มูลนิธิอิเกียร่วมกับยูนิเซฟมอบของเล่นสำหรับการเรียนรู้ ให้เด็กๆ ในพื้นที่เสี่ยงภัยทั่วโลก

ภายใต้ความร่วมมือล่าสุดระหว่างมูลนิธิอิเกียและยูนิเซฟ มูลนิธิอิเกียจะบริจาคของเล่นหลายชนิดซึ่งจะถูกบรรจุอยู่ในชุดอุปกรณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กเล็กของยูนิเซฟ เพื่อช่วยเหลือเด็กผู้ยากไร้ทั่วโลก

ชุดอุปกรณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กเล็กเหล่านี้จะถูกส่งให้เด็กประมาณ 1.2 ล้านคนทั่วโลกที่อยู่ในภาวะฉุกเฉินหรืออาศัยอยู่ในพื้นที่ขัดแย้งตลอดสองปีนับจากนี้ โดยอุปกรณ์เหล่านี้ได้ถูกออกแบบมาสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 6 ขวบที่อยู่ในภาวะยากลำบาก เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และการเล่นของเด็กๆ ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน และเพื่อให้แน่ใจว่าเด็กๆ เหล่านี้มีโอกาสได้รับการพัฒนาในช่วงแรกของชีวิตซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ

ภายในชุดอุปกรณ์การเรียนรู้แต่ละชุด นอกเหนือจากอุปกรณ์อื่นๆ แล้ว จะมีของเล่นจากอิเกียจำนวน 8 ชิ้น ซึ่งเป็นของเล่นที่ขายอยู่ตามอิเกียสโตร์ทั่วโลก โดยมูลนิธิอิเกียตกลงจะบริจาคของเล่นสำหรับอุปกรณ์การเรียนรู้ทั้งหมด 24,000 ชุด ซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 60 ล้านบาท

เด็กประมาณ 1.5 พันล้านคน หรือ 2 ใน 3 ของประชากรเด็กโลกอาศัยอยู่ในประเทศได้รับผลกระทบจากความขัดแย้ง ซึ่งมักเสียโอกาสใน การพัฒนาการเรียนรู้ แต่ด้วยชุดอุปกรณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กเล็กเหล่านี้ ผู้ดูแลเด็กสามารถใช้อุปกรณ์ในชุดสร้างการเรียนรู้ที่เหมาะสมและปลอดภัยให้เด็กในพื้นที่เสี่ยงภัยได้

ของเล่นอิเกียในชุดอุปกรณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กเล็ก ประกอบด้วย บล็อกหยอดรูปทรง ตัวต่อไม้ 24 ชิ้นพร้อมรถลาก ชุดตัวต่อถ้าวยพลาสติก หุ่นมือ หุ่นนิ้ว ชุดกระดาษและม้วนกระดาษวาดเขียน กรรไกรสำหรับเด็ก ซึ่งเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาของยูนิเซฟ โดยแต่ละปี ยูนิเซฟจะต้องใช้ชุดอุปกรณ์เหล่านี้ประมาณ 12,000 ชุดสำหรับโครงการเพื่อเด็กในพื้นที่เสี่ยงภัย

“การศึกษาหลายชิ้นชี้ว่า ช่วงปฐมวัย คือ ช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดสำหรับการพัฒนาสมองของเด็ก ซึ่งของเล่นที่มูลนิธิอิเกียบริจาคจะช่วยพัฒนาทักษะการเรียนรู้ การออกเสียง การฟัง การมอง และพัฒนาการด้านสังคมของเด็ก ของเล่นอิเกียแต่ละชิ้นที่เราเลือกล้วนช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของเด็กและสร้างความสุขและความหวังให้เด็กที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย” ไลลา พัคคาลา ผู้อำนวยการฝ่าย Private Fundraising and Partnerships กล่าว

Per Heggenes, IKEA Foundation CEO กล่าวว่า “การบริจาคของเล่นเด็ก ถือเป็นวิธีการหนึ่งที่ มูลนิธิ อิเกียจะช่วยงานของยูนิเซฟในการเข้าถึงเด็กผู้ขาดแคลนในพื้นที่ประสบภัย เราเชื่อว่าของเล่นเหล่านี้จะทำให้รอยยิ้มของเด็กๆ กลับมาอีกครั้ง”

ของเล่นเด็กอิเกียทั้ง8 ชิ้น ในชุดอุปกรณ์เพื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กเล็กมีแสดงในแคตตาล็อกอิเกีย 2014

กว่า 10 ปีที่ผ่านมา มูลนิธิอิเกียเป็นพันธมิตรที่สำคัญของยูนิเซฟ ซึ่งมีความมุ่งมั่นในการส่งเสริมสิทธิของเด็กร่วมกัน ตั้งแต่ปี 2001 มูลนิธิอิเกียได้บริจาคทั้งเงินและสิ่งของมูลค่ากว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ6,000 ล้านบาทแก่ยูนิเซฟ ปัจจุบันมูลนิธิอิเกียเป็นองค์กรภาคเอกชนผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดของยูนิเซฟ