AIT ซื้อหุ้น ‘เคิร์ซ’ รุกต่อยอดสู่ธุรกิจการให้บริการคลาวด์ เซอร์วิส รองรับการให้บริการลูกค้า เพิ่มศักยภาพแข่งขันให้แข็งแกร่ง

AIT ประกาศ ลงทุนซื้อหุ้น เคิร์ซ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและบริการโทรคมนาคมทั่วประเทศ รวมถึงบริการด้านศูนย์ข้อมูล (Data Center) คิดเป็นมูลค่า 58.65 ล้านบาท เข้าถือหุ้น 51% หวังต่อยอดสู่การให้บริการ “คลาวด์เซอร์วิส(Cloud Services)” รองรับเทรนด์ตลาดและช่วยขยายฐานลูกค้าภาคเอกชนเพิ่มขึ้น มั่นใจช่วยเสริมศักยภาพด้านการแข่งขันของ AIT ให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

นายศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AIT ผู้นำในธุรกิจบริการออกแบบและรับเหมาวางระบบโครงข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติการลงทุนมูลค่า 51 ล้านบาท และยังได้มีมติอนุมัติให้เข้าลงทุนเพิ่มเติมตามสัดส่วนการถือหุ้นอีกจำนวน 7.65 ล้านบาทภายในเดือนเมษายน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 58.65 ล้านบาท เพื่อซื้อหุ้นบริษัท เคิร์ซ จำกัด ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและบริการโทรคมนาคมทั่วประเทศ รวมถึงบริการด้านศูนย์ข้อมูล (Data Center) โดยคิดเป็นสัดส่วนการถือหุ้น 51% ของทุนจดทะเบียนแล้ว เพื่อเสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจของ AIT ให้มีความแข็งแกร่ง ด้วยการต่อยอดไปสู่การให้บริการคลาวด์ เซอร์วิส(Cloud Services) รองรับความต้องการลูกค้าภาคเอกชนที่ต้องการคลาวด์ คอมพิวติ้ง เพื่อเข้ามาช่วยเพิ่มขีดความสามารถและสร้างความได้เปรียบในเชิงการแข่งขันทางธุรกิจของลูกค้าให้ดีขึ้น

ขณะเดียวกัน การซื้อหุ้นดังกล่าว ยังช่วยให้ AIT สามารถขยายฐานลูกค้าด้านการให้บริการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าภาคเอกชนขนาดกลางและขนาดใหญ่ รวมถึงกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีต่างๆ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ AIT ต้องการขยายฐานลูกค้านี้ให้มากขึ้น จากปัจจุบันฐานลูกค้าและสัดส่วนรายได้หลักของ AIT มาจากงานโครงการของหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจกว่า 80% จากรายได้ทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังช่วยเสริมความแข็งแกร่งด้านบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญด้านไอที ที่มีความหลากหลายและความชำนาญเฉพาะด้าน ซึ่งส่งผลดีต่อความสามารถในการรับงาน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงลดความเสี่ยงด้านการขาดแคลนบุคลากรด้านไอที เนื่องจากปัจจุบันบุคลากรด้านไอทีในปัจจุบันยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด

“นโยบายของ AIT คือ มองหาโอกาสและช่องทางสร้างรายได้ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเปิดกว้างต่อรูปแบบการลงทุน ซึ่งมีทั้งการจัดตั้งบริษัทฯ หรือการร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ และการเข้าซื้อกิจการที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับสื่อสารโทรคมนาคมด้านไอที ที่มีศักยภาพเพื่อเข้ามาต่อยอดเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของ AIT อีกทั้งยังเป็นการสร้างโอกาสด้านการให้บริการไปยังฐานลูกค้าใหม่ๆ และผลักดันรายได้ของ AIT ให้เติบโตแข็งแกร่งต่อไป” นายศิริพงษ์ กล่าว

ส่วนเป้าหมายการดำเนินธุรกิจของ AIT ในปีนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 5,400 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า 30% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเป้าการเติบโตแบบก้าวกระโดดจากเดิมที่เคยเติบโตเพียงปีละ 10-15% เนื่องจากภาพรวมของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในปีนี้มีทิศทางที่สดใส ซึ่งมาจากการลงทุนในภาครัฐที่มีการขับเคลื่อนนโยบาย ICT แห่งชาติ ขณะที่ภาคเอกชนต่างลงทุนด้านเทคโนโลยีไอทีมากขึ้น เพื่อรองรับการแข่งขันด้านธุรกิจ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีของ AIT ที่จะมีโอกาสเข้าประมูลรับงานเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีมูลค่างานในมือที่รอรับรู้รายได้ ณ สิ้นปี 2555 อยู่ประมาณ 3,400 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ในปีนี้ได้ 3,000 ล้านบาท ไม่นับรวมกับงานที่อยู่ระหว่างการรอประมูลและรายได้ที่เกิดจากการเข้าซื้อหุ้นเพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจในครั้งนี้