แวลลูฯ อวดโฉม “ห้องสมุด” สุดจินตนาการ เพียงหนึ่งเดียวในราชบุรี

ห้องสมุดสุดจินตนาการในโครงการโลกนิทานของหนู ปีที่ 7 โดยบริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์รังสรรค์ห้องสมุดโรงเรียนชุมชนวัดใหญ่โพหัก (โพธิ์เบญจมอุทิศ) อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี ให้เป็นห้องสมุดที่เต็มไปด้วยจินตนาการที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเพียงแห่งเดียวก็ว่าได้ในจังหวัดราชบุรี เพราะห้องสมุดแห่งนี้ไม่เพียงแต่เป็นจักรวาลของความรู้เท่านั้น แต่ยังเป็นเหมือนดินแดนมหัศจรรย์ที่เต็มไปด้วยจินตนาการนับพันนับหมื่นที่จะปลุกนักเรียนได้ตื่นตา ตื่นใจ และเพิ่มพลังจินตนาการที่ซุกซ่อนอยู่ในตัวให้บรรเจิดเกิดความคิดสร้างสรรค์กว่าเดิม ซึ่งเป็นเจตนารมย์ของคุณณรงค์ อิงค์ธเนศ ผู้ก่อตั้งโครงการ

ความสำเร็จของโครงการโลกนิทานของหนูที่เดินทางมาสู่ปีที่ 7 นอกจากจะต้องขอบคุณคณะกรรมการจิตอาสาของบริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด ที่เสียสละกำลังกายและทุ่มเทเพื่อให้งานนี้ออกมาอย่างราบรื่นและสวยงามที่สุดแล้ว ก็ต้องขอบคุณนักศึกษาจิตอาสาทั้ง 2 สถาบันอันได้แก่ อดีตนักศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการวางแผน สาขาสถาปัตยกรรมภายใน สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง นำโดยนางสาววัชรภรณ์ ผ่านชมภู และเพื่อนๆ รวม 4 คน รับหน้าที่ดูแลการออกแบบตกแต่งภายใน ชั้นวางหนังสือและเบาะรองนั่งอย่างลงตัว และคณะอาจารย์และนักศึกษาจากวิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์นำโดย อาจารย์อุตสาห์ ไวยศรีแสง อาจารย์สมพร แต้มประสิทธ์ อาจารย์บรรลุ วิริยาพรประภาส และนักศึกษาชั้นปีที่ 1 และ 4 จำนวน 22 คนที่สร้างสรรค์ภาพศิลปะบนผนังห้องสมุด ทำให้เข้าใจถึงคำว่าจินตนาการไร้ขีดจำกัดอย่างแท้จริง

ห้องสมุดสุดจินตนาการที่โรงเรียนชุมชนวัดใหญ่โพหัก (โพธิ์เบญจมอุทิศ) มีการแบ่งพื้นที่การใช้สอยเพื่อการใช้งานอย่างคุ้มค่า อีกทั้งเพื่อให้นักเรียนได้อ่านหนังสือในอิริยาบถที่ผ่อนคลายเหมือนอยู่บ้าน โดยแบ่งเป็นโซนห้องสมุดวิชาการ มีหนังสือวางเป็นระเบียบสวยงามบนชั้นวางสีม่วง-ขาว ซึ่งเป็นสีประจำโรงเรียน โดยห้องสมุดวิชาการจัดหนังสือโดยระบบดิวอี้ ทำให้นักเรียนสามารถหยิบจับหนังสือได้สะดวกนั่นเอง เราเชื่อว่าชั้นวางหนังสือที่มีสีสันกอปรกับหนังสือวิชาการหน้าปกการ์ตูนน่ารักๆ นี้จะเป็นการปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้แก่นักเรียน

ในส่วนห้องสมุดนิทาน มีมุมโรงละครหุ่นมือตุ๊กตาสัตว์รูปร่างน่ารักต่าง ๆ มากมายให้น้อง ๆ ได้ทดลองสวมบทบาทสมมติ มุมของเล่นเสริมทักษะการเรียนรู้ของน้องๆ ควบคู่กันไปด้วย มุมคอมพิวเตอร์เพื่อการสืบค้นข้อมูลสำหรับนักเรียนจำนวน 9 เครื่อง ชุดคอมพิวเตอร์และเครื่องพิมพ์สำหรับบรรณารักษ์จำนวน 1 ชุด ทีวี LCD รวมทั้งมุมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อทรงเป็นแบบอย่างในด้านการเป็นยอดนักอ่านให้แก่นักเรียน ห้องสมุดแห่งนี้ยังมีมุมพิเศษคือ โซนที่นั่งอ่านหนังสือสำหรับครู-อาจารย์และประชาชนในพื้นที่ที่เข้ามาใช้บริการห้องสมุดแห่งนี้อีกด้วย ทั้งหมดนี้อยู่ในพื้นที่ใช้สอยกว่า 348 ตารางเมตรหรือขนาด 5 ห้องเรียน จึงเป็นที่มาของห้องสมุดขนาดใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่แวลลูฯ ได้ดำเนินโครงการโลกนิทานของหนูมานั่นเอง

เชิญชมภาพบรรยากาศวันทำพิธีเปิดห้องสมุดได้ที่ https://www.value.co.th/th/CSR/Fairytale/ChumchonWatyaiphohak/Watyaiphoh… และ www.facebook.com/FairyTaleLibrary.ECS