Services เพื่อนำไปใช้ในการบริหารจัดการการปลดระวางอุปกรณ์ไอทีที่ล้าสมัย

เอชพีมีกำหนดจัดงาน HP Discover ในระหว่างวันที่ 4-6 ธันวาคม 2555 ณ เมืองแฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี