Instagram ครบ 100 ล้านคน แบรนด์ฮิตโชว์ภาพเพิ่มขึ้น 59%

หลังจากเปิดตัวเมื่อเดือนตุลาคม 2010 เวลาผ่านไปไม่ถึง 2 ปีครึ่ง ในที่สุดเมื่อวันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ Instagram (อินสตาแกรม) ก็ประกาศฉลองมีผู้ใช้งานถึง 100 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็นความสำเร็จของโซเชี่ยล มีเดียแชร์ภาพที่ยังไม่มีโซเชี่ยล มีเดียไหนทำได้ โดยความสำเร็จนี้เกิดขึ้นหลังจากที่อินสตาแกรมขายหุ้นให้กับเฟซบุ๊ค ในราคา 1 พันล้านเหรียญสหรัฐเมื่อเมษายน 2012 และขยายผู้ใช้งานสู่ระบบแอนดรอยด์

สำหรับความท้าทายขั้นต่อไปของอินสตาแกรมก็คือ การคอนเน็กและเข้าใจผู้คนให้มากกว่านี้ผ่านภาพถ่าย โดยช่วงเวลาที่ถือว่าวิกฤติของอินสตาแกรมมากที่สุดก็คือ ช่วงธันวาคมปีที่แล้ว ที่ประกาศว่าจะเปลี่ยนกฎเกณฑ์การใช้ จนมีคนเข้าใจว่าอินสตาแกรมต้องการขายภาพที่ผู้ใช้งานโพสต์ลงในโซเชี่ยล มีเดีย จนกระทั่งอินสตาแกรมต้องประกาศถอนกฏระเบียบดังกล่าวออก

การเติบโตสู่ก้าวสำคัญของอินสตาแกรมจุดนี้ ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเฟซบุ๊คบริษัทแม่ของอินสตาแกรม เพราะอัตราการเติบโตของแอพฯ ถ่ายรูปนี้มีคนใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างน่าสนใจ เมื่อปีที่แล้วอินสตาแกรมมีผู้ใช้งาน 90 ล้านคน แต่เมื่อเวลาผ่านไปเพียง 6 สัปดาห์ก็มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 10 ล้านคนหรือคิดเป็น 11.1% ภายใน 40 วัน ขณะที่เฟซบุ๊ค ที่มีผู้ใช้งาน 1 พันล้านแอคเคาน์ และใช้เวลาถึง 4 เดือนจึงเติบโต 6% จนปัจจุบันมีผู้ใช้งาน 1.06 พันล้านคน เรียกได้ว่าอินสตาแกรมน่าจะเป็นโปรดักส์ที่มาแรงของเฟซบุ๊ค

ทางด้านการตลาด จากการศึกษาของ Analytics Group พบว่า แบรนด์ต่างให้ความสนใจในโซเชี่ยล มีเดียนี้เพิ่มขึ้น ถึง 59% โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มสินค้าที่มีคาแร็กเตอร์เชื่อมโยงกับแฟชั่น นั่นเป็นเพราะว่าจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง จึงทำให้ยอดปฏิสัมพันธ์ (Engagement) ก็เพิ่มขึ้นด้วยประมาณ 35%

แอพพลิเคชั่นถ่ายภาพรายสำคัญของผู้พัฒนาชาวไทย Molome ถือโอกาสที่อินสตาแกรมฉลองผู้ใช้งานครบ 100 ล้านคน ด้วยการแสดงความยินดี และชูจุดยืนว่าโมโลมี ไม่ใช่คู่แข่งของอินสตาแกรมแต่เป็นพันธมิตรที่ดีกับอินสตาแกรม ที่ผู้ใช้งานสามารถให้งาน 2 แอพพลิเคชั่นควบคู่กันไปได้

Kevin Systrom ผู้ร่วมก่อตั้ง Instagram โพสต์รูปสต๊าฟอินสตาแกรมช่วงเวลาฉลองผู้ใช้งาน 100 คนที่สำหนักงานใหญ่เฟซบุ๊ค