เฟ้นหาอนุบาลดีให้ลูกรัก…เพื่ออนาคตสดใสของคุณหนูตัวน้อย

ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค ช่วยเตรียมความพร้อมและเพิ่มทางเลือกให้กับคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังมองหาโรงเรียนอนุบาลให้ลูกน้อย จัดงาน “อนุบาลดี…เพื่อลูกรัก” รวบรวมโรงเรียนอนุบาลชั้นนำและ สถาบันเสริมทักษะที่ได้มาตรฐานมาให้เลือกสรรอย่างจุใจ เชิญคุณหมอผู้เชี่ยวชาญสาขาจิตแพทย์เด็ก กรรมการสมาคมอนุบาลศึกษาแห่งประเทศไทย และคุณแม่ดารา-ดาราเด็ก ร่วมพูดคุยและให้คำแนะนำต่างๆ แก่คุณพ่อคุณแม่ที่กำลังมองหาโรงเรียนอนุบาลให้ลูก

หมอแอร์-พ.ต.ท.หญิง.พ.ญ.อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล จิตแพทย์เด็ก กลุ่มงานจิตเวช โรงพยาบาลตำรวจ แนะนำวิธีการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ให้ลูกน้อยก่อนเข้าโรงเรียนอนุบาลว่า “การเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ให้ลูกน้อยก่อนเข้าโรงเรียนอันดับแรกต้องเริ่มจากคุณพ่อคุณแม่ ต้องปราศจากความกังวลและทำใจที่จะแยกห่างจากลูกให้ได้ก่อนค่ะ บางทีคุณแม่บางท่านมีอาการวิตกกังวลการพลัดพรากจากลูกเวลาไปส่งที่โรงเรียน ซึ่งหากทำใจไม่ได้ก็จะไม่สามารถช่วยเป็นที่พึ่งทางใจสำหรับเรื่องนี้ให้กับลูกได้ค่ะ อีกทั้งยังส่งความความกังวลไปถึงลูกอีกด้วย ต่อมาคือการฝึกให้ลูกช่วยเหลือตนเองให้ได้เมื่อไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ค่ะ เช่น รับประทานอาหารด้วยตัวเองได้ สวมรองเท้าเองได้ ควบคุมการขับถ่ายไป ช่วยตัวเองทำความสะอาดเมื่อไปปัสสาวะอุจจาระได้ เพราะหากเด็กทำได้เขาจะมั่นใจขึ้นมากค่ะ เพราะถ้าไม่ได้ฝึกเด็กยังทำไม่ได้เขาจะยิ่งกังวล ไม่มั่นใจและไม่อยากไปโรงเรียน นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ควรให้การสนับสนุนและชื่นชมกิจกรรมต่าง ๆ ที่ลูกทำที่โรงเรียน เพื่อเป็นกำลังใจ ทำให้ลูกให้มีความสุข และรู้สึกอยากไปโรงเรียน”

อ้อม-พิยดา จุฑารัตนกุล คุณแม่คนสวย กล่าวถึงโรงเรียนอนุบาลในฝัน สำหรับน้องนาวา ว่า “ถึงแม้ว่าอาจจะยังไม่ได้เริ่มดูโรงเรียนให้ลูก แต่ตอนนี้ก็ได้เริ่มส่งน้องนาวาเข้าเรียนเป็นรายวัน โดยที่อ้อมจะอยู่กับลูกด้วย เราทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งก็จะทำให้อ้อมได้เห็นพัฒนาการของเขาอย่างใกล้ชิดเต็มที่ ซึ่งโรงเรียนในอนาคตนั้น ก็อยากได้โรงเรียนที่จะทำให้ลูกมีความสุขกับการเรียน แล้วก็สอนดี ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก เมื่อลูกจะเข้าโรงเรียน ก็ยอมรับค่ะว่าคงมีห่วงลูกบ้างในช่วงแรก ๆ คงจะมีแอบไปเฝ้าบ้าง แต่คงไม่ให้ลูกเห็น เพราะกลัวลูกไม่เป็นตัวของตัวเอง”

คุณอัมพิกา เตชะเกิดกมล และ น้องลีวายส์ ด.ช.อินฑัช เตชะเกิดกลม ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์การเลือกโรงเรียนอนุบาลให้ลูกว่า “ตอนที่น้องลีวายส์เข้าเรียน ก็ได้คำนึงถึง ความปลอดภัย ความสะอาด และสถานที่ตั้งของโรงเรียนเป็นหลัก คือเลือกให้ใกล้บ้าน เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉิน จะได้ถึงตัวเค้าได้เร็ว ซึ่งคุณแม่เองก็เน้นเรื่องวิชาการพอสมควร อีกอย่างเราต้องดูเรื่องค่าใช้จ่าย ซึ่งอยากจะฝากถึงคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังมองหาโรงเรียนให้ลูกนะคะ บางครั้งบางโรงเรียนที่มีค่าเทอมแพงก็อาจจะไม่ได้เหมาะกับลูกเราเสมอไป ซึ่งเราต้องดูลูกเราด้วยว่าเหมาะกับโรงเรียนไหน”

คุณวรรณพร กันทาธรรม กรรมการสมาคมอนุบาลศึกษาแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ฯ กล่าวถึงหลักการในการเลือกโรงเรียนอนุบาลสำหรับลูกว่า “หากจะเลือกโรงเรียนอนุบาลสักแห่งเพื่อให้บุตรหลานได้ศึกษา แน่นอนทุกคนก็อยากจะได้โรงเรียนที่ดีที่สุด ในการพิจารณาเลือกนั้น ปัจจัยหลายๆอย่างถูกนำมาประกอบในการพิจารณา ไม่ว่าจะเป็นสถานที่, บุคลากร และ ความสะดวกในการเดินทาง

สถานที่บริเวณโรงเรียน น่าเรียนน่าอยู่หรือไม่ก็ควรนำมาพิจารณาด้วย ทุกสิ่งแวดล้อมนั้น ล้วนเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าทางเดิน ห้องน้ำ ห้องเรียน สนามเด็กเล่น ฯลฯ สะอาดและมีความปลอดภัยเพียงพอหรือไม่มีส่วนมุมอับลับตาที่จะก่อให้เกิดอันตรายหรือไม่ สนามเด็กเล่นมีขนาดใหญ่เพียงพอต่อจำนวนเด็ก พื้นสนามควรเป็นพื้นทราย หรือ วัสดุที่นุ่มเพียงพอต่อการรองรับเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หากโรงเรียนได้จัดเตรียมอุปกรณ์ที่ถูกต้องก็จะสามารถเสริมความปลอดภัยได้เป็นอย่างดี ซึ่งส่วนใหญ่ โรงเรียนขั้นแนวหน้าก็มักจะจัดสถานที่ได้อย่างยอดเยี่ยม

ภายในห้องเรียน ผู้ปกครองควรหาโอกาสเข้าไปเยี่ยมชม ห้องเรียนมีขนาดเหมาะสมกับจำนวนนักเรียน มีคุณครูและคุณครูผู้ช่วย การจัดห้องเรียนควรจัดวัสดุอุปกรณ์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ และ พัฒนาการของเด็กปฐมวัย ซึ่งคุณพ่อคุณแม่จะสังเกตได้จากผลงานต่างๆ ของนักเรียนที่ติดแสดงไว้ในห้องเรียน ผลงานของเด็กปฐมวัย ซึ่งคุณพ่อคุณแม่จะสังเกตได้จากผลงานต่างๆ ของนักเรียนที่ติดแสดงไว้ในห้องเรียน ผลงานเหล่านี้จะเป็นตัวชี้วัดให้เราได้เห็นถึงพัฒนาการของนักเรียน และก็จะทำให้ได้เห็น

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังมองหาโรงเรียนอนุบาลให้ลูกน้อย สามารถร่วมงาน อนุบาลดี…เพื่อลูกรัก” เพื่อค้นหาโรงเรียนอนุบาลที่ถูกใจ พร้อมพาลูกๆเข้าร่วมกิจกรรมที่ให้ทั้งสาระความรู้และความสนุกสนาน อาทิ สนุกสนานกับการแสดงของพี่โยโย่และผองเพื่อน ขวัญใจเด็กๆจากสวนสนุกโยโย่แลนด์ การแสดงจากน้องๆโรงเรียนอนุบาล และหลากหลายกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการเรียนรู้และศักยภาพสมอง พร้อมเลือกซื้อสินค้าเด็กแรกเกิดถึงอนุบาลในราคาพิเศษ ภายในงาน โดยงานจะจัดไปจนถึงวันที่ 17 มีนาคม 2556 ณ ลานกลาง ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 0-2454-7777 หรือติดตามรายละเอียดได้ที่ www.seaconbangkae.com, www.facebook.com/SeaconBangkaeFanPage