ตลาดยีนส์สุดคึก

ลีวายส์เลือก “ดา เอ็นโดฟิน” พรีเซนเตอร์

ลีวายส์ เป็นแบรนด์กางเกงยีนส์เก่าแก่ ที่เคยสร้างตำนาน ครองใจขาโจ๋วัย 50-60 อัพในอดีตมาแล้ว ถึงแม้เวลาจะผ่านไปแค่ไหน ลีวายส์ ยังต้องทำให้แบรนด์ทันสมัยเข้ากับวัยรุ่นทุกยุคสมัย ไม่ทำให้แบรนด์แก่ไปตามกาลเวลา หนึ่งในนั้นคือ การใช้พรีเซนเตอร์ ดารานักร้องดัง มาเป็นตัวแทนของแบรนด์

ล่าสุดลีวายส์ ได้ประกาศใช้งบการตลาด 100 ล้านบาท เพิ่มจากปีที่แล้ว 20% เปิดตัว “ดา เอ็นโดรฟิน” นักร้องดังค่ายแกรมมี่มาเป็นพรีเซนเตอร์ใหม่ของลีวายส์ เคิร์ฟไอดี ยีนส์ที่ออกแบบมาสำหรับผู้หญิง ที่ทั้งอัตราการเติบโตและการแข่งขันสูง ซึ่งลีวายส์ทำตลาดมาแล้ว 3 ปีต่อเนื่อง จนสัดส่วนยีนส์ในกลุ่มผู้หญิงมีถึง 45% ในขณะที่ผู้ชายมีสัดส่วน 55%

ในปีนี้ลีวายส์จะใช้งบ 30 ล้านบาทในการทำตลาด ลีวายส์ เคิร์ฟไอดี ใช้กลยุทธมิวสิคมาร์เก็ตติ้งเป็นครั้งแรก โดยจัดกิจกรรมการตลาดทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ทั่วประเทศ ด้วยจัดคอนเสิร์ต ลีวายส์ ไอดี พรีเซ็นต์ ดา เอ็นโดรฟิน ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด 2 แห่ง รวมถึงจัดโร้ดโชว์ตามมหาวิทยาลัยใน 10 จังหวัด ด้วยคอนเสิร์ตจากแกรมมี่ รวมถึงการทำกิจกรรมตลาดออนไลน์ ทั้งแฟซบุ้ค อินสตราแกรม และยูทูบ

ส่วนกางเกงยีนส์ผู้ชาย มี ลีวายส์ 501 เป็นสินค้าหลัก โดยจะทำตลาดในกลุ่มวัยรุ่นอายุ 20 ปีมากขึ้น จากปกติลูกค้าจะเป็นผู้ใหญ่วัย 30 ปีเป็นหลัก

ลีวายส์คาดว่า ตลาดรวมของยีนส์ในปีนี้จะเติบโต 8% ซึ่งลีวายส์มีส่วนแบ่งตลาดกางเกงยีนส์รวม 40% และจะเพิ่มเป็น 42% ในปีนี้ โดยจะเน้นทำตลาดทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ รวมถึงการลงทุนปรับปรุง และขยายสาขา และทำตลาด ด้วยงบ 100 ล้านบาท

ลีวายส์ได้ใช้ดาราดังมาเป็นพรีเซนเตอร์มาตลอด ก่อนหน้านี้ลีวายส์ เคิร์ฟไอดี ได้เลือก “ศรีริต้า เจนเซ่น” เป็นพรีเซนเตอร์ ส่วนลีวายส์ 501 รุ่น Waterless denim เลือกดาราวัยรุ่นอย่าง ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ เพื่อมาสื่อสารกับคนรุ่นใหม่

ปีที่แล้ว ลีวายส์ เคยออกแคมเปญ ลีวายส์“GO FORTH” ซึ่งแคมเปญระดับโลก เปิดตัวพร้อมกัน 24 ประเทศทั่วโลก นำเสนอเรื่องของการร่วมปลุกพลังความคิดเชิงบวก โดยมี 2 พรีเซ็นเตอร์ของแคมเปญ “นานา ไรบีน่า” และ “สมศักดิ์ กีตาร์มือเดียว” ตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่กล้าท้าฝัน

CPS ใช้นางเอกดัง

ส่วนทางด้าน CPS Chaps ของค่ายจัสปาลของไทย เป็นอีกแบรนด์ที่ทำตลาดกับกลุ่มวัยรุ่นมาตลอด ถึงจะเป็นค่ายยีนส์ของไทย แต่กลยุทธการตลาดที่ค่ายนี้เลือกใช้ คือ การเลือกใช้พรีเซนเตอร์ระดับนางเอก และพระเอกดัง ระดับตัวพ่อและตัวแม่ในวงการบันเทิง เพื่อสร้างให้แบรนด์เป็นที่จดจำ และทันสมัยตลอดเวลา ล่าสุด CPS Chapsเลือกนางเอกละครดัง “เจนนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ” ที่ดังมาจากละครแรงเงามาเป็นพรีเซนเตอร์สำหรับปี 2556 เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ไปยังกลุ่มผู้หญิงในระดับแมส

ก่อนหน้านี้ นางเอกดังอย่าง พลอย เฌอมาลย์ ก็เคยพรีเซนเตอร์กางเกงยีนส์ของผู้หญิงของ CPS Chaps มาแล้ว

ส่วนผู้ชาย มีพระเอกดังอย่าง อนันดา เอเวอริ่งแฮม มาเป็นพรีเซนเตอร์ ในช่วงปี 2009 และนับตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา CPS Chaps เลือกใช้ ตูน บอดี้แสลม เป็นพรีเซนเตอร์ ให้กับกางเกงยีนส์ริมแดง ติดต่อกันมา 3 ปี ซึ่งยีนส์รุ่นนี้ มีจุดเด่นความหลากแหลายของแบบ แต่ขายราคาเดียว 3,490 บาท

นอกจากนี้ CPS Chaps ยังมีการนำดารา นักร้อง คนดังมาถ่ายแฟชั่นให้กับคอลเลคชั่นพิเศษ เช่น เป้-อารักษ์, ปั๊บ-วงโปเตโต้ เคยร่วมในโปรเจกส์พิเศษมาแล้ว ล่าสุด CPS Chapsได้เลือก วงดนตรี “Big ass”มาพรีเซนเตอร์ให้กับคอลเลคชั่นพิเศษ ในชื่อ”Big ass special Project x CPS Chaps” และยังสานต่อไปถึงกิจกรรม Meet&greet ร่วมกับแฟนคลับ ผนวกมิวสิคมาร์เก็ตติ้ง มาใช้ดึงดูดลูกค้าวัยรุ่น

นอกจากสินค้า อย่างมอเตอร์ไซค์ น้ำดำ ยอมทุ่มเงินจ้างดารา และนักร้องดังมาพรีเซนเตอร์ดัง กางเกงยีนส์ เป็นอีกหนึ่งสินค้ายอมทุ่มกับการจ้างพรีเซนเตอร์ดัง ในตลาดที่มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 8,000 ล้านบาท ทำให้เป็นแฟชั่นคู่ใจวัยรุ่นได้ทุกยุคทุกสมัย