“สาวออฟฟิศ” กำลังซื้อที่นักการตลาดห้ามพลาด

จากงานสัมมนาเรื่อง “สูตร(ไม่)ลับ การตลาดมัดใจสาวออฟฟิศ” ที่จัดโดย วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้สำรวจสาวออฟฟิศอายุ 21-33 ปี ซึ่งถือเป็นกลุ่มผู้บริโภค Gen Y ประกอบอาชีพใน 7 กลุ่มอาชีพที่พบได้ทั่วไป ความน่าสนใจของสาวอฟฟิศต่อการตลาดก็คือ ประเทศไทยมีผู้หญิงเป็นผู้บริหารระดับสูงถึง 45% สูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นั่นทำให้พวกเธอมีรายได้สูง และมีกำลังซื้อสูงตามไปด้วย

จากการศึกษาในครั้งนี้ที่สำรวจสาวออฟฟิศในกรุงเทพฯ 612 กลุ่มตัวอย่าง ออกมาเป็นข้อมูลเบื้องต้นดังนี้
ด้านรายได้
35% มีรายได้ 18,001-30,000 บาท/เดือน 27% มีรายได้ 12,001-18,00บาท/ เดือน และ 16% มีรายได้ 30,001-40,000 บาท/เดือน ความน่าสนใจเรื่องรายได้นอกจากจะบ่งบอกกำลังซื้อแล้ว สาวๆ ออฟฟิศบอกว่า 21% มีรายได้เสริมนอกเหนือจากงานประจำ และ 27% ของคนที่มีงานอื่น บอกว่าเปิดร้านขายของออนไลน์เพื่อเป็นรายได้เสริม อีก 23% บอกว่าเปิดให้เช่าอสังริมทรัพย์ โดยห้องเช่าหรือคอนโดที่เธอซื้อเพื่อปล่อยเช่าเป็นอสังหาฯ เกรด c+ ถึง b

สะกดรอยสาวออฟฟิศ
หลังจากรู้แหล่งรายได้ของพวกเธอแล้ว ลองมาดูบ้างว่าในแต่ละวันสาวออฟฟิศเขาทำอะไร การเดินทาง 40% เดินทางด้วยรถส่วนตัว ด้วยเหตุผลว่ามีพื้นที่ให้เธอขนข้าวของ 33% ก็ใช้บริการ BTS/ MRT อาหารเช้า 58% ซื้อจากรถเข็นข้างทางหรือคอนวีเนี่ยนสโตร์ 24% ทานมาจากที่บ้าน กิจกรรมช่วงเช้า 58% บอกว่ารับข่าวสาร 26% ท่องอินเทอร์เน็ต 8% ช้อปปิ้งที่เต็นท์หรือตลาดนัดแถวๆ ออฟฟิศ มื้อเที่ยง 56% รับประทานอาหารในร้านค้าห้องแถว เพราะมีที่นั่งสะดวก บางร้านมีพัดลมหรือแอร์ทำให้อากาศเย็นกว่า 31% ร้านข้างทาง กิจกรรมช่วงเที่ยง 44% เดินเล่นที่เต็นท์หรือตลาดนัด 33% กลับเข้าออฟฟิศมาเล่นอินเทอร์เน็ต 16% รับข่าวสาร โปรดักต์ประจำตลาดนัดที่สาวๆ ชอบซื้อ 1.ผลไม้ 2. เครื่องดื่ม 3.ขนมจุกจิก 4. เสื้อผ้า แต่ซื้อแค่บางครั้ง เพราะกลัวว่าจะซื้อแล้วซ้ำกับคนในออฟฟิศเดียวกัน อาหารเย็น 80% กลับบ้านไปทานข้าวกับที่บ้าน กิจกรรมช่วงเย็น 36% เล่นอินเทอร์เน็ต 29% เดินห้างสรรพสินค้า 25% รับข่าวสาร ส่วนกิจกรรมช่วงวันหยุด 70% ขอพักผ่อนอยู่ที่บ้าน เพราะทำงานหนักมาตลอด 5 วันแล้ว

การรับสื่อของสาวออฟฟิศ
ทีวีก็ยังเป็นสื่อหลักของพวกเธออยู่ เพราะกว่าครึ่งก็รับสื่อจากทีวี และช่อง 3 คือสถานีในดวงใจ โดยดูละครมากที่สุด ส่วนการใช้อินเทอร์เน็ต อันดับ 1. ใช้โซเชี่ยลมีเดีย 2.ใช้เพื่อความบันเทิง 3.ใช้เพื่อเช็กอีเมล

เพราะการรับสื่อทีวีมาเป็นอันดับ 1 สื่อที่สาวออฟฟิศเชื่อมากที่สุดก็เป็นสื่อทีวีเช่นกัน รองลงมาจึงเป็นความคิดเห็นจากเพื่อน และข้อมูลในอินเทอร์เน็ต และโฆษณาที่โดนใจพวกเธอ 94% บอกว่าชอบโฆษณาที่บอกคุณสมบัติของสินค้า หรือว่ามีผู้เชี่ยวชาญแนะนำ 64% บอกว่าไม่ชอบโฆษณาที่เป็นเนื้อเรื่องซีรี่ส์ เพราะไม่เชื่อว่าเป็นความจริง

เปิดกระเป๋าตังค์สาวออฟฟิศ
หลังจากช่วงเวลาแห่งความสุขตอนที่ได้รับเงินเดือนมาแล้ว สาวออฟฟิศเขาจัดสรรปันส่วนรายได้ที่เข้ามา ดังนี้

กว่า 29% ที่ตอบว่าแบ่งเงินเอาไว้สำหรับการออมมากที่สุด โดยช่องทางการออมเงินสุดฮิตของสาวออฟฟิศ คือ การซื้อทอง โดยสาวกลุ่มที่นิยมการออมเงินช่องทางนี้มากที่สุดคือ สาวอายุระหว่าง 21-24 ปี ส่วนกลุ่มอายุ 25-28 ปี ออมเพื่อว่าวันหนึ่งจะเปิดกิจการเป็นของตัวเอง วัย 29-33 ปี ออมเพื่อซื้อความสุขในการท่องเที่ยว

เงินส่วนที่เอามาใช้จ่าย สาวออฟฟิศใช้จ่ายไปกับเสื้อผ้า เครื่องสำอาง และการท่องเที่ยวต่างจังหวัดตามลำดับ

ครั้งหน้าติดตามต่อกับแบรนด์ในดวงใจของสาวออฟฟิศ