พนักงานเฟดเอ็กซ์ร่วมปลูกป่า 400 ต้น ฉลองเฟดเอ็กซ์ครบรอบ 40 ปี ที่เขาใหญ่

เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส (เฟดเอ็กซ์) บริษัทในเครือ เฟดเอ็กซ์ คอร์ป (หรือมีชื่อในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กว่า FDX) บริษัทขนส่งด่วนรายใหญ่ที่สุดของโลกฉลองครบรอบ 40 ปี กำหนดให้เดือนเมษายนปีนี้เป็นเดือนแห่งการให้ (Global Month of Service) โดยในวันที่ 27 และ 28 เมษายน ที่ผ่านมา เฟดเอ็กซ์ได้จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ซึ่งพนักงานเฟดเอ็กซ์กว่า 50 คน จากเฟดเอ็กซ์ทั่วประเทศต่างอาสามาร่วมกันปลูกต้นไม้ขนาดเล็กและขนาดกลาง กว่า 400 ต้น แรงกายแรงใจของชาวเฟดเอ็กซ์ในครั้งนี้ถือว่ามีส่วนสำคัญที่ช่วยสนับสนุนโครงการฟื้นฟูสภาพป่าของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อคุ้มครองบรรดาสัตว์ป่าที่กำลังจะสูญพันธุ์

เดวิด คาร์เด็น กรรมการผู้จัดการ เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ประเทศไทยและอินโดจีนกล่าว “เราภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมกิจกรรมในเดือนแห่งการให้ เพื่อฉลองวาระที่เฟดเอ็กซ์ครบรอบ 40 ปี ในครั้งนี้เรามีการ ‘ลงมือปฏิบัติจริง’ เพื่อสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้น”

“การปลูกป่าของเฟดเอ็กซ์จะช่วยฟื้นคืนผืนป่าที่ถูกทำลาย ซึ่งจะสามารถช่วยปกป้องบรรดาพืชพันธุ์ในอุทยานแห่งชาติที่กำลังจะสูญพันธุ์ จำนวนต้นไม้ที่มากขึ้นยังจะช่วยลดผลกระทบที่เกิดจากสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง เนื่องจากป่าไม้นั้นเปรียบเสมือน “อ่างคาร์บอน” ที่จะช่วยดูดซับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้”

โครงการปลูกป่าครั้งนี้เป็นโครงการที่เฟดเอ็กซ์ร่วมกับองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรอย่าง มูลนิธิ แพลนท์ อะ ทรี ทูเดย์ (Plant A Tree Today Foundation) ซึ่งช่วยเป็นกระบอกเสียงในเรื่องอัตราการตัดไม้ทำลายป่าที่น่าเป็นห่วงของประเทศไทยผ่านแนวคิดริเริ่มในการปลูกป่าและการหว่านเมล็ดพันธุ์

การตัดไม้ทำลายป่าของประเทศไทยเกิดขึ้นเป็นอย่างมากในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา และ ณ ขณะนี้ พื้นที่ป่าไม้ที่มีมาแต่เดิมของไทยเหลือเพียงร้อยละ 33 เท่านั้น ในปี พ.ศ. 2516 พื้นที่ป่าของประเทศคิดเป็นร้อยละ 30.01 ของพื้นที่ประเทศ แต่ปัจจุบันตัวเลขลดเหลือเพียงร้อยละ 16.38 จากการวิจัยโดยสำนักจัดการที่ดินป่าไม้ ภูมิภาคที่ป่าไม้ถูกทำลายไปมากที่สุด คือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

กิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเฟดเอ็กซ์ เอิร์ธสมาร์ท เอ้าท์รีช ซึ่งสนับสนุนการมีส่วนร่วมช่วยเหลือชุมชน โดยเน้นที่งานด้านสิ่งแวดล้อมของพนักงานเฟดเอ็กซ์เป็นหลัก การปลูกป่าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

เป็นโครงการลำดับที่สามของเฟดเอ็กซ์ เอิร์ธสมาร์ท เอ้าท์รีช ที่ได้ให้พนักงานอาสาสมัครของเฟดเอ็กซ์ในประเทศไทยได้เข้าไปมีส่วนร่วม ในปีที่ผ่านมาได้มีการจัดโครงการอาสาลักษณะคล้ายกันนี้หลายโครงการที่พระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ และ แม่นาป้าก ในจังหวัดเชียงใหม่