ค่ายสิงห์ส่ง “ซัลโว” ชน “สปอนเซอร์”

สัปดาห์นี้ ต้องจับตาตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่มูลค่าหมื่นล้านบาท เป็นอีกตลาดที่การแข่งขันกำลังเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดค่าย สิงห์ ส่งเครื่องดื่มเกลือแร่ “ซัลโว” ออกมาท้าชนกับเครื่องดื่ม “สปอนเซอร์” ของค่ายกระทิงแดงที่ครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 มายาวนานถึง 20 กว่าปี

“ตื่นเช้ากาแฟกระป๋อง…ตบด้วยเครื่องดื่มชูกำลัง ตกบ่าย…ก็ต้องเครื่องดื่มเกลือแร่” นี่คือ พฤติกรรมของกลุ่มผู้ใช้แรงงานที่นักการตลาดที่คร่ำหวอดในวงการเครื่องดื่ม ชนินท์ เทียนเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอเบฟเวอเรจ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่ม “ซอรัส” และ “ซีแซท วิธ ซิงค์”

ได้บอกเล่าถึงตลาดเครื่องดื่มของไทย ที่นอกจากกาแฟกระป๋อง เครื่องดื่มชูกำลังแล้ว เครื่องดื่มเกลือแร่ เป็น3 เครืองดื่มที่ยืนหยัดอยู่ในตลาดเครื่องดื่มของไทยมาเป็นเวลานาน

แต่ที่ผ่านมาการแข่งขันเครื่องดื่มเกลือแร่ไม่ร้อนแรงเท่ากับเครื่องดื่มชูกำลัง ซึ่งเป็นตลาดมีมูลค่าสูง ผู้เล่นในตลาดหลากหลาย ทั้งกระทิงแดง เอ็ม 150 คาราบาวแดง และล่าสุดแรงเยอร์ ของค่ายเสริมสุข ในเครือไทยเบฟฯ ทุกค่ายงัดกลยุทธการตลาดมาแข่งขันกันตลอด

สำหรับเครื่องดื่มเกลือแร่นั้น ที่ผ่านมี“สปอนเซอร์”ของค่ายกระทิงแดงที่ยึดครองตลาดมา 28 ปี หลายปีต่อมาจึงมีเอ็มสปอร์ตของค่ายโอสถสภา และช่วงหลังมีเกรเตอเรท ของเป๊ปซี่ โค แต่ด้วยความที่สปอนเซอร์มีการทำตลาดต่อเนื่อง ทั้งแคมเปญโฆษณา กิจกรรมต่างๆ รวมถึงการออกแพ็กเกจจิ้ง และรสชาติใหม่ จึงทำให้รักษาผู้นำตลาดที่มีส่วนแบ่งตลาด 60-70% ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น

การเข้ามาสู่ตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่ นอกจากมีความพร้อมเรื่องของเครือข่ายการกระจายสินค้าแล้ว ค่ายสิงห์ยังสามารถใช้ประโยชน์จากสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง เป็นสปอนเซอร์จัดกิจกรรมในกีฬาเกือบทุกประเภท ทั้งฟุตบอล เทนนิส กอล์ฟ ซึ่งเป็นกลยุทธ์การตลาดที่สำคัญที่ทำต่อเนื่องยาวนาน ใช้เป็นฐานในการทำตลาดเข้าถึงกลุ่มผู้เล่นกีฬาซึ่งเป็นผู้บริโภคกลุ่มสำคัญของเครื่องดื่มเกลือแร่ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ค่ายสิงห์กำลังให้ความสำคัญกับธุรกิจ “นอน-แอลกอลฮอล์” อย่างเข้มข้น นอกจากน้ำดื่มและโซดาสิงห์แล้ว ช่วงหลังทยอยนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ วางตลาดอย่างต่อเนื่อง สาหร่ายปรุงรส “มาชิตะ” ข้าวถุงพันดี ธุรกิจท่องเที่ยว การเกษตร และล่าสุดคือเครื่องดื่มเกลือแร่ “ซัลโว” ที่สิงห์ตั้งใจยิงให้เข้าประตูเข้าตลาดนี้เป็นผลิตภัณฑ์ล่าสุด โดยมีสิงห์รุ่นที่ 4 “ภูริต ภิรมย์ภักดี (ชื่อเดิมสันต์)หรือ เต้ ลูกชายคนโตของสันติ ภิรมย์ภักดี รับหน้าธุรกิจนอน-แอลกอฮอล์ทั้งหมด และที่สำคัญก็ชื่นชอบการออกกำลังกายเป็นทุนเดิม และยังสนิทสนมกับ “บัวขาว–สมบัติ บัญชาเมฆ” ฉายาดำดอทคอม นักชกชื่อดังจากเวทีไทยไฟท์ เป็นอย่างดี จนได้มาเป็น “พรีเซ็นเตอร์” ให้กับเครื่องดื่มเกลือแร่ซัลโว

อังคารที่ 30 เมษายนนี้ ค่ายสิงห์จะแถลงข่าวกลยุทธ์การตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่ซัลโว แต่ที่แน่ๆ ซัลโวถูกส่งไปวางไปอยู่ในตู้แช่ ในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นและโมเดิร์นเทรดเรียบร้อยแล้ว ในราคา 10 บาท มี 2 รสชาติ

เชื่อว่าจากนี้ ดีกรีการแข่งขันเครื่องดื่มเกลือแร่จะร้อนระอุขึ้นแน่นอน เพราะนอกจากค่ายสิงห์จะส่งซัลโซมาทำตลาดแล้ว ค่ายเสริมสุขได้เตรียมนำผลิตภัณฑ์ “พาวเวอร์พลัส” มารีลอนช์ในตลาดอีกครั้ง