เปิด 8 เทรนด์ผู้บริโภค 2013 ยุคทองเอเชีย..กังนัม-Line สุดฮิต

วฤตดา วรอาคม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านนวัตกรรม (ซีไอโอ) แมคแคน เวิล์ดกรุ๊ป ประเทศไทย ได้เปิดเผยถึง แนวโน้มผู้บริโภคที่น่าจะเกิดขึ้นในปี 2013 โดยศึกษาจากความเปลี่ยนแปลงในเมืองใหญ่ทั่วโลก ความเปลี่ยนแปลงของสื่อ และทิศทางการตลาดของแบรนด์ใหญ่ จนพบว่า

เทรนด์ที่น่าสนใจปีหน้า มี 8 เรื่องดังนี้

1. จากไร่สู่โต๊ะอาหาร : จากกระแสเรื่องการดูแลสุขภาพ ทำให้ผู้บริโภคใส่ใจกับสิ่งที่ตนเองรับประทานเป็นอย่างมาก จนกระทั่งในปัจจุปัน ผู้บริโภคจะเริ่มลงลึกไปถึงกระบวนการผลิต ใส่ใจความมีประโยชน์ของส่วนผสม กระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม สิ่งที่จะได้เห็นมากขึ้นคือการเล่าเรื่องปรัชญาของแบรนด์ และแนวโน้มนี้ไม่ได้อหยุดแค่อาหาร แต่ยังรวมถึงสินค้าอื่นๆ ด้วย

2. ยุคแห่งการผสมผสานด้านวัฒนธรรมและความคิด : ในยุคที่นวัตกรรมและโลกดิจิตอลได้สร้างนิยามใหม่ให้กับ “ความแปลกใหม่” ในสังคม ผู้บริโภคได้สัมผัสกับมิติใหม่แห่งการผสมผสานทางวัฒนธรรม การประยุกต์ศิลปะ และการร่วมกันสร้างสินค้าและบริการที่มีความเฉพาะตัวโดยแบรนด์และผู้บริโภค แบรนด์จะทำให้สิ่งที่ไม่เคยทำ จับมือกับกลุ่มศิลปินเพื่อสร้างสรรค์งานใหม่ๆ

3. เยียวยาอารมณ์ด้วยกลิ่นสัมผัส : ความเครียดที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ทำให้ผู้บริโภคมองหาหนทางคลายเครียดด้วยวิธีต่างๆ เราคาดการณ์ว่า ในปีหน้านี้ เราจะได้เห็นสินค้าและบริการแปลกใหม่ ที่เน้น“การสร้างความรู้สึกเหมือนฝันด้วยประสาทสัมผัส” โดยประสาทสัมผัสที่น่าจะได้รับการกระตุ้นที่สุด คือ “กลิ่น”

4. สวรรค์แห่งการช็อป : เมื่อผู้บริโภคในเมืองใหญ่มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนและการจ่ายเงินผ่านระบบออนไลน์ รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีค้นหาตำแหน่งกันมากขึ้น จนทำให้เกิดประสบการณ์ใหม่ในการเลือกซื้อสินค้าในชีวิตประจำวัน

5. ยุคแห่งการเติมเต็มจินตนาการ : “จงคาดหวังในสิ่งที่ไม่คาดฝัน” คือคอนเซ็ปต์ของนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เราจะได้เห็นในปี 2556 เทคโนโลยีที่จะถูกสร้างสรรค์ขึ้นมา ไม่เพียงแต่จะพัฒนามาเพื่อการใช้งานของผู้คนในปัจจุบัน ทว่ายังจะพัฒนาเพื่อก้าวข้ามผ่านขีดจำกัดเดิมๆ อีกด้วย

6. ยุคทองของเอเซีย : จากความสำเร็จของสุดยอดเพลงดังแห่งยุคอย่าง กังนัม สไตล์ และปรากฎการณ์แอพลิเคชั่นยอดฮิตอย่าง LINE กับการใช้สติกเกอร์เก๋ๆ หรือการนำส่วนผสมของเอเซียมาใช้กับสินค้าหลากหลายประเภท

7. การสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง : จากการสำรวจกระแสในสื่อสังคมออนไลน์ รวมไปถึงความนิยมในอุปกรณ์สร้างแรงบันดาลใจอย่าง Pinterest Instagram หรือ Nike Fuel เห็นได้ว่า ผู้คนทุกวันนี้มองหาความคิด หรือข้อความที่จะสร้างแรงบันดาลใจในแต่ละวัน ผู้บริโภคใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ในการทำให้ชีวิตในแต่ละวันมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

8. องค์กรเพื่อโลก : การที่แบรนด์ต่างๆ ให้ความสำคัญกับการทำความดี รวมไปถึงการร่วมมือกับองค์กรไม่หวังผลกำไร ผนวกกับความต้องการในการ “สร้างความแตกต่าง” ให้กับสังคมของผู้บริโภค โดยกิจกรรมและการสื่อสารที่ทำจะออกมาในรูปของ Corporate ไม่ใช่แค่ CSR แบบเดี่ยวๆ อีกต่อไปแล้ว

ติดตาม “8 เทรนด์ผู้บริโภค 2013” ฉบับเต็มพร้อมตัวอย่างเพิ่มเติม ได้ที่ App Positioning Digital Magazine