นักเรียนไทยเข้าร่วมแข่งขัน 2013 FedEx/JA International Trade Challenge รอบชิงชนะเลิศระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่ประเทศฮ่องกง

นักเรียนไทยทั้งหกคน ซึ่งแบ่งเป็นสามทีม ผู้เป็นตัวแทนจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย และโรงเรียนนานาชาติเอกมัย เตรียมตัวร่วมแข่งขัน เพื่อชิงตำแหน่งผู้ชนะเลิศในงาน 2013 FedEx Express/Junior Achievement International Trade Challenge (FedEx/JA ITC) รอบชิงชนะเลิศประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่ประเทศฮ่องกง ในวันที่ 19 – 21 สิงหาคม นักเรียนทั้งหกคนจะได้แสดงทักษะและความสามารถด้านการลงทุนให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตากรรมการซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญจากสาขาธุรกิจ และผู้ชมที่เป็นนักเรียนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ตัวแทนนักเรียนไทยผู้ชนะทั้งหกคน ได้แสดงฝีมือในการแข่งขันระดับท้องถิ่น FedEx/JA ITC Contest ที่กรุงเทพฯ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา การแข่งขันดังกล่าว นักเรียนทั้งหมดได้รับโจทย์ให้พัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่ (พร้อมทั้งแผนการตลาด) เพื่อนำสินค้าออกขายสู่ตลาดต่างประเทศ สินค้าที่ได้รางวัล ได้แก่ ธูปไร้ควัน (เพื่อป้องกันไฟไหม้) อุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่กำเนิดพลังงานจากความร้อนในเครื่องดื่ม หรือ สร้างพลังงานจากปฏิกิริยาควบแน่นในเครื่องดื่มเย็น และ ผลิตภัณฑ์จากผักตบชวา ตะเกียบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (เพื่อช่วยลดการทำลายป่า)

ชิดชนก ชิดชนกนารถ หนึ่งในตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กล่าวว่า “ตนเองรู้สึกตื่นเต้นและยินดีที่ได้เป็นตัวแทนจากประเทศไทยไปร่วมแข่งขันรอบชิงชนะเลิศระดับภูมิภาค”

“พวกเราตั้งใจว่าจะพยายามให้มากกว่าเดิมในรอบชิงที่ฮ่องกง จะตั้งใจฟังคำแนะนำจากกรรมการ และนำแนวคิดที่ได้มาปรับใช้เพื่อพัฒนาให้สินค้าให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น” ชิดชนก กล่าวเสริม

นอกจากทีมชนะเลิศจากประเทศไทยแล้ว การแข่งขันรอบภูมิภาคนี้ยังมีนักเรียนจากประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกทั้งหมด 8 ประเทศเข้าร่วม ได้แก่ ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม

นับเป็นปีที่ห้าที่เฟดเอ็กซ์ได้ร่วมมือกับจูเนียร์ อะชีฟเม้นต์จัดการแข่งขันประกวดแผนธุรกิจในประเทศไทย ในสี่ปีที่ผ่านมา นักเรียนไทยได้สร้างผลงานไว้อย่างโดดเด่น โดยสามารถชนะในรอบภูมิภาคประจำปี 2010 และ 2011 ได้

การแข่งขันนี้ ถูกออกแบบมาเพื่อสนับสนุนให้นักเรียนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้เรียนรู้เกี่ยวกับการลงทุน ทั้งยังเปิดโอกาสให้นักเรียนฝึกฝนลองจัดตั้งธุรกิจจำลองและพัฒนาแผนการตลาดเพื่อยกระดับสินค้าสู่ตลาดต่างประเทศอีกด้วย กรรมการจะคัดเลือกทีมผู้ชนะในรอบการแข่งขันระดับท้องถิ่นจากความเข้าใจและการประยุกต์ใช้ข้อมูลที่ค้นคว้ามา ตลอดจนความคิดสร้างสรรค์ กลยุทธ์การวางแผนและการลงทุนภายใต้บริบทการเจาะตลาดใหม่

มร. เดวิด คาร์เด็น กรรมการผู้จัดการบริษัทเฟดเอ็กซ์ เอ็กซเพรส ประเทศไทยและภูมิภาคอินโดจีน กล่าวว่า “เนื่องจากมีการคาดการณ์อนาคตการเติบโตของไทยว่า จะมีการขับเคลื่อนโดยการทำธุรกิจกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ FedEx/JA International Trade Challenge จึงเป็นเวทีแข่งขันที่สำคัญและเหมาะสมต่อสถานการณ์ปัจจุบันที่สุด”

“ด้วยการแข่งขัน ITC นี้ ผู้นำธุรกิจรุ่นใหม่ของไทยจะได้เรียนรู้ทักษะสำคัญจากผู้เชี่ยวชาญของเฟดเอ็กซ์ ความรู้ที่ได้จะเป็นประโยชน์ต่ออนาคตในโลกธุรกิจของพวกเขา และจากการแข่งขันจำลองการทำธุรกิจเหมือนจริงนี้ นักเรียนจะได้ใช้ทักษะใหม่ เช่น การสืบค้นข้อมูล การจัดสรรงบประมาณ และการตลาดเพื่อพัฒนาแนวคิดและกลยุทธ์ด้านการลงทุน”

ม.ล.ปริยดา ดิศกุล ผู้อำนวยการบริหารบริษัทจูเนียร์ อะชีฟเม้นท์ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “จากการสนับสนุนของเฟดเอ็กซ์ และการช่วยเหลือของอาสาสมัครผู้ให้คำปรึกษาจากเฟดเอ็กซ์ทำให้นักเรียนไทยกว่า 600 คนมีโอกาสเรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจและการค้าจากการปฏิบัติจริงที่ไม่อาจหาได้จากแหล่งอื่น” ม.ล.ปริยดา กล่าวเสริม “เราปลาบปลื้มใจเป็นอย่างยิ่งที่ทีมของเราประสบความสำเร็จในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในระดับภูมิภาคในปีก่อนๆ และขอเอาใจช่วยให้ตัวแทนประเทศไทยประสบความสำเร็จในปีนี้เช่นกัน”

ผลการแข่งขัน

โรงเรียนที่ได้รับรางวัล ชื่อโครงการ
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา Paga Incense
โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย Hot ‘n’ Cold Power Bank
โรงเรียนนานาชาติเอกมัย “Ai Shu” Chopsticks: The Ultimate Water Hyacinth Solutio