VGI ชี้ความต้องการสื่อไลฟ์สไตล์ขยายตัวสูง ปรับเป้าปี 56/57 โต 30%

VGI ปรับเป้าหมายการเติบโตปี 56/57 จาก 15-20% เป็น 30% หลังประเมินธุรกิจสื่อไลฟ์สไตล์เติบโตสูง ทั้งบนระบบบีทีเอส โมเดิร์นเทรด และอาคารสำนักงาน พร้อมทั้งแจงการใช้เงินที่ได้จากการเพิ่มทุนแล้ว 113 ล้านบาท ตามวัตถุประสงค์ เผยรั้วและประตูอัตโนมัติบนขอบชานชาลารถไฟฟ้าบีทีเอส (Platform Screen Doors) แม้จะเน้นความปลอดภัย แต่ก็สามารถสร้างรายได้ด้วย โดยขณะนี้สถานีสยามเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะที่สถานีอโศก ชิดลม และศาลาแดง กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ

นายมารุต อรรถไกวัลวที ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ผู้นำธุรกิจให้บริการเครือข่ายสื่อโฆษณาที่สอดคล้องกับรูปแบบการดำเนินชีวิตในยุคสมัยใหม่ (Lifestyle Media) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในปี 2555/2556 (1 เม.ย. 55-31 มี.ค.56) คาดว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยบริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้เติบโต 40% จากปีก่อน ขณะที่ในงวด 9 เดือนแรก บริษัทฯ มีรายได้รวม 2,167 ล้านบาท กำไรสุทธิ 684 ล้านบาท และจากการประเมินการเติบโตของธุรกิจโฆษณา โดยเฉพาะการขยายตัวของสื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชน (Mass Transit Media) และสื่อโฆษณาในโมเดิร์นเทรด (Modern Trade Media) ประกอบกับแผนงานการตลาดเชิงรุก ของ VGI แล้ว บริษัทฯ ได้ปรับเพิ่มเป้าหมายการเติบโตของรายได้ในปี 2556/2557 (1 เม.ย.56-31 มี.ค.57) เป็น 30% จากก่อนหน้านี้ที่ตั้งไว้ว่าจะโต 15-20% จากปี 2555/2556

“เป้าหมายการเติบโตดังกล่าวจะมาจากการเติบโตของสื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชน ประมาณ 20% จากสื่อโฆษณาในโมเดิร์นเทรด ประมาณ 40% และสื่อโฆษณาในอาคารสำนักงาน (Office Building Media) และอื่นๆ จะโตประมาณ 20%” นายมารุต กล่าว

นอกจากนี้ นายมารุต ยังได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการใช้เงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุน ซึ่งเป็นการเสนอขายหุ้น เพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกและนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อเดือนตุลาคม 2555 ว่า ได้ใช้เงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุนไปแล้วประมาณ 113 ล้านบาท โดยได้ดำเนินการตามที่แจ้งวัตถุประสงค์การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนไว้ ซึ่งโครงการแรก ใช้เงินระหว่างงวดไปแล้ว 81 ล้านบาทสำหรับการลงทุนในรั้วและประตูอัตโนมัติบนขอบชานชาลารถไฟฟ้าบีทีเอส หรือ Platform Screen Doors ซึ่งรวมถึงสื่อโฆษณาดิจิตอล (Digital) บน Platform Screen Doors ด้วย โดยความคืบหน้าล่าสุดนั้น ได้ดำเนินการบนชานชาลารถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีสยามเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนสถานีอโศก ชิดลม ศาลาแดง กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ ทั้งนี้ บริษัทฯ เลือกดำเนินการในสถานีที่อยู่ในใจกลางธุรกิจและมีจำนวนผู้ใช้บริการมากก่อน เนื่องจากคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นลำดับแรก

“ขณะนี้ที่ชานชาลารถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีสยาม ได้มีการติดตั้ง Platform Screen Doors เสร็จเรียบร้อยแล้ว เชื่อว่าหลายคนคงได้เห็น ส่วนสถานีอื่นๆ เราก็ทยอยดำเนินการ ซึ่งนอกจากจะทำเพื่อความปลอดภัยแล้ว ยังถือเป็นสื่อโฆษณาของวีจีไอด้วย โดยคาดว่าจะมีรายได้จากการบริหารสื่อดิจิตอลบน Platform Screen Doors ประมาณปีละ 36 ล้านบาท ที่จะเพิ่มเติมเข้ามา” นายมารุตกล่าว และกล่าวต่อว่า อีก 2 โครงการที่ได้เริ่มลงทุนไปแล้ว ประกอบด้วย การลงทุนเพิ่มเติม ในระบบเครือข่ายสื่อดิจิตอลและสื่อภาพนิ่งในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสและในโมเดิร์นเทรด ซึ่งใช้เงินลงทุนงวดแรก 22 ล้านบาท และการลงทุนในซอฟท์แวร์ระบบงานทางธุรกิจและพัฒนาปรับปรุงโครงข่ายไอทีสารสนเทศให้รองรับการเติบโตของธุรกิจอีก 10 ล้านบาท

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร VGI ยังย้ำให้นักลงทุนและผู้ถือหุ้นของ VGI มั่นใจว่า เงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุนจะถูกใช้อย่างเต็มศักยภาพและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่แจ้งไว้ตั้งแต่เสนอขายหุ้นเพิ่มทุน เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีในอนาคตให้กับผู้ถือหุ้น และสร้างความแข็งแกร่ง รวมถึงโอกาสในการขยายธุรกิจของบริษัทฯ

ทั้งนี้การเติบโตของ VGI สอดคล้องกับภาพรวมธุรกิจสื่อโฆษณาที่มีแนวโน้มขยายตัวอย่างชัดเจน โดยสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทยได้มีการประเมินไว้ว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาในปี 56 จะเติบโตมากกว่า 10% หรือคิดเป็นมูลค่า 1.4 แสนล้านบาท ซึ่งสื่อโฆษณาที่ได้รับความนิยมในปีนี้ ได้แก่ สื่อเคเบิลทีวี และทีวี ดิจิตอล ที่มีแนวโน้มว่าผู้ประกอบการสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่จะหันไปใช้สื่อโฆษณาดังกล่าวมากขึ้นเนื่องจากใช้งบที่ต่ำกว่าสื่อฟรีทีวีและเป็นช่องทางที่มีผู้ชมจำนวนมาก ทั้งนี้ตามข้อมูลของ นีลเส็น (ประเทศไทย) ระบุว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาในปี 55 ที่ผ่านมา มีมูลค่าสื่อโฆษณารวม 1.2 แสนล้านบาท แบ่งเป็นธุรกิจสื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชน มีส่วนแบ่งทางการตลาด 2.5% คิดเป็นมูลค่าตลาด 2.96 พันล้านบาท และธุรกิจสื่อโฆษณาในโมเดิร์นเทรด มีส่วนแบ่งทางการตลาด 2.3% คิดเป็นมูลค่าตลาดประมาณ 2.73 พันล้านบาท

ปัจจุบัน บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ประกอบการเครือข่ายสื่อโฆษณานอกบ้านรายใหญ่ของประเทศไทย มีเครือข่ายป้ายโฆษณาภาพนิ่งขนาดใหญ่ในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส และในห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ทั่วประเทศรวมกันกว่า 10,000 ป้าย มีพื้นที่โฆษณาในโซนชั้นวางสรรพสินค้า ในเครือข่ายห้างค้าปลีกขนาดใหญ่กว่า 11,000 ตารางเมตร มีเครือข่ายสื่อดิจิตอลบนชานชาลาและในรถไฟฟ้าบีทีเอส รวมทั้งจอดิจิตอลในสาขาของเทสโก้ โลตัส บิ๊กซี วัตสัน และในอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ทั่วกรุงเทพ รวมประมาณ 4,600 จอภาพ มีพื้นที่ร้านค้าบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสทั้งหมด 23 สถานี และยังมีเครือข่ายวิทยุในเครือข่ายสาขาของโมเดิร์นเทรด รวมกัน เกือบ 1,700 แห่งทั่วประเทศ