โฆษณายุคนี้ “อินไซท์” ต้องมาก่อน “เทคโนโลยี”

ประกาศผลอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับมหกรรมโฆษณาแอดเฟส AdFest 2013 ในหมวด Interactive Lotus ที่เปลี่ยนชื่อจาก Cyber Lotus

ความน่าสนใจของการประกวดในปีนี้ คณะกรรมการมองหาผลงานที่เข้าถึง “อินไซท์” ของผู้บริโภค แล้วใช้เทคโนโลยีที่ผู้บริโภคใช้อยู่ทั่วไปในชีวิตประจำวันมากกว่าเรื่องของเทคโนโลยีใหม่ๆ และจากผลงานที่ส่งเข้าประกวด 203 ชิ้น คณะกรรมการตัดสินได้เลือกให้ ผลงาน “Mimeisthai” ที่ Clemenger BBDO ซิดนีย์ ทำให้แบรนด์ TEDxSydney ได้รางวัลเดอะแกรนด์ไปครอง โดยมีอีก 3 ผลงานได้รางวัลโกลด์ กับอีก 6 ซิลเวอร์ และ 11 บรอนซ์

ผลงาน “Mimeisthai” เป็นเทคโนโลยีที่ใช้วิเคราะห์ว่าผู้คนกำลังพูดกันเรื่องอะไรอยู่ คำว่าพูดนี่หมายถึงเปล่งเสียงออกมาจริงๆ แล้วเจ้าเครื่อง Mimeisthai นี้ก็จะแปลงข้อความเหล่านั้นออกมาเป็นเรื่องราวในจอภาพ ทีมครีเอทีฟที่คิดเทคโนโลยีให้คำจำกัดความของมันว่า “The world’s first spoken-word trending engine”

จากเดิมที่ได้รับบรีฟจาก TEDx ให้ทำหนังสั้น 1 เรื่อง แต่ครีเอทีฟกลับแปลงให้กลายเป็นหนังสั้นที่จับเอาเรื่องราวของคนร่วมงานในช่วงเวลานั้นมาแปลงเป็นภาพแทน งานนี้เลยถูกใจกรรมการเพราะทำให้คนมีส่วนร่วม เซอร์ไพรส์ผู้คนได้ในช่วงเวลานั้นเลยทันทีทันใดและเป็นบทสนทนาจริงของผู้ร่วมงาน ด้วยมีเดียดั้งเดิมที่สุดของมนุษยชาติ คือ แค่นั่งคุยกันไปเรื่อยๆ แล้วเทคโนโลยีที่ดูเหมือนจะไร้ตัวตนในสายตาผู้ร่วมงานก็จะแปลงภาพในจอออกมาให้สวยงามสอดคล้องกับหัวข้อที่คนในฮอลล์กำลังคุยกันอยู่เอง

เจ้าของรางวัล Interactive Lotus ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับชิ้นงานที่ใช้เทคโนโลยีได้ล้ำที่สุดในปีนี้ เลยกลายเป็นของผลงานที่ถอดเอาเทคโนโลยีออกจากตัวผู้คนมากที่สุด