เจาะใจ 5 เทรนด์ผู้บริโภค 2013

หลังจากได้นำผลวิจัยที่ Mindshare Marketing & Medial Flash ประจำเดือนมกราคม ถึงแนวโน้มการซื้อสื่อในปี 2556 และบทสรุปปี 2555 ไปแล้ว ฉบับนี้ตามมาดู แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภค ปี 2013

การคาดการณ์แนวโน้มสำคัญนี้ มาจากการประเมินอิทธิพลของการเมือง เศรษฐกิจ เทคโนโลยี สภาพแวดล้อม P.E.S.T.E.L (Political, Economic, Sociological, Technological, Environmental, Legal) ที่เกิดขึ้นทั่วโลก

พบว่า ความไร้เสถียรภาพทางการเมืองและการเงิน มาจากความขัดแย้งทางการเมืองหลายพื้นที่ในโลก สงคราม ปัญหาหนี้ภาครัฐที่เพิ่มขึ้น

การเปลี่ยนแปลงทางสังคม : ประชากรโลกกำลังแก่ลง การขยายตัวของเมือง การเคลื่อนย้ายของอำนาจจากตะวันตกไปยังพื้นที่อื่นๆ ของโลก

ปัญหาสิ่งแวดล้อม : การใช้และบริโภคพลังงานมากเกินกว่าที่โลกจะให้ได้

เทคโนโลยี 2.0+ : เทคโนโลยีเติบโตไม่หยุดยั้ง จะเกิดสื่อใหม่ “กว่า” ที่ใหม่กว่าสื่อใหม่ เร็วกว่าและดีกว่า

แนวโน้มดังกล่าว นำไปสู่แนวโน้มใหม่ของผู้บริโภค
1. การค้นพบตัวเอง สังคมที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ทำให้ผู้บริโภคสามารถมีประสบการณ์และมีส่วนร่วมกับทุกสิ่งทุกอย่าง สามารถมองเห็นตัวเอง และติดตามความเกี่ยวข้องของตัวเองกับสิ่งต่างๆ ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่และโลกออนไลน์ไปจนถึง social media

วัฒนธรรมออนไลน์เหล่านี้ทำให้เกิด “คนดังข้างบ้าน” ผ่านการเป็นดาราบน YouTube จนถึง Instagram idol ได้สร้างวัฒนธรรมของความทะเยอทะยานที่ไร้ขีดจำกัด ทำให้ทุกคนต่างแสวงหาวิธีใหม่ๆ ที่จะปรับปรุงและส่งเสริมไลฟ์สไตล์ของตัวเองให้ดูดีขึ้นตลอดเวลา

2. กำหนดแผนที่ใหม่ ความเป็นเอเชียในสมัยนี้ หมายถึงอำนาจที่มากกว่าและความแปลกใหม่ หมายถึงการเกิดและเติบโตในเอเชียและขยายออกนอกเอเชียไปยังตะวันตก เพื่อแสวงหาการยอมรับและรางวัล

3. อัดแน่นไปด้วยทางเลือก สินค้าและบริการใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างนับไม่ถ้วน การตัดสินใจเลือกแต่ละครั้งจึงหมายถึงการตัดตัวเลือกอีกนับพันทิ้ง ผู้บริโภคจึงมีแนวโน้มที่จะแสวงหาประสบการณ์ คุณภาพ การบริโภคสินค้าหรือบริการที่จะสร้างความพึงพอใจสูงสุด เรากำลังเข้าสู่ยุคของการมีสินค้าและบริการใหม่ๆ มากมายที่ทั้งเร็วกว่าและดีกว่า แต่กลับปราศจากความภักดีของผู้บริโภค

4. ข้อมูลผู้บริโภค ทุกวันนี้ผู้บริโภคได้ใส่ข้อมูลส่วนตัวแทบทุกอย่างลงไปในโลกออนไลน์ ทั้งนิสัยส่วนตัว ความชอบไม่ชอบ ไลฟ์สไตล์ ความสัมพันธ์และอื่นๆ โดยคาดหวังว่าผู้ผลิตสินค้าจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ เพื่อสร้างสินค้าและบริการที่ดีกว่า สนองตอบความต้องการเฉพาะตัวและความเป็นส่วนตัวได้ดีกว่า ผู้บริโภคจะไม่ทนต่อสินค้าหรือบริการหรือข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องกับพวกเขา และจะไม่ทนต่อการรุกล้ำความเป็นส่วนตัว และการยัดเยียดข้อมูลที่ไม่ต้องการ ซึ่งจะทำให้แบรนด์เสียหายได้ เพราะผู้บริโภคจะรู้สึกไม่ดีต่อแบรนด์

5. อนาคตของเมือง เมืองจะยิ่งขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีขยายจากเมืองใหญ่ไปยังเมืองที่อยู่ห่างไกล ผู้บริโภคจึงแสวงหาสินค้าและบริการที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนเมืองที่วุ่นวายและอาศัยอยู่ในพื้นที่จำกัด