สยามเซ็นเตอร์ ดึงศิลปินระดับโลกชาวนิวยอร์ก “SOFTlab” เนรมิตสุดยอดประติมากรรม World Class Installation Art ครั้งแรกในเอเชีย

สยามเซ็นเตอร์ The Ideaopolis เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์ ศูนย์กลางแห่งจินตนาการและงานสร้างสรรค์ไร้ขีดจำกัดในศาสตร์แห่งสุนทรีย์ของ ศิลปะ แฟชั่น เทคโนโลยี และไลฟ์สไตล์ เป็นศูนย์รวมแห่งแนวคิดและการออกแบบใหม่ๆ ด้วยการทำงานในลักษณะ Collaboration ร่วมกับเหล่านักออกแบบและศิลปินระดับโลก โดยคัดสรรสุดยอดงานศิลปะและดีไซน์ในทุกแขนงมาสลับหมุนเวียนจัดแสดงในรูปแบบนิทรรศการงานศิลปะภายในบริเวณต่างๆ อันนำมาซึ่งความรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนและผู้ที่สนใจศิลปะและงานดีไซน์อย่างกว้างขวาง

ล่าสุด สยามเซ็นเตอร์สร้างปรากฏการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ สู่วงการศิลปะและการออกแบบระดับเอเชียครั้งแรก!!! จัดงานเปิดตัวประติมากรรมระดับ World Class Installation Art ในชื่อผลงาน “INvertical” ที่เกิดจากการ Collaboration ร่วมกับ “SOFTlab” เจ้าของผลงานศิลปะระดับโลกชาวนิวยอร์กที่โดดเด่นด้วยงานออกแบบอันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สร้างผลงานมาแล้วในหลายประเทศทั่วโลก การันตีด้วยรางวัลการออกแบบจากหลายเวที อาทิ รางวัล Architectural League Prize for Young Architects & Designer และรางวัล New Practices New York award by AIA Chapter of New York เป็นต้น อีกทั้งผลงานของ SOFTlab ยังได้จัดแสดงใน Art Museum ชั้นสูงอีกหลายแห่ง อาทิ MOMA, The Metropolitan Museum of Art และ New York Hall of Science โดย Phenomenon อาร์ทพีซนี้ได้รับการออกแบบด้วยนวัตกรรมความล้ำและเทคนิคเฉพาะทางเพื่อสยามเซ็นเตอร์โดยเฉพาะ

ทันทีที่สุดยอดประติมากรรมชิ้นงาม “INvertical” ปรากฏโฉมเด่นตระหง่านสู่สายตาพลพรรคคนรักงานศิลป์ระดับแถวหน้าของเมืองไทย และเหล่าสยามดีเอ็นเอที่ต่างมารวมตัวรอชมความอลังการงดงามของต้นคริสมาสต์ดีไซน์อย่างใจจดจ่อ ณ สยามเซ็นเตอร์ ท่ามกลางบรรยากาศภายในบริเวณงานที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจอันสร้างสรรค์ นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่สยามเซ็นเตอร์มุ่งมั่นผลักดันให้ของวงการศิลปะเมืองไทยเดินหน้าก้าวไกลสู่ระดับโลกได้อย่างเต็มภาคถูมิ

ชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า “สยามเซ็นเตอร์ เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์ ในฐานะศูนย์กลางแห่งงานสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจอันดับหนึ่งของเมืองไทย มีความมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าส่งเสริมเผยแพร่และผลักดันวงการศิลปะของเมืองไทยอย่างเต็มกำลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเสนอผลงานนวัตกรรมการออกแบบรวมไปถึงแนวคิดใหม่ๆจากศิลปินนักออกแบบทั่วโลก เพื่อถ่ายทอดให้ผู้ที่สนใจงานศิลปะ

ได้เรียนรู้และสร้างสรรค์แรงบันดาลใจอย่างไม่รู้จบ โดยจัดอย่างต่อเนื่องไปตลอดเวลาสอดคล้องกับความตั้งมั่นที่จะผลักดันให้กรุงเทพฯ เป็นมหานครแลนด์มาร์คผู้นำแห่งวงการศิลปะที่สำคัญในภูมิภาคเอเชีย”

และสำหรับในครั้งนี้ สยามเซ็นเตอร์ได้รับเกียรติจากศิลปินระดับโลกชั้นแนวหน้า คือ ทีม SOFTlab ซึ่งประกอบด้วยดีไซเนอร์ 3 คน นำโดย ไมเคิล ซีวอส (Michael Szivos) และทีมดีไซเนอร์ อลิซาเบธ แอนน์ (Elizabeth Anne) และอเล็กซานเดอร์ มิเกล่า มาล่า (Alexandra Mikaela Marla) เจ้าของผลงานสร้างสรรค์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลายในแวดวงศิลปะในระดับสากล มาร่วมสร้างสรรค์ผลงาน Collaboration สุดยิ่งใหญ่ ในรูปแบบงานประติมากรรม INvertical โดยทุ่มพลังถ่ายทอดไอเดีย จินตนาการที่แตกต่างสร้างความตื่นตะลึงเปิดโอกาสให้เยาวชนและผู้คนที่หลงใหลในศิลปะสัมผัสความงดงามรวมไปถึงนวัตกรรมความล้ำของงานออกแบบดีไซน์รูปแบบใหม่ๆที่หาโอกาสชมยาก แต่วันนี้สยามเซ็นเตอร์มีความภูมิใจที่จะนำเสนอ Phenomenon อาร์ท- พีซขนาดมหึมานี้สู่สายตาชาวไทย และชาวเอเชียเป็นครั้งแรก!!! โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมได้ณ บริเวณเอเทรี่ยม 2 ชั้น 1 สยามเซ็นเตอร์”

ทั้งนี้ สยามเซ็นเตอร์ ได้เปิดพื้นที่ติดตั้งผลงานเป็น Live Design Studio นำเสนอการสร้างสรรค์งานของศิลปินระดับโลกผ่านรูปแบบเรียลริตี้เปิดโอกาสให้ผู้สนใจได้ศึกษาติดตามอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มต้นจนเสร็จสิ้น และมีการนับถอยหลังรอชมผลงานที่เสร็จสมบูรณ์สวยงามพร้อมกัน อีกทั้งยังได้เปิดโอกาสให้เยาวชนนักศึกษาสาขาการออกแบบจาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และมหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ร่วมเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ชีวิตจริงอันล้ำค่าโดยการสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับศิลปินนักออกแบบระดับโลก และเป็นส่วนหนึ่งของการเนรมิตประติมากรรม Christmas Tree กับทีม SOFTlab

สุดยอดประติมากรรม “INvertical” สร้างสรรค์ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Upside Down” หรือ ดีไซน์ทิศทางกลับหัว แขวนตัวลงมาจากเพดานเหนือโถงบริเวณเอเทรี่ยม 2 ภายในสยามเซ็นเตอร์ รังสรรค์จากวัสดุแผ่นพลาสติกไมล่าชนิดพิเศษ ที่ทาง SOFTlab คิดค้นด้วยเทคนิคเฉพาะทาง ติดตั้งไฟ LED เพื่อให้เกิดประกายแสงไฟแวววาวทุกส่วนของชิ้นงาน โดยตกแต่งให้มีขนาดที่แตกต่างกัน และนำมาเรียงประกอบด้วยมือ โดยเริ่มจากชิ้นส่วนฐานไปจนถึงปลายยอด ติดตั้งในลักษณะห้อยตัวลงจากเพดานสู่ผลงานประติมากรรมขนาดยักษ์อันทรงคุณค่า

มร. ไมเคิล ซีวอส (Michael Szivos) เจ้าของและผู้ก่อตั้ง SOFTlab ให้สัมภาษณ์ว่า “การมานำเสนอผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นเฉพาะที่สยามเซ็นเตอร์ในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ SOFTlab ได้ร่วมจัดแสดงผลงานในภูมิภาคเอเชีย สำหรับการสร้างสรรค์ประติมากรรม “INvertical” ได้แรงบันดาลใจมาจากการสื่อสัญลักษณ์ก้าวเข้าสู่ฤดูหนาวของชาวตะวันตก โดยการดีไซน์รูปทรงผลงานและติดตั้งในลักษณะคว่ำหัวลง นำเสนอไอเดียแตกต่างเพื่อให้พลพรรคคนรักสยามได้สัมผัสกับปรากฏการณ์งานศิลป์ในรูปแบบที่แปลกและแตกต่าง ทั้งองค์ประกอบ แรงโน้มถ่วงที่แปรผันกัน สร้างสรรค์สู่ต้นคริสต์มาสกลับหัวที่เด่นตระหง่านด้วยเส้นผ่าศูนย์กลางกว่า 5 เมตร มีความสูงมากกว่า 10 เมตร เพื่อให้ผู้คนที่ได้พบเห็นไม่เพียงแต่สะดุดตาด้วยขนาดใหญ่มหึมา แต่เมื่อมองรอบด้านผลงานจะแฝงไปด้วยความรู้สึกประทับใจ

วัสดุที่ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน SOFTlab ได้คิดค้นขึ้นมาใหม่ด้วยเทคนิคเฉพาะทาง โดยใช้แผ่นไมล่าทรงสี่เหลี่ยม (Mylar) แผ่นโปร่งแสงสีแดง และแผ่นสะท้อนแสงสีเงินรวมกว่า 4,000 แผ่น ที่มีขนาดบาง และน้ำหนักเบามาก เป็นวัสดุที่เหมาะสำหรับการออกแบบผลงานที่ติดตั้งโดยการแขวน พร้อมการตกแต่งและประดับประดาอย่าง
สวยงามด้วยหลอดไฟ LED กว่า 1,200 ดวง ทำให้ต้นคริสมาต์นี้มีประกายสว่างสดใสทั้งในเวลากลางวัน และโดดเด่นสวยงามยิ่งขึ้นเมื่อกระทบแสงไฟระยิบระยับในยามค่ำคืน โดยประติมากรรม INvertical นี้ ทีม SOFTlab ใช้เวลากว่าสามเดือนในการผลิตและเตรียมวัสดุแผ่นไมล่าเป็นขนาดชิ้นต่างๆ ที่นิวยอร์ก จากนั้นจึงทำการขนย้ายและนำมาประกอบร้อยเรียงด้วยมือ (handmade) อย่างละเอียดปราณีตทุกชิ้นงาน ณ สยามเซ็นเตอร์แห่งนี้”

อีกทั้งเพื่อให้อาร์ทพีซ Phenomenon ชิ้นนี้มีความสมบูรณ์แบบและโดดเด่นยิ่งขึ้น สยามเซ็นเตอร์ได้รับเกียรติจาก จิโร เอนโดะ (Jiro Endo) ไลท์ติ้งดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่นผู้มากประสบการณ์ด้านการครีเอทสร้างสรรค์โปรเจคอาร์ทในระดับนานาประเทศมากมาย อาทิ SOI มิวสิคโปรเจค , แฟชั่นโชว์ของ Greyhound ในงานแฟชั่นวีค , บิ๊กเมาท์เท่นมิวสิคเฟสติวัล และยังเป็นผู้รังสรรค์สร้างบรรยากาศภายนอกของตัวอาคารสยามเซ็นเตอร์ ในวันแกรนด์โอเพ่นนิ่งรูปโฉมใหม่ที่เกิดเป็นภาพสุดงดงามตระการตาสร้างความประทับใจให้แก่ทุกคนเมื่อต้นปีที่ผ่านมา รับหน้าที่ออกแบบเทคนิคไลท์ติ้งที่ติดตั้งด้วยระบบพิเศษรอบบริเวณผลงาน

เตรียมพบกับสิ่งที่คุณไม่เคยพบ ที่สุดแห่งศูนย์รวมงานศิลป์ของเมืองไทยเพียงก้าวเข้าสู่สยามเซ็น-เตอร์ จะได้รับประสบการณ์ใหม่ที่น่าตื่นเต้นรับรู้เทรนด์ที่ล้ำที่สุดจากทั่วโลก และได้รับแรงบันดาลใจใหม่ๆ ที่จะนำเสนอครอบคลุมให้กับคนทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย ได้อย่างแท้จริง ณ สยามเซ็นเตอร์ เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ หรือโทร. 02-658-1000 ต่อ 2265