นี่สิช็อต! Net Idol สวย แบ๊ว แฟนคลับตรึม นางเอกในโลกออนไลน์

“เน็ตไอดอล (Net Idol)” หนึ่งใน Online Influencer ที่นักการตลาดยุคนี้ต้องรู้จัก เธอเหล่านี้แจ้งเกิดและโด่งดังมาจากโลกออนไลน์ ด้วยคาแร็กเตอร์ของสาวสวย แบ๊ว หน้าตาน่ารัก คิกขุ มีแฟนคลับตามมากมาย และกลายเป็นนางเอกโลกออนไลน์ที่แบรนด์อยากเลือกใช้

Net Idol เป็นอีกหนึ่งใน Online Influencer เรียกว่าเป็นนางเอกในโลกออนไลน์ที่มีมาพักใหญ่ และกำลังทวีความน่าสนใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะนางเอกดังเวลานี้ ก็แจ้งเกิดมาจากเน็ตไอดอล

Net Idol รุ่นแรก เช่น วุ้นเส้น-วิริฒิพา ภักดีประสงค์ ที่โด่งดังหน้าจอคอมพิวเตอร์ในสมัยนั้น จนกลายเป็นวีเจแห่งช่องชาแนล วี มาจนถึง เต้ย-จรินทร์พร จุนเกียรติ ที่เป็นที่รู้จักจากออนไลน์ก่อนจะเข้าประกวด “Utaitip Freshy Idol 2007” แล้วกลายเป็นดาราที่เล่นภาพยนตร์ให้ GTH กับงานละครอีกสารพัดเรื่อง

แต่ Net Idol รุ่นก่อนอาจต่างจากปัจจุบัน เพราะถึงแม้ว่า Net Idol อย่าง วุ้นเส้น หรือเต้ย จะดังบนอินเทอร์เน็ตมากแค่ไหน แต่เธอก็ยังต้องพึ่งสื่อแบบดั้งเดิมไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ ภาพยนตร์ สิ่งพิมพ์ เพื่อทำให้คำจำนวนมากรู้จักพวกเธอ

ด้วยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มเป็น 18 ล้านคนในประเทศและมากกว่า 16 ล้านคนที่เล่นเฟซบุ๊ก Net Idol ยุคนี้ แทบไม่ต้องการพื้นที่สื่อดั้งเดิม ไม่ต้องง้อนักปั้นมือทอง สามารถสร้างตัวเองให้ดัง มีคนติดตาม มีแฟนคลับ แล้วกลายเป็นนางเอกในโลกออนไลน์ ด้วยยอดผู้ติดตามถึงหลักแสนคน ผ่านสื่อโซเชี่ยลมีเดีย เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม, ทวิตเตอร์

Net Idol มีจุดเด่นด้านรูปร่างหน้าตา และใช้ภาพลักษณ์เป็นจุดสนใจของผู้คน ทำให้มีคนมาติดตามในโซเชี่ยลมีเดีย โดยเธอเหล่านั้นใช้หน้าตา โพรไฟล์จริงของตัวเองในการเล่นกับโซเชี่ยลมีเดีย มีทั้งแฟนคลับที่ให้กำลังใจและบางครั้งก็ถูกคนวิพากษ์วิจารณ์ด้วยถ้อยคำแรงๆ

ด้วยอิทธิพลของสื่อดิจิตอล การทำแคมเปญการตลาดยุคนี้นางเอกหนังละครอย่างเดียวไม่พอ ต้องพึ่งพา Net Idol ด้วย อย่างแคมเปญโฆษณาชุดล่าสุดของแบรนด์วีต้า พรุนสกัด ที่มีทั้งชมพู่-อารยา และยังต้องมี “แพรี่พาย” กูรูด้านแต่งหน้าและแฟชั่นที่ตอนนี้มาแรงที่สุด ได้ชื่อว่าเป็น Net Idol สุดฮอตของยุคนี้ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์คู่กัน เพื่อให้เข้าถึงทั้งออฟไลน์และออนไลน์

คาแร็กเตอร์กับจำนวนสำคัญพอกัน
พอล-อภิรักษ์ อภิสารธนรักษ์ กรรมการผู้จัดการ DRAFTFCB เอเยนซี่ผู้อยู่เบื้องหลังแคมเปญของวีต้า เปิดเผยถึงการเลือก “แพรี่พาย” มาเป็นเซเลบริตี้ความงามคู่กับชมพู่-อารยา ว่า จากการทำวิจัยพบว่า แพรี่พาย อาจไม่ได้เป็นที่รู้จักในระดับ “แมส” และในโลกออนไลน์ชื่อของแพรี่พายยังไม่เป็นที่รู้จักในอันดับต้นๆ แต่เป็นเพราะความน่าเชื่อถือซึ่งสอดคล้องกับแบรนด์วีต้า ที่มีภาพลักษณ์ของความน่าเชื่อถือและเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ

“เราใช้ความเป็นผู้เชี่ยวชาญของคุณแพรี่พายเข้ามาเป็น Opinion Leader บวกกับคุณชมพู่ที่มีภาพลักษณ์ของคนที่เด่นเรื่องแฟชั่น เทรนด์ และรู้จักตลาดแมส ซึ่งงานวิจัยเราพบว่า Word of Mouth มีความสำคัญเป็น Top 2-3 ในทุกอุตสาหกรรม โดยเฉพาะสินค้าความงาม ก็ถือเป็นวิธีการใหม่ๆ ที่ใช้ซุป’ตาร์ กับ Online Idol เชี่ยวชาญเรื่องเดียวกันมาช่วยกันพูด”

ส่วนเรื่องยอด Follower ตามโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ ใช้เป็นองค์ประกอบเสริม โดยพิจารณาจากคอมเมนต์ที่เข้ามาด้วย ส่วนจะมีอิทธิพลกับผู้บริโภคในเชิงลึกหรือไม่ เขายอมรับว่า “มันเป็นเทรนด์ไปแล้ว มาจากการบริโภคสื่อ ใน 2-3 ปีที่ผ่านมา เราก็เห็นการที่คนโด่งดังขึ้นมาได้จากโซเชี่ยลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นยูทูบ, อินสตาแกรม อย่าง จัสติน บีเบอร์, รูม 39, สิงโต นำโชค เพียงแต่คนเหล่านี้ถ้าอยากเกิดให้ได้ก็ต้องวางโพสิชั่นตัวตนให้ชัดเจน แล้วก็หาช่องทางที่จะ Deliver ออกมาให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย”

Net Idol ทางเลือกออนไลน์ราคาประหยัด
ส่วน พงษ์กรณ์ คอวนิช ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารและกิจกรรมการตลาด เอไอเอส เล่าถึงกิจกรรมของ วัน-ทู-คอล ที่ใช้ เอมมี่-สุนันทา เดวา Net Idol คนดังมาใช้ในแคมเปญโปรโมตแอปพลิเคชั่น LINE ในช่วงที่มีแต่ผู้ใช้ LINE เพิ่งทำตลาดในประเทศไทย โดยการจับมือกับ AIS และกลุ่มเป้าหมายสำคัญก็คือ ลูกค้า วัน-ทู-คอล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นชั้นมัธยมต้นถึงมหาวิทยาลัย มี 3 เมสเสจทางการตลาดหลัก 3 อย่างที่อยากจะสื่อสารกับผู้บริโภค 1. โปรโมชั่น แพ็กเกจ ที่เริ่มต้นด้วย 9 บาทก็ใช้ LINE ได้ 2. สติกเตอร์น้องอุ่นใจ 3. เวิร์ด อาร์ท คำภาษาไทยที่มีเป็นครั้งแรกตอนนั้น

ในแคมเปญนี้ AIS ใช้ภาพยนตร์โฆษณาเพื่อสื่อสารกับคนกลุ่มใหญ่ แต่สำหรับวัยรุ่นที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของวัน-ทู-คอล จะใช้ Net Idol เพราะเข้าถึงได้ดีกว่า

“มีวัยรุ่นบางกลุ่มที่เขามีความคิดอินดี้ ไม่ได้ชอบนักร้อง แต่ชื่นชอบ Net Idol แล้วบางคนเขาก็จะคิดว่าการที่เป็นดารามาขายของเขาอาจจะเปิดรับน้อยกว่าคนที่เป็น Unknown Face และสำหรับการตลาดบางทีต้องคิดถึง Marketing Expense ด้วย การใช้ดาราถ้าหากว่าไม่ใช้เขาเป็นพรีเซ็นตอร์ในแคมเปญใหญ่ จะเอามาใช้แค่ออนไลน์บางทีดาราก็ Endorse ทางออนไลน์ให้เราไม่ได้มาก”

“ตอนแรกเราเลือกจนเหลือแคนดิเดตอยู่ 3 คน ทั้ง 3 คนมีคาแร็กเตอร์เดียวกันคือ น่ารักแบบคิกขุ แต่สุดท้ายก็เลือกน้องเอมมี่ เพราะเขามียอด Fan Page และ Subscriber รวมกัน 2 อย่างแล้วมากกว่าตัวเลือกอีกคนหนึ่ง แล้วลุคน้องเขาก็เหมาะจะเอามาดีไซน์คลิปได้มากกว่า”

ส่วนวิธีการสื่อ ในตอนนั้นวัน-ทู-คอล ทำคลิป 3 คลิป แยกตามข้อความทางการตลาดที่อยากจะสื่อ วิธีการเล่าเรื่องคือ ให้ Net Idol ตั้งคำถามกับวัยรุ่นว่าถ้าอยากจะจีบ จะจีบเธออย่างไรด้วยเงิน 9 บาท และอีก 2 คลิปก็แสดงวิธีการใช้สติกเกอร์กับเวิร์ด อาร์ท แต่นั้นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของแคมเปญเท่านั้น เพราะหลังจากได้คลิปมา คลิปก็ถูกนำไปวางแผนสื่อสำหรับออนไลน์ต่อ ด้วยแนวคิด Word of Mouth Online Network คลิปถูกเอาไปโพสต์ในแฟนเพจที่เกี่ยวข้อง เช่น เนื้อคู่, สมาคมมุขเสี่ยว, โสดสมาคม ซึ่งเป็นคอมมูนิตี้ที่คุยกันเรื่องการจีบสาวอยู่แล้ว ทำให้คลิปมีโอกาสถูกเห็นและแชร์มากขึ้น

นับกรณีศึกษาที่สะท้อนถึงบริบทใหม่ของสื่อออนไลน์และการใช้สื่อ Social Media เป็นเครื่องมือในการสร้างตัวตนให้ดังได้ชั่วข้ามคืน หากสร้างคาแร็กเตอร์ที่สร้างขึ้นไปโดนใจผู้คนในโลกออนไลน์ โอกาสในการขยายผลต่อ โดยเฉพาะการทำตลาดยุคนี้ ต้องพึ่งทั้งเทรดดิชันแนลมีเดีย และออนไลน์มีเดียคู่กัน และ Online Influencer เป็นอีกเรื่องราวที่นักการตลาดยุคนี้ต้องรู้จัก

ติดตามอ่าน “Online Influencer” และกลยุทธ์สร้างความดังชั่วข้ามคืนในโลกออนไลน์ ได้ที่ POSITIONING on iPad และ www.positioningmag.com

ใช้ Net Idol ต้องอย่าลืม
พงษ์กรณ์ คอวนิช ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารและกิจกรรมการตลาด เอไอเอส สรุปข้อเตือนใจของการใช้ Net Idol ไว้ 3 ข้อดังนี้
• อย่าคิดว่าแคมเปญการตลาดทั้งหมดต้องลงท้ายด้วยดารา
• เมื่อต้องเลือกว่าจะใช้ Net Idol คนไหน อย่าดูแค่ “จำนวน” ในเพจบุ๊ก มีทั้ง Fan Page และ Subscriber ต้องดูเป้าหมายแคมเปญด้วยว่าอยากได้อะไร รวมทั้งดูคาแร็กเตอร์และทัศนคติของ Net Idol คนนั้น
• ไม่ใช่แค่ทำคลิปมาแล้วกระบวนการจะจบ ต้องวางแผนการปล่อยคลิปให้คนเห็นสอดคล้องกับเมสเสจและคอนเทนต์ด้วย

2 เน็ตไอดอลสุดฮอต
เอมมี่ สุนันทา เดวา
น้องเอมมี่ สุนันทา เดวา เป็นตัวอย่างหนึ่งของ Net Idol ที่มีแบรนด์ต่างๆ เข้ามาร่วมงานด้วยมากถึงเกือบ 10 แบรนด์ เอมมี่โด่งดังในระยะเวลาอันรวดเร็ว ใช้เวลาไม่ถึง 2 ปี เธอเริ่มเป็นที่รู้จักเมื่อตอนอยู่ชั้นมัธยมที่ 6 โดยที่เอโพสต์รูปตัวเองในเฟซบุ๊กแล้วมีคนมากดไลค์เป็นจำนวนมาก รวมทั้งเอารูปของเธอไปโพสต์ตามเว็บไซต์สังคมออนไลน์ของวัยรุ่น จนเธอกลายเป็น Net Idol ปัจจุบันเธอมีผู้ติดตามในโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ หลักแสนคน มีแอดมินฯ ที่มาจากกลุ่มแฟนคลับของเธอเป็นผู้ดูแลเพจในเฟซบุ๊กให้ นอกเหนือจากเรื่องเรียนในระดับชั้นปีที่ 1 แล้ว ตอนนี้เอมมี่มีงานถ่ายแบบลงนิตยสารวัยรุ่น เล่นหนังสั้น เล่นมิวสิกวิดีโอ แล้วมีงานพรีเซ็นเตอร์เครื่องสำอางเกาหลี และงานจากสินค้ากลุ่มบิวตี้กับไอทีติดต่อเข้ามาเรื่อยๆ นอกจากนั้นเวลาว่างก็ถ่ายรูปอัพเดตในเฟซบุ๊กอยู่เรื่อยๆ มีคลิปสอนแต่งหน้า ทำผมออกตามยูทูบสม่ำเสมอ รวมทั้งเข้าไปตอบเพจด้วยตัวเองบ้างแต่ไม่ถึงขนาดวางแผนแน่นอนว่าจะต้องตอบเมื่อไหร่

แพรี่พาย
PearypiePearypie หรือ แพร-อมตา จิตตะเสนีย์ กูรูด้านแต่งหน้าและแฟชั่นที่ตอนนี้มาแรงที่สุด คอนเฟิร์มด้วยผลงานโฆษณาที่เธอกวาดเรียบ เป็นพรีเซ็นเตอร์ทั้งผลิตภัณฑ์ในกลุ่มอาหารเสริมเพื่อความงาม ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ยังไม่นับงานที่เธอเป็น Endorser ในแคมเปญออนไลน์ย่อยๆ อีกหลายสินค้า

ไม่ต่างจาก Net Idol หรือเซเลบริตึ้ในโลกออนไลน์คนอื่น ที่ใช้สื่อโซเชี่ยลมีเดียแจ้งเกิดให้ตัวเองอย่างรวดเร็ว โดยเธอเพิ่งเปิดแฟนเพจเมื่อเดือนมีนาคม 2554 เพียงแค่ไม่นานก็มีแฟนๆ ติดตามหลักแสนทั้งในเฟซบุ๊กและยูทูบ

ความโดดเด่นของแพรี่พาย นอกจากฝีไม้ลายมือเรื่องการแต่งหน้าที่อยู่ในระดับผู้ช่วยช่างแต่งหน้าของเวทีแฟชั่นระดับโลกอย่าง ลอนดอน แฟชั่นวีค โพรไฟล์ของเธอก็ไม่เบา เธอไปเรียนอังกฤษตั้งแต่อายุ 15 ปี ก่อนจะจบการศึกษาชั้นสูงสุดในระดับปริญญาตรีด้าน Global Managerment ที่ Regent’s Business School อีกทั้งต้องยอมรับว่า พื้นฐานรูปร่างหน้าตาของเธออยู่ในเกณฑ์ดีตามสมัยนิยม ช่วงนี้เธอจึงเป็นสาวฮอตที่นักการตลาดดึงเอาความเชี่ยวชาญของเธอมาใช้ในโปรดักต์เกี่ยวกับความงามอย่างแพร่หลาย

รู้จัก Net Idol
เต้ย จรินทร์พร จุนเกียรติ Net Idol ยุคกลางที่ตอนนี้เข้าสู่วงการบันเทิง และโด่งดังเป็นที่รู้จักระดับแมสแล้ว
ทับทิม-มัลลิกา จาก Net Idol มาถึงบทบาทพิธีกรรายการ VRZO และดังสุดๆ ในฐานะภรรยาของปลื้ม สุรบถ หลีกภัย
เอมมี่ สุนันทา เดวา Net Idol ที่ตอนนี้มีแบรนด์ต่างๆ ใช้เธอ 9-10 แบรนด์
มายด์ วิรพร จิรเวชสุนทรกุล นักแสดงจากน้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์
เนย ประมาณนั้นแหละ โด่งดังจากเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม นำมาสุ่ธุรกิจขายสบู่ที่เธอใช้บำรุงผิวหน้า
แป้งโกะ จินตนัดดา ลัมมะกานนท์ Net Idol ที่มีจุดเด่นเรื่องดนตรีและศิลปะ
สปอย พิชญดา พันธุ์พิพัฒน์ คนดังจากอินเทอร์เน็ตที่ตอนนี้เข้าสู่วงการบันเทิง
ต๊ะ ตระการตา กมลวิศิษฎ์ เห็นนามสกุลแล้วคงจะคุ้นๆ เพราะถ้าจะอธิบายถึงเธอสั้นๆ ควรเรียก “ลูกสาวชูวิทย์”
แพมแพม ดาราธิป เพียรวัจนธรรม Net Idol ที่มีผิวออร่า