สร้างละคร เบิล LIKE รัก 3 เส้าของศรีจันทร์ – ออกพญา- แม่บ้านมีหนวด

กลยุทธ์การเพิ่มความน่าสนใจให้กับแฟนเพจของแบรนด์มีมากมายหลายวิธีเพื่อเพิ่ม Talking About This เพิ่มยอด LIKE บ้างก็แจกของรางวัล บ้างก็โพสต์รูปที่กระแสสังคมให้ความสนใจ ล่าสุดมีตัวอย่างของการตัวตนของแบรนด์ผ่านเฟซบุ๊กของ “ผงหอมศรีจันทร์” แบรนด์ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ใช้กลยุทธ์ Content Marketing บนเฟซบุ๊ก และ Co-Creation กับแฟนเพจดัง สร้างสตอรี่ รัก 3 เส้า ระหว่าง “ศรีจันทร์, ออกพญาหงส์ทอง” กับ “แม่บ้านมีหนวด” ที่ดึงดูดให้ ศรีจันทร์ กลายเป็นแบรนด์มีชีวิต ให้แฟนตามติดในโลกออนไลน์ 

 

สร้างแบรนด์ให้เป็นคน

รวิศ หาญอุตสาหะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด ผู้บริหารรุ่นใหม่ของแบรนด์เก่า เชื่อว่า ดิจิตตอลมาร์เก็ตติ้งน่าจะเป็นสื่อที่สำคัญอย่างยิ่งในอนาคต โดยปี 2020 น่าจะช่วงเวลาที่ประชากรส่วนใหญ่ใน AEC ใช้อินเทอร์เน็ตกันแพร่หลาย อีกทั้งดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งยังเป็นสื่อที่ช่วยให้บุกตลาดในต่างประเทศได้ โดยใช้ต้นทุนต่ำ บวกกับแบรนด์ผงหอมศรีจันทร์ก็เป็นแบรนด์เก่าแก่ ซึ่งมีงบการตลาดไม่มากที่จะทุ่มโฆษณาในระดับแมสถี่ๆ ดังนั้นเขาจึงใช้ดิจิตอลแคมเปญเพื่อสร้างตัวตนให้แบรนด์ผงหอมศรีจันทร์ในใจผู้บริโภครุ่นใหม่ ผ่านเฟซบุ๊ก โซเชี่ยลมีเดีย เบอร์หนึ่งของโลกตอนนี้    

ความท้าทายอยู่ที่ว่า ทำอย่างไรจะทำให้แบรนด์มีชีวิต เพราะ ผู้บริโภคน่าจะอยากสื่อสารกับ “คน” มากกว่าสื่อสารกับแบรนด์ ดังนั้น เขาจึงต้องทำให้ “ผงหอมศรีจันทร์” กลายเป็นผู้หญิงที่มีบุคลิกตรงตามคาแร็กเตอร์ของแบรนด์ คือผู้หญิงรุ่นใหม่ ทันสมัย ทันโลก ที่ยังมีความเป็นไทย เคารพผู้ใหญ่ ใช้ภาษาไทยถูกต้อง 

เพจของ Srichand Powder จึงใช้รูปโพรไฟล์เป็นนางแบบผู้หญิงคนหนึ่งที่หน้าตาสวยแบบไทย ส่วนข้อความที่โพสต์ในเพจก็สะท้อนการใช้ชีวิตปัจจุบันที่อิงกับความเป็นไทย พยายามปั้นให้ผู้ที่ติดตามเพจเชื่อว่ารูปโพร์ไฟล์ที่แสดงนี่ เป็นรูปตัวแทนของ “แม่หญิงศรีจันทร์” จนนำมาสู่แคมเปญสร้าง “ไวรัล” ให้เกิดการพูดถึงเพจ “Srichand Powder” 

 

เลือกคาแร็กเตอร์มากกว่าจำนวน

รวิศ เชื่อว่า “ไวรัล” ที่จะได้ผลในสังคมไทย ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ 1.แปลกใหม่ 2.สร้างแรงบันดาลใจในแง่ดี หรือแรงในเชิงบวก 3.สอดแทรกความบันเทิง เพราะสำหรับแบรนด์แล้ว ต้องไม่ใช่ทำให้แคมเปญถูกพูดถึงเท่านั้น แต่ต้องถูกพูดในแง่บวกด้วย 

ที่มาของแคมเปญสร้างเรื่องราวกับละครหลังข่าว โดยมีตัวละครเป็น “แฟนเพจ” ของคอมมูนิตี้ที่มีผู้ติดตาม ให้แฟนเพจออกมาแสดงความรัก เสมือนเป็นคนที่มีชิวิต เริ่มจากให้ “ออกพญาหงส์ทอง” แสดงความสนใจ “แม่หญิงศรีจันทร์” แล้วจีบ ผ่านข้อความในหน้าเพจที่ Mention ถึงแม่หญิงศรีจันทร์ จนกระทั่งไปหญิงสาวใจอ่อนไปออกเดตกัน แล้ว “แม่บ้านมีหนวด” อดีตคนรักของออกพญาฯ ก็ออกมาหึงหวง  

ในโลกของเฟซบุ๊ก มีแฟนเพจชื่อดังหลายเพจที่มียอดผู้ LIKE ถึงหลักล้าน แต่สำหรับแคมเปญสร้างตัวตนในเพจ Srichand Powder ทีมงานกลับเลือก Co-Creation กับเพจ “ออกพญาหงส์ทอง” และ “แม่บ้านมีหนวด” โดยมี “บี้ เดอะ สกา” ร่วมแจมในฐานะกองเชียร์ ทั้งๆ ที่เพจเหล่านี้มีแฟนเพจไม่ถึงหลักแสน ในวันที่เริ่มต้นโปรเจกต์

“เราเลือกจากคาแร็กเตอร์มากกว่าจำนวน ตอนที่คุยกันเพจออกพญาฯ มีแฟนไม่ถึงแสน แต่ที่เราเลือกเขาเพราะคาแร็กเตอร์เขาชัดเจน แล้วตรงกับสิ่งที่ผงหอมศรีจันทร์อยากพูด คือ มีความเป็นไทย ออกพญาฯ ถึงเขาใช้คำโบราณ แต่ประเด็นที่เขาพูดเป็นเรื่องสมัยใหม่ Up to Date แฟนๆ ของเขาพูดภาษาโบราณกันหมด แต่พอคลิกเข้าไปดูโพร์ไฟล์ วัยรุ่นทั้งนั้น นี่แสดงให้เห็นว่า ความจริงแล้วเด็กไทยก็อยากโชว์ความเป็นไทยเหมือนกัน” 

 

Co-Creation ระหว่างเพจ คิดด้วยกัน ทำด้วยกัน

แคมเปญที่ให้เพจออกพญาฯ กับแม่หญิงศรีจันทร์จีบกัน ออกเดต และมีปัญหาไม่เข้าใจกัน จะมีความยาวทั้งสิ้น 2 เดือนครึ่ง ตอนนี้ยังไม่มีใครรู้ว่าความรักของทั้งสองจะออกมาในรูปแบบไหน เบื้องหลังการทำงานของแคมเปญนี้ แต่ละเพ็จจะมีอิสระ ในส่วนที่ออกพญาฯ กับแม่บ้านมีหนวด สามารถโพสต์ข้อความอื่นๆ ตามความสนใจที่โพสต์กันอยู่เป็นประจำได้ ส่วนที่เกี่ยวกับแคมเปญก็จะมีการคิดเรื่องราวร่วมกันในลักษณะ Co-Creation เพื่อที่เพจทั้ง 3 จะได้ใส่คาแร็กเตอร์ของตัวเองเข้าไปในแคมเปญ ตามที่แฟนแต่ล่ะกลุ่มก็ชื่นชอบอยู่แล้ว ทีมงานใช้วิธีติดต่อกันผ่านแชต ปรับแก้ไขบทกันแบบวันต่อวัน และเมื่อมีบางโพสต์ที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ก็จะได้ปรับแก้โพสต์ต่อๆ ไป ให้ถูกใจแฟนๆ มากขึ้น  

จุดมุ่งหมายของแคมเปญนี้อยู่ที่เพิ่ม Awareness ให้ผงหอมศรีจันทร์ในโลกออนไลน์เป็นสเต็ปแรก เพราะการทำแคมเปญออนไลน์สำหรับสินค้าบิวตี้และแฟชั่นไม่ใช่เรื่องง่าย ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากมายให้เปลี่ยนใจอยู่ตลอด และถึงแม้แคมเปญนี้จะทำให้ได้ยอด LIKE เพจ Srichand Powder จะเพิ่มขึ้น 3 เท่า กับมีเพจอื่นๆ ที่ไม่ได้เข้าร่วมแคมเปญโดยตรง แต่ก็เอาเข้ามาแจมด้วยความสนุก อย่างไรก็ตาม ทั้งดิจิตอลเอเยนซี่ที่ดูแลแคมเปญนี้และเจ้าของสินค้าต่างก็กำลังมองหาวิธีการที่จะเพิ่มอินเตอร์แอคทีฟหรือจุดสนใจให้ได้มากกว่านี้ และหลังจากนั้นก็จะต่อยอดแคมเปญนี้ไปยังสื่อออฟไลน์อื่นๆ ที่ตอนนี้อยู่ในระหว่างคิดว่าจะทำอย่างไรต่อ

รวิศ หาญอุตสาหะ รุ่น 3 ต้องออนไลน์

รวิศ หาญอุตสาหะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด ทายาทรุ่น 3 ของตระกูล สืบทอดกิจการต่อจากคุณปู่เพราะรุ่นพ่อหันไปให้ความสนใจธุรกิจอื่น ทำให้ช่องว่างระหว่างรุ่นมีสูง ก่อนหน้าที่รวิศจะเขามา เขาทำงานสายการเงินมาโดยตลอด แต่ก็สนใจอ่านหนังสือการตลาดอยู่เรื่อยๆ ตอนที่เข้ามาบริหารงานอย่างเต็มตัวเมื่อ 5 ปีก่อน ในตอนนั้นบริษัท “ไม่มี” คอมพิวเตอร์ใช้แม้แต่เครื่องเดียว จนตอนนี้เขาดึงระบบ SIP ระบบช่วยบริหารจัดการที่ดีที่สุดในโลกมาใช้ทำให้สำนักงานใหญ่ กับโรงงานที่อยู่คนละที่ ทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้น แต่ก็ต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติองค์กรไปมาก

“ตอนนี้พนักงาน 80% เป็นคนใหม่ เพราะตั้งแต่ผมเข้ามา งานก็ขยายออกไปเยอะมาก แต่สำหรับคนเก่าๆ ก็ต้องมีการปรับเข้าหากัน แล้วหาจุดตรงกลางที่จะทำงานร่วมกันได้ ปรับไม่ถึงครึ่งก็ไม่เป็นไร แต่ขอให้ปรับนิดหน่อยก็พอแล้วค่อยๆ เข้าหากันเรื่อยๆ ผมเพิ่งค้นพบว่ามนุษย์ทุกคนไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงหรอก อย่างผมขับรถไปฟิตเนสทุกเช้า ก็เพิ่งรู้สึกตัวว่าจอดรถที่เดิมทุกวันเลย ขนาดคิดว่าตัวเองเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์แล้วนะ”  

“ศรีจันทร์ ไม่ใช่องค์กรขนาดใหญ่ที่จะจูงใจพนักงานด้วยเงิน เพราะเราก็คงจ่ายไม่ไหว อย่างเดียวที่จะดึงคนรุ่นใหม่ให้เขาอยู่กับเราได้คือ โอกาสในการทำงาน ซึ่งการทำงานกับคนรุ่นใหม ผมไม่ใช้ Division Based นะ ไม่อย่างนั้นมันก็จะกลายเป็นฝั่งเซลส์ ฝั่งมาร์เก็ตติ้ง ฝั่งโรงงานแยกกันหมด แต่ใช้ Project Based ทดลองมาสักพักแล้วปรากฏว่ามันใช้ได้ดีกว่า ให้ทุกฝ่ายมารวมกันอยู่ในโปรเจกต์เดียว แล้วช่วยกันคิด วัดผลสำเร็จกันเป็นโปรเจกต์ แล้วทำงานกับคนรุ่นใหม่ต้องให้โอกาสคิดงานเอง แบบนี้ได้ผลงานที่ดีกว่าผมหรือผู้บริหารนั่งคิดแล้วสั่งให้ไปทำเยอะเลย”   

ส่วนเรื่องการตลาด ผงหอมศรีจันทร์ จะใช้ทั้งสื่อดั้งเดิมและสื่อใหม่ เพราะเชื่อว่าสื่อดั้งเดิมให้ผลด้านความน่าเชื่อถือ ส่วนสื่อสมัยใหม่ก็สร้างสีสันได้ดี ข้อดีของสื่อออนไลน์อีกอย่าง คือ สามารถสื่อสารแบบ 2 ทาง โดยความท้าทายกลับอยู่ในมือผู้บริโภคเพราะถ้าไม่ถูกใจก็กดปิดได้ง่ายๆ บวกกับแคมเปญออนไลน์คาดเดาได้ยาก บางแคมเปญทุ่มเงินไปเยอะมากแต่ไม่โดนใจผู้ชมก็ไม่เกิด ขณะที่บางอย่างก็จุดติดได้ง่ายๆ ทั้งๆ ที่แทบไม่ได้ใช้เงินเลย