4G LTE in Japa

 

ขณะที่อากาศในฤดูหนาวกำลังเยือกเย็นลงเรื่อยๆ แต่องศาของสมรภูมิสมาร์ทโฟนในญี่ปุ่นกำลังร้อนระอุขึ้นด้วยเทคโนโลยี 4G LTE ที่เปิดให้บริการปลายปี 2012

ความสามารถในการดาวน์โหลดข้อมูลที่เร็วกว่า 3G ประมาณ 8 เท่าตัว พร้อมกับพัฒนาการของฮาร์ดแวร์สมาร์ทโฟนเพิ่มสมรรถภาพขยับเข้าใกล้คอมพิวเตอร์พกพาเข้าไปทุกขณะ เช่น การรับสัญญาณทีวีที่แจ่มชัด, กันน้ำได้, แบตเตอรี่ที่มีความจุเกิน 2,000 mAh, ความละเอียดของกล้องดิจิตอลมากกว่า 1,000 ล้านพิกเซล, เครื่องมีน้ำหนักเบา เป็นต้น ซึ่งคุณสมบัติการใช้งานพื้นฐานเหล่านี้ได้ข้ามขีดจำกัดของสมาร์ทโฟน  3G ไปอีกขั้น ยังไม่นับรวมถึงแอปพลิเคชั่นที่ใช้ประโยชน์ได้จริง

ในชีวิตประจำวันซึ่งล้วนมีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานเหมือนช่วงไม่กี่ปีก่อนหน้า ทว่าขยายวงกว้างไปถึงกลุ่มคนวัยหลังเกษียณด้วยสมาร์ทโฟนที่ใช้งานแสนง่ายและอักษรตัวโตมองเห็นเด่นชัด 

เป็นความหลากหลายของเครื่องสมาร์ทโฟนที่รองรับ 4G LTE ของทั้ง 3 บริษัทที่ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในญี่ปุ่น (Docomo, AU, Softbank) ซึ่งนับรวมกันได้มากกว่า 30 โมเดล อันเป็นปัจจัยที่เสริมให้สมรภูมิสมาร์ทโฟนในญี่ปุ่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนแห่งใดในโลก

กระนั้นก็ดีอุณหภูมิการแข่งขันยังคงไต่ขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิ 2013 ซึ่ง Docomo จะเริ่มประเดิม “4G” เต็มรูปแบบพร้อมทิศทางและยุทธศาสตร์การตลาดใหม่ๆ ที่น่าจับตามอง