สมัครงานใน 140 วินาที

ถ้าใครคิดว่าสมัครงานสมัยนี้ต้องเขียนเรซูเม่แล้วเดินเข้าไปสัมภาษณ์งานแบบปกติ ต้องถือว่าตกยุคแล้ว เพราะสมัยนี้เอามีวิธีรับสมัครงานแบบแปลกๆ ที่ทำให้ได้คนจริงและแบรนด์ก็ได้ชื่อไปในตัว

เคสแรกเป็น Pizza Hut ที่รับสมัครงานภายใน SXSW งานสัมมนามีรวบรวมเทรนด์เซตเตอร์ในวงการเพลง ภาพยนตร์ และเทคโนโลยีมาอยู่รวมกัน กลุ่มเป้าหมายคือเหล่าดิจิตอลกูรูที่มาร่วมงาน วิธีการสมัครงานพิซซ่า ฮัท คือให้คนที่อยากสมัครตำแหน่ง Social Media Manager โดยให้แนะนำตัวภายใน 140 วินาที ที่บูธของพิซซ่า ฮัท ใน Austin Hilton สถานที่จัดงาน ในเวลาที่กำหนด ไอเดียเบื้องหลังก็คือ คนที่ขายตัวเองใน 140 วินาทีได้ ก็ต้องขายสินค้าภายใน 140 ตัวอักษรในทวิตเตอร์ได้เช่นกัน ไอเดียเล็กๆ นี้ ทำให้ในแวดวงดิจิตอลตื่นเต้นโพสต์ข่าวนี้กันอย่างแพร่หลาย แถมพิซซ่า ฮัทก็ได้ตัวคนเก่งที่ตัวเองถูกใจไปร่วมงาน

ต่อมาเป็นแคมเปญรับสมัครงานของไฮเนเก้น “Heineken: The Candidate” ที่อยากได้พนักงานที่รู้จักสถานการณ์เฉพาะหน้า ไฮเนเก้นจึงสมุมติรเรื่องราวระหว่างสมัครงานเพื่อทดสอบไหวพริบของคนมาสมัคร 3 อย่างสุดช็อค เช่น จู่ๆ ผู้สัมภาษณ์ก็เกิดหัวใจวาย หรือนั่งสัมภาษณ์อยู่ก็เกิดไฟไหม้ตึกซะงั้น แต่ในที่สุดไฮเนเก้นก็ได้ผู้ร่วมงานในดวงใจมา 3 คน แล้วให้ผู้บริโภคทั่วไปเข้าไปโหวตเลือกเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น และงานแรกของเขาคือร่วมถือธงในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกที่ไฮแนเก้นเป็นสปอนเซอร์หลักในแมตช์ระหว่างยูเวนตุสกับเชลซี และหลังจากนั้นก็ร่วมงานกับไฮเนเก้นจริงๆ คลิปนี้มีผู้ชมมากกว่า 3 ล้านคนทั่วโลก