‘ส.ขอนแก่น’ ชี้คนเชื่อมั่นแบรนด์ ดันยอดขายครึ่งปีแรกทะลุ 900 ล้านบาท เผยครึ่งปีหลังโหมทำตลาดอาหารขบเคี้ยวทั้งในและต่างประเทศ

ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ โชว์ผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกเติบโตต่อเนื่อง ทำรายได้ 958 ล้านบาท ดันกำไรสุทธิ 45 ล้านบาท หลังกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารพื้นเมือง กลุ่มลูกชิ้นปลา กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็งพร้อมรับประทาน และร้านแซ่บ เอ็กซ์เพรส ทำยอดขายสุดแกร่ง แม้เจอแรงกดดันจากต้นทุนดำเนินงานและวัตถุดิบเพิ่มขึ้น ลุยเร่งเครื่องครึ่งปีหลังโหมทำตลาดผลิตภัณฑ์อาหารขบเคี้ยวแบรนด์ ‘อองเทร่’ และ ‘มูชิ’ หนุนสร้างมูลค่าให้ตัวสินค้า รับพฤติกรรมการบริโภคคนรุ่นใหม่ พร้อมดันเจาะตลาดต่างประเทศ หวังสิ้นปีดันยอดขายโตตามเป้า

นายเจริญ รุจิราโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SORKON ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ เปิดเผยว่า ในปี 2556 นี้ พัฒนาการที่เห็นได้ชัดเจนขึ้นของบริษัทฯ นอกจากการออกสินค้าใหม่ๆ แล้ว เรื่องของตราสินค้า ส.ขอนแก่น ที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว ก็ปรากฏชัดว่ามีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น โดยจะเห็นได้จากการที่บริษัทฯ ได้รับการติดต่อเพื่อเข้าเยี่ยมชมกิจการจากนักลงทุนและสถาบันการเงินต่างๆ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงบริษัทฯ เองก็ได้จัดโรดโชว์ไปพบปะกับผู้ลงทุนและผู้ที่จะร่วมเป็นพันธมิตรกับบริษัทฯ ก็ได้รับการตอบรับที่ดีมาก

ทั้งนี้ จากความแข็งแกร่งและความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ส.ขอนแก่น ได้ส่งผลมาถึงผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในครึ่งปีแรกของปี 2556 ด้วย โดยผลการดำเนินงานในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2556 (มกราคม-มิถุนายน 2556) บริษัทฯ มีรายได้รวม 958 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่บริษัทฯ มีรายได้รวม 894 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 45.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ที่บริษัทฯ ทำกำไรสุทธิ 40.6 ล้านบาท

สำหรับไตรมาสที่ 2 (เมษายน-มิถุนายน 2556) บริษัทฯ ก็มีอัตราการเติบโตของยอดขายในเกือบทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ โดยมีรายได้รวม 496 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.3 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทฯ มีรายได้รวม 455 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 19.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.5% เมื่อเทียบกับระยะเวลาเดียวกันของปีที่ก่อน ซึ่งบริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 18.1 ล้านบาท

“สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกและไตรมาส 2 ยังเติบโตได้ดีทั้งยอดขายและกำไร ซึ่งมาจากการหันมาผลิตสินค้าอาหารแช่แข็งพร้อมรับประทานภายใต้แบรนด์ ส.ขอนแก่น มากขึ้นรวมถึงการพัฒนาสินค้าใหม่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารพื้นเมือง ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป และร้านอาหารบริการด่วนแซ่บ เอ็กซ์เพรส แม้ว่าช่วงที่ผ่านมา บริษัทฯ จะประสบปัญหาภาวะต้นทุนด้านค่าแรงงานและต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นในไตรมาส 2 แต่เราก็สามารถบริหารจัดการเพื่อลดความเสี่ยงจากปัจจัยลบดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายเจริญ กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SORKON กล่าวว่า ส่วนแผนงานครึ่งปีหลัง บริษัทฯ จะเร่งเดินทำตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารขบเคี้ยวแบรนด์ ‘อองเทร่’ และ ‘มูชิ’ ให้มากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับฤดูกาลขายสินค้าที่ผู้บริโภคจะใช้จ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าในกลุ่มดังกล่าวเพิ่มขึ้น โดยบริษัทฯ ได้เตรียมจัดทำภาพยนตร์โฆษณาสินค้าเพื่อสื่อสารการตลาดไปสู่กลุ่มผู้บริโภคคนรุ่นใหม่เพื่อกระตุ้นการซื้อสินค้า ขณะเดียวกัน ยังมีแผนเร่งขยายตลาดผลิตภัณฑ์อาหารขบเคี้ยวไปยังในประเทศกลุ่ม AEC ควบคู่กับการสร้างโรงงานขนมขบเคี้ยวแห่งใหม่ที่โรงงานที่มหาชัย เพื่อผลิตขนมขบเคี้ยวที่ได้รับมาตรฐานฮาลาลเพื่อการส่งออกไปยังตลาดชาวมุสลิมในตะวันออกกลาง ซึ่งส่งผลดีต่อตัวเลขยอดขายและกำไรจากการทำตลาดอาหารขบเคี้ยวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ จากแผนงานดังกล่าว จะส่งผลดีต่อการเติบโตของบริษัทฯ โดยเฉพาะในช่วง 6 เดือนหลัง ได้อย่างแข็งแกร่ง และเป็นแรงหนุนผลักดันผลประกอบการในปีนี้เติบโตได้ตามเป้าที่วางไว้