โมกุ โมกุ โลกของ LINE ไม่มีแบรนด์เล็กแบรนด์ใหญ่

ถ้าจะเทียบแบรนด์ Mogu Mogu กับแบรนด์อย่าง CP, การบินไทย คงจะเทียบไม่ได้แน่นอน ทั้งในแง่ของเม็ดเงินและการรับรู้ของผู้บริโภค แต่ในโลกของการสื่อสารใน LINE แล้ว แบรนด์เล็กแบรนด์ใหญ่ไม่เกี่ยวเพราะวัดกันที่ “สติ๊กเกอร์” 

อัญชลี ผดุงสิทธิ์ Vice President – Marketing บริษัท ทรัพย์อนันต์ เยนเนอรัล ฟู้ด จำกัด ว่า “แบรนด์ โมกุ โมกุ เป็นแบรนด์ที่เดิมจับกลุ่มเป้าหมายอายุ 7-15 ปี เราอยากจะขยับโพสิชันนิ่งของเรา ว่าไม่ใช้เครื่องดื่มสำหรับเด็ก แต่เป็น Fun and Emotion Drinking ดังนั้นก็เลยใช้ช่องทาง LINE สื่อสารกับคนที่อายุ 18 ถึงคนวัยทำงาน” 

โมกุ โมกุ จึงใช้ทั้ง Official Account และ Sticker เป็นช่องทางสื่อสารหลักและมีการสื่อสารด้านอื่นเสริมด้วย เช่น TVC ที่ในช่วงท้ายโปรโมต Account LINE ของโมกุ โมกุ, Troop ตามสถานที่ช้อปปิ้งสำคัญในกทม. ไปจนถึงจับมือกับกลุ่ม “เสือร้องไห้” ที่นำทีมโดยคัตโตะ ลิปตาทำ Viral Clip ชื่อ LINE Fail  โดยรวมแล้วทั้งแคมเปญโมกุ โมกุ ใช้งบประมาณถึง 20 ล้านบาท 

ตอนนี้อยู่ในระหว่างแคมเปญ ทำให้ยังไม่สรุปผลว่าการใช้ LINE ได้ผลสำเร็จมาก-น้อยแค่ไหน แต่ถ้าหากนับยอดดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์โมกุ โมกุอยู่ที่ 1.9 ล้านดาวน์โหลดหลังจากเปิดตัวมาเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน เมื่อเทียบกับแบรนด์ใหญ่ๆ อย่าง CP, การบินไทย ที่มียอดดาวน์โหลด 2.1 ล้านดาวน์โหลด ก็ถือว่าน่าพอใจ เพราะสามารถสร้างพื้นที่ของแบรนด์เล็กๆ บน LINE ยังมีที่ช่องทางให้แจ้งเกิด ขอเพียงแค่สร้างแรงจูงใจด้วยสติ๊กเกอร์ให้โดน ก่อนจะใช้เครื่องมืออื่นๆ เสริมเข้ามา ไม่ใช่แค่ LINE 

“คาแร็กเตอร์โมกุ โมกุสามารถแสดงอีโมชั่นได้ตรงความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ไม่ขายของมาก นอกจากตัวสติ๊กเกอร์แล้ว การสื่อสารคำพูดของเราทั้งหมด ก็คุม Mood& Tone ให้สนุกกวนๆ แล้วก็พยายามส่งข้อความให้น้อยที่สุด นับกันเป็นข้อความต่ออาทิตย์เลย โดยวัดจากตัวเอง จากคนรอบข้างว่าข้อความเรากวนหรือเปล่า แล้วก็พาคนไปที่ Facebook ไปเล่นเกม แจกของรางวัลบน Facebook ส่วน Official Accounts เป็นแค่ช่องทางหนึ่งเท่านั้น”   

“ตอนนี้มีแบรนด์เข้ามาใช้ LINE เยอะมาก ก็คงต้องดูว่าการนำเสนอมีคาแร็กเตอร์ที่ชัดเจนหรือเปล่า แล้วก็ต้องวางกลยุทธ์ดีๆ มันกลายเป็นโอกาสและก็มีข้อเสีย เพราะถ้าใช้ LINE แล้วผู้บริโภครู้สึกว่าเราไปกวนหรือบล็อกก็ยิ่งเกิดความรู้สึกไม่ดีกับแบรนด์ ส่วนโมกุ โมกุเราก็ดีใจที่เป็นแบรนด์แรกๆ ที่เข้ามาแล้วทำให้ผู้บริโภคจดจำเราได้ก่อน”