เบื้องหลัง "เต๋อ" คืนชีพ

เป็นอีกหนึ่งใน “คลิปโฆษณา” ที่กำลังได้รับความสนใจ กับไอเดียการปลุก เต๋อ-เรวัต พุทธินันทน์ ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว ให้ฟื้นขึ้นมาเล่าเรื่องราวของชีวิต เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ ใน Global Campaign ของจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ในปีนี้

ไอเดียนี้ เกิดมาจากการที่ตั้งคำถามว่า “Will You Keep Walking?” และในประเทศไทยดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ จึงได้เลือก เต๋อ-เรวัต พุทธินันทน์ เป็นตัวแทนของคำจำกัดความ “Game Changer” เพราะการที่เขาเลือกที่จะก้าวเดินต่อไป ทำให้ในเวลาต่อมา เต๋อ-เรวัต คือผู้พลิกตำนานของวงการเพลงไทย

แน่นอนว่า โจทย์ยากของภาพยนตร์โฆษณาชิ้นนี้ก็คือ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ต้องท้าทายตัวเองด้วยการใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกปลุกเต๋อ-เรวัตให้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาในภาพยนตร์โฆษณาเพื่อสร้างความเซอร์ไพรส์ผู้ชม

“โจเซฟ คาห์น” (Joseph Kahn) ผู้กำกับมิวสิกวิดีโอและผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังระดับโลกชาวสหรัฐอเมริกา ผู้ที่เคยกำกับมิวสิกวิดีโอให้กับศิลปินระดับโลกอย่าง Lady Gaga, Mariah Carey, Muse, U2, Eminem, Maroon 5 ให้มาเป็นผู้กำกับ คือผู้ที่ถูกเลือกมาสำหรับงานนี้ โดย โจเซฟ คาห์น ต้องศึกษาประวัติและบุคลิกของ เต๋อ-เรวัต ก่อนที่จะลงมือกำกับหนังเรื่องนี้

ในส่วนของการทำคอมพิวเตอร์กราฟิกและวิช่วลเอฟเฟกต์ ได้บริษัท The Mill London เจ้าของรางวัลกรังปรีซ์จากเทศกาลประกวดภาพยนตร์โฆษณานานาชาติเมืองคานส์ ไปจนถึงรางวัลเอ็มมี่ อวอร์ดส์ และเป็นสตูดิโอที่ทำงานให้กับภาพยนตร์เรื่อง Harry Potter

เบื้องหลังการทำงานต้องใช้ทั้งเทคนิคการทำงานคอมพิวเตอร์กราฟิกทั้งแบบ 2 มิติและ 3 มิติ โดยเริ่มตั้งแต่การศึกษาฟุตเทจภาพเก่าของ เต๋อ เรวัต เพื่อจำลองโครงหน้าและผิวหน้าของคุณเรวัตออกมาให้ใกล้เคียงกับตัวจริงมากที่สุด

ผนวกกับการใช้นักแสดงที่เป็นคนจริงในการถ่ายทำ โดยใช้กล้องจับภาพการเคลื่อนไหวและการแสดงออกบนสีหน้าของนักแสดง และการสร้างซีจีโมเดลของศีรษะของเต๋อ-เรวัต ก่อนที่จะนำทั้งหมดมารวมกันเพื่อสร้างบุคลิกของตัวละครออกมาในภาพยนตร์ได้อย่างน่าเชื่อถือที่สุด ภายใต้การให้คำปรึกษาของอรุยา พุทธินันทน์ ภรรยาของเรวัต และ ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค ผู้ที่เคยร่วมทำงานอย่างใกล้ชิด

ส่วนการลงเสียง ได้คัดเลือก “ปีเตอร์” นักร้องนำวงทรงไทย วงร็อกแห่งค่ายสหภาพดนตรี มาเป็นผู้ลงเสียงแสดงความคิดในใจของ เต๋อ เรวัต

เทคโนโลยีปัจจุบันไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราเห็น Nat King Cole คืนชีพร้องเพลงร่วมกับ Natalie Cole หรือแม้แต่ Audrey Hepburn ถูกปลุกให้ฟื้นคืนชีพมาเล่นภาพยนตร์โฆษณา

แต่นี่เป็นครั้งแรกของวงการโฆษณาไทย ที่ปลุกภาพคนในใจของคนไทยให้มีชีวิตอีกครั้ง นับว่าเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของแบรนด์จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ที่ยังคงก้าวเดินต่อไป ในส่วนของการใช้มีเดีย แคมเปญนี้จะเป็นผลงานที่จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ให้ความสำคัญกับออนไลน์เป็นอย่างมาก ด้วยเหตุผลด้านงบประมาณและกฎเกณฑ์อื่นๆ