Honesty Should't go unrewarded

National Australia Bank หรือ NAB กลับมาอีกครั้งกับแคมเปญ “ความซื่อสัตย์ควรได้รับการตอบแทน” ที่ยกย่องความซื่อสัตย์ของชาวออสซี่ ด้วยวิธีการที่ยิ่งใหญ่ต่อหน้าสาธารณชน ทั้งประชาชนผู้ซื่อตรงที่อยู่ในเหตุการณ์ และผู้คนอื่นๆ ที่ได้รับชมวิดีโอ Viral ตัวนี้ต่างประหลาดใจ และอดไม่ได้ที่จะยิ้มแก้มปริไปตามๆ กัน 

แคมเปญนี้เป็นภาคต่อของการทดสอบความซื่อสัตย์ของชาวออสซี่เมื่อปีที่แล้ว ที่ปล่อยTVC 3 เวอร์ชั่น เนื้อหาเกี่ยวกับสถานการณ์ล่อใจเพื่อทดสอบความซื่อสัตย์สุจริต เช่น การตั้งใจทอนเงินเกินที่ซุ้มขายกาแฟในเมือง, การแกล้งทำกระเป๋าเงินหล่นในย่านพลุกพล่านที่ซิดนีย์, การทำธนบัตรหล่นกลางนครเมลเบิร์น

ซึ่งโดยเฉลี่ยกว่า 90% จะส่งกระเป๋าสตางค์ หรือเงินจำนวนนั้นๆ คืน NAB ได้แสดงให้เห็นว่า คนออสเตรเลียนั้นซื่อสัตย์สุจริต และยืนยันว่าพวกเขาเหล่านั้นคู่ควรกับบัตรเครดิตที่ซื่อตรงเช่นเดียวกัน ซึ่งมันก็สอดคล้องกับ Taglineของธนาคารที่ว่า ให้มากขึ้น รับน้อยลง

แคมเปญ Honesty Should’t go Unrewarded นี้เผยแพร่เป็นวิดีโอ Viral ความยาวประมาณ 2 นาที ที่แสดงถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นภายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในรัฐวิกตอเรีย สถานการณ์คือทางทีมงานได้ทิ้งแว่นกันแดดไว้ที่พื้น ผู้ที่เก็บได้แล้วนำมาคืนจะถูกถามชื่อไว้กับพนักงานที่ศูนย์แจ้งของหาย และหลังจากนั้นเหล่าชาวออสซี่ผู้ซื่อสัตย์ก็จะได้รับการกล่าวยกย่องสรรเสริญในความสุจริตอย่างล้นหลามในทุกที่ที่เขาเหล่านั้นเดินไป เช่น คำยกย่องสรรเสริญบนป้ายโปสเตอร์ตลอดทางเดินในห้าง ภาพของเขาเหล่านั้นพร้อมคำชื่นชมบนเค้ก หรือแม้กระทั่งออกข่าวบนจอขนาดมหึมาประกาศก้องถึงความซื่อสัตย์สุจริต และท้ายสุดเป็นช่อดอกไม้แทนคำขอบคุณจากตัวแทน NAB

แคมเปญใหม่นี้สอดคล้องกับผลจากรายงาน 2012 NAB Honesty Report ที่ทำจัดทำขึ้นโดยบริษัท Lonergan Research เกี่ยวกับแคมเปญปีที่แล้ว ซึ่งพบว่ากว่า 93% ของคนออสซี่เชื่อว่าคนซื่อสัตย์สุจริตนั้นมีเสน่ห์ 73% เชื่อถึงผลของการทำดีและสิ่งดีๆ จะเกิดขึ้นกับคนดี

นอกจากนั้น 80% ยังเชื่อว่าคนที่พูดความจริงจะได้รับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว นับเป็นความแยบยลของ NAB ที่การนำ Insights เหล่านั้นมาตอกย้ำคุณค่าที่ทางธนาคารยึดมั่น ผ่านเหตุการณ์จริงที่ทุกคนสัมผัสได้ ในดีกรีที่ชัดเจนขึ้น ผลลัพธ์ของแคมเปญนี้คือการสื่อสารที่ตรงไปตรงมาและเข้าใจง่ายที่ส่งไปยังผู้บริโภค ว่าคนที่ซื่อสัตย์สมควรได้รับการบริการจากบัตรเครดิตที่ซื่อสัตย์เช่นกัน

NAB ยังมีกลยุทธ์หนุนแคมเปญออนไลน์ที่หลักแหลมอีกด้วย NAB ซื้อโดเมนของตัวเองเพื่อย่อ URL แทนที่จะใช้บริการฟรีจากBit.lyเพื่อติดตามประสิทธิภาพ และวิเคราะห์การเข้าถึงของวิดีโอ Viral ตัวนี้ เช่น NAB ใช้ลิงค์อย่างสั้นของตัวเองคือ http://nab.co/12HonYT โดยย่อมาจาก “NAB”, “2012”, “Honesty Campaign” และ “YouTube” ตามลำดับ

National Australia Bank ก่อตั้งเมื่อปี 1893 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครเมลเบิร์น ปัจจุบันคือหนึ่งในสี่สถาบันทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย ในเชิงมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดและฐานลูกค้า เปิดให้บริการลูกค้ากว่า 8.3 ล้านคน ในประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และประเทศในแถบเอเชีย