Ford เทสต์ ไดรฟ์ ด้วย AR

เพราะว่าฟอร์ดชูเทคโนโลยีที่ช่วยในการขับขี่ที่เรียกว่า Smart Feature ในรถฟอร์ด โฟกัส แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายอายุ 30-44 ปี ที่เป็นพนักงานออฟฟิศหรือเจ้าของกิจการเข้าใจเรื่องนี้ ทำให้ฟอร์ดติดตั้ง AR ที่ลานเซ็นทรัลเวิลด์ แล้วสมมุติเหตุการณ์จำลองการขับรถแบบ 360 องศา ทำให้ผู้เล่นต้องชี้ฟีเจอร์ของรถฟอร์ด โฟกัส เช่น ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ, ระบบสั่งงานด้วยเสียง โดยดาวน์โหลดแอปฯ ผ่านสมาร์ทโฟนระบบ iOS แล้วถ้าหากว่าผู้เล่นทำตามคำสั่งต่างๆ ได้ครบก็จะอันล็อกฟีเจอร์ในแอปฯ ที่ดาวน์โหลดไป ใครปลอดล็อกได้ก่อน ก็แลกตั๋วหนังเป็นรางวัล

ผลของแอปฯ นี้ในภาพรวมมีคนดาวน์โหลดทั้งหมด 10,000 ครั้ง โดยเป็นการดาวน์โหลดในอาทิตย์แรก 4,500 ครั้ง มีผู้ได้รับรางวัลเป็นตั๋วหนัง 500 คน ภาพลักษณ์ด้านเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นจาก 18% เป็น 34% ภาพลักษณ์ด้านนวัตกรรมเพิ่มขึ้นจาก 23% เป็น 38% ความชื่นชอบแบรนด์อยู่ที่ 70% จนทำให้ฟอร์ดวางแผนจะเพิ่มโฆษณาในรูปแบบ AR นี้จากเดิมที่มีแค่เอาต์ดอร์ไปสู่สื่อสิ่งพิมพ์อื่น และสื่อในโชว์รูมฟอร์ดอีกกว่า 100 แห่ง

แอปฯ ทำนองนี้อาจจะมีให้เห็นบ่อยครั้งแล้วในโฆษณาต่างประเทศ แต่แคมเปญนี้ของฟอร์ดก็เป็นตัวบ่งบอกว่า แคมเปญที่ให้เทคโนโลยี AR ก็เริ่มได้รับเสียงตอบรับที่ดีในประเทศไทยแล้ว อีกทั้งการทำดิจิตอลแคมเปญให้ประสบความสำเร็จไม่ใช่แค่อาศัยเทคโนโลยีอย่างเดียว เพราะงานนี้ฟอร์ดก็ใช้ Influencer แนวเทคโนโลยีและเทรนด์เซตเตอร์หลายรายช่วยโปรโมตแคมเปญนี้