สวก.ฉลองครบรอบ 10 ปี มุ่งมั่นพัฒนาส่งต่องานวิจัยคุณภาพสู่สังคม พร้อมเปิดตัว “ARDA Showcase” นำเสนอผลงานวิจัยโดยฝีมือคนไทย

สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ “สวก.” ครบรอบ 10 ปี จัดงานเสวนาในหัวข้อ “10 ปี สวก. ส่งต่องานวิจัยสู่สังคม” พร้อมเปิดตัว “ARDA Showcase” เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับจัดแสดงผลิตภัณฑ์และผลงานวิจัยพัฒนาโดยฝีมือนักวิจัยไทย ซึ่งได้มีการนำผลงานจากการวิจัยดังกล่าวไปใช้ประโยชน์

รศ.ดร.พีรเดช ทองอำไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร หรือ “สวก.” กล่าวว่า พันธกิจหลักที่สำคัญของ “สวก.” คือ การส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยการเกษตร การพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยการเกษตร รวมทั้งเผยแพร่ข้อมูลด้านการวิจัยการเกษตรสู่สังคม โดยมุ่งช่วยแก้ปัญหาและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ภาคการเกษตรของประเทศผ่านกลไกการวิจัยและการพัฒนา และการให้ความรู้ด้านการเกษตร “หน้าที่และบทบาท” ที่สำคัญของ สวก. ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา คือ การช่วยเสริมศักยภาพและความเข้มแข็งให้แก่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การพัฒนาระบบวิจัยการเกษตรของประเทศ และการพัฒนาภาคการเกษตรไทยให้เข้มแข็ง ผ่านภารกิจหลักที่กล่าวมาแล้ว

สำหรับในโอกาสวันครบรอบสถาปนา สวก. ครบ 10 ปีในปีนี้ สวก. ได้จัดงานเสวนาพิเศษ ภายใต้ชื่อ “งานเสวนา “10 ปี สวก. ส่งต่องานวิจัยสู่สังคม” เพื่อเผยแพร่บทบาท หน้าที่และภารกิจ องค์ความรู้ที่ได้จาการวิจัย และพัฒนา รวมทั้งผลสำเร็จของในดำเนินงาน และการขยายผลและผลักดันให้มีการนำงานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์ รวมถึง ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด “ARDA Showcase” เพื่อนำเสนอผลงานและผลิตภัณฑ์จาการวิจัยโดยฝีมือคนไทย โดยผลิตภัณฑ์ต่างๆ ภายใน “ARDA Showcase” ที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ อาทิ ฟรุกโตโอลิโกแซ็กคาไรด์จากน้ำเชื่อมลำไย, งานวิจัยชุดตรวจสอบไวรัสกล้วยไม้ Pocy kit, โครงการการพัฒนาครีมเคอร์คิวมินอยด์ไขมันแข็งขนาดนาโนในระดับโรงงานต้นแบบ, ครีมลองกานอยด์, ครีมลำไย, มะขามป้อม และผลิตภัณฑ์ข้าวต่าง ๆ อาทิ ข้าวนึ่งกล้อง, ข้าวมอลต์, โครงการ การวิจัยและพัฒนาเมล็ดข้าวสีต่างๆ ใช้ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเสริมสุขภาพและความงามผิว ฯลฯ เป็นต้น โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้ เป็นงานวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจาก สวก. และคาดว่าในอนาคตอาจจะมีผลิตภัณฑ์และผลงานวิจัยที่จะทยอยนำมาจัดแสดงอีกจำนวนมาก ดังนั้นการเปิด “ARDA Showcase” ในวันนี้หวังที่จะเห็นกลุ่มเป้าหมายต่างๆ และผู้สนใจ สามารถเข้าถึงผลงานและผลิตภัณฑ์จาการวิจัยของ สวก.ได้ง่ายขึ้น

นอกจากนั้นภายในงานเสวนา “10 ปี สวก. ส่งต่องานวิจัยสู่สังคม” ยังได้รับเกียรติจากนักวิจัยที่ได้รับทุนสนับสนุนจากสวก. ในโครงการต่าง ๆ มาร่วมเปิดมุมมองร่วมกับผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จจากการนำผลงานวิจัยไปขยายผลในเชิงพาณิชย์ โดยผู้ร่วมเสวนาในครั้งนี้ประกอบด้วย รศ.ดร.พีรเดช ทองอำไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร อ.สุรภี กีรติยะอังกูร ผู้เชี่ยวชาญ กรมวิชาการเกษตร (งานวิจัยชุดตรวจสอบไวรัสกล้วยไม้ Pocy kit) คุณจอมพจน์ เกษมรุ่งชัยกิจ บริษัท อาร์ซีเค อะกริมาร์เกตติ้ง จำกัด (ข้าวนึ่งกล้องงอก) และคุณพีร์ โศภิษฐ์พงศธร บริษัท แอกเซเรซ จำกัด (FOS) ฯลฯ ซึ่งคาดว่าผู้เข้าร่วมรับฟังการเสวนาในครี้งนี้จะได้รับทราบว่าตลอดระยะเวลา 10 ปี ในการทำงานของหน่วยงานแห่งนี้ ได้ก่อให้เกิดคุณประโยชน์และสัมฤทธิ์ผลและการพัฒนาอย่างไรบ้างกับภาคการเกษตรของไทย