ยอดใช้งานดาต้ามือถือปีใหม่พุ่ง 300% ฮิตอวยพรผ่าน LINE มากสุด

3 โอปะเรเตอร์มือถือ เผยยอดใช้ “ดาต้า” ช่วงเทศกาลปีใหม่ เพิ่มขึ้น 300% คนไทย ฮิตอวยพรผ่านไลน์มากสุด

ล่าสุด ค่ายทรูมูฟ เอช ได้ออกมาเปิดเผยถึงปริมาณการใช้งานดาต้าในช่วงเทศกาลคริสต์มาสจนถึงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2557 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมาถึง 300% โดยมีการใช้งานออนไลน์พร้อมกันสูงสุด ถึงประมาณ 3.3 ล้านราย

สำหรับแอพพลิเคชั่นที่มีการใช้งานสูงสุดช่วงปีใหม่คือ LINE ซึ่งมีการใช้งานเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจากช่วงปกติ รองลงมาคือ Facebook และ Instagram

กิรณา ชีวชื่น รองผู้อำนวยการ สายงานไวร์เลส คอนเท้นท์ และแอพพลิเคชั่น ธุรกิจโมบายล์ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น บอกว่า การใช้งานออนไลน์สูงสุดในช่วงเวลา 19.00-20.00 น. ของวันที่ 31 ม.ค. 2556 และมีสถิติการออนไลน์สูงสุด ณ ช่วงเวลาหนึ่งถึงประมาณ 3.3 ล้านราย (Concurrent Users)

สำหรับการอวยพรผ่านแอพพลิเคชั่นโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค พบว่ามีการใช้งานแอพพลิเคชั่น LINE เพิ่มขึ้นกว่าช่วงปกติถึงเท่าตัว

ทั้งนี้ ทรูมูฟ เอชได้เปิดให้ดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์ LINE “TrueMove H Fun Fest with Brown & Cony” ครอบคลุมช่วงเทศกาลต่างๆ อาทิ คริสต์มาส ปีใหม่ ตรุษจีน และวาเลนไทน์ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้สนใจแอดเฟรนด์เข้ามาเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ TrueMove H Official Account มียอดสมาชิกสูงที่สุดในประเทศไทย มากกว่า 13 ล้านราย

ส่วนแอพพลิเคชั่นที่มีการใช้งานรองลงมาคือ Facebook และ Instagram ด้านการใช้งานผ่าน MMS และ SMS มีการใช้งานหนาแน่นสูงสุดในช่วงเวลาประมาณ 00.00-01.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2557 ซึ่งมีปริมาณการใช้งานน้อยกว่าการอวยพรปีใหม่ผ่านทางแอพพลิเคชั่นต่างๆ จากพฤติกรรมการใช้งานและความนิยมในการใช้แอพพลิเคชั่นโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เอไอเอส เผยยอด sms ลด
อวยพรผ่านแอปพลิเคชั่นพุ่ง 300%

ทางด้านเอไอเอส จากการเปิดเผยของ ปรัธนา ลีลพนัง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานผลิตภัณฑ์ดิจิตอล บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า “Trend ความนิยมใช้งาน Data ผ่านรูปแบบของ Social Network ของคนไทยในช่วงปี 2556 ที่ผ่านมาเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากการที่เครือข่าย 3G ของทุก Operator มีความพร้อมมากยิ่งขึ้น

ส่วนการอวยพรปีใหม่รับปี 2557 นี้ มีปรากฏการณ์ที่ยืนยันให้เห็นถึงการพฤติกรรมดังกล่าวอย่างเห็นได้ชัด คือ การอวยพรผ่าน SMS ลดลง หันไปนิยมอวยพรและสื่อสารผ่านโลก Online บน Social Network ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Application อย่าง LINE, Facebook, What’s App, Twitter, Google Plus, We Chat, ฯลฯ สูงขึ้นถึง “300%” เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี พ.ศ. 2556

เอไอเอสเอง ได้ออก Sticker Line อย่างเช่นกรณี Collection “น้องอุ่นใจอวยพรคริสต์มาส-ปีใหม่” ที่มีการส่งให้กันแทนคำอวยพรมากกว่า 120 ล้านครั้ง ตั้งแต่ 24 ธันวาคม 2556 ถึง 1 มกราคม 2557 ซึ่งเฉพาะในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2556 ถึง 1 มกราคม 2557 นั้น มีการส่งสติ๊กเกอร์น้องอุ่นใจถึงกว่า 60 ล้านครั้ง

ดีแทคยอดใช้เพิ่ม 175%

ทางด้าน ดีแทค เปิดเผยถึงยอดการใช้งานมือถือของลูกค้าในช่วงเคาท์ดาวน์และอวยพรปีใหม่ 2557 ช่วงคืนวันที่ 31ธันวาคม 2556 ต่อเนื่องวันปีใหม่ 1มกราคม 2557 มีการใช้งานดาต้าเพิ่มสูงขึ้นจากการใช้ปีที่ผ่านมาประมาณ 175% รับกระแสความต้องการใช้งานโมบายล์อินเทอร์เน็ตที่เติบโตกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งความนิยมในสมาร์ทโฟนและแอพพลิเคชั่นสังคมออนไลน์ที่ยังคงมีสูงต่อเนื่อง

ปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ระบุว่า พฤติกรรมผู้ใช้มือถืออวยพรปีใหม่ได้เปลี่ยนแปลงสู่ยุค3G อย่างชัดเจน ตามทิศทางผู้ใช้งานทั่วโลกที่นิยมอวยพรผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตด้วยแอพพลิเคชั่นที่ใช้ติดต่อสื่อสารประจำผ่านสังคมออนไลน์ เช่น Facebook, LINE, WhatsApp, Instagram, Twitter หรือ Google+ เป็นต้น

สถิติที่นิยมใช้งานดาต้าหรืออวยพรปีใหม่ออนไลน์กันสูงสุดอยู่ในช่วงเวลา21.15-21.30น. เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2556 และมียอดการใช้งานสูงสุด ณ ช่วงเวลาหนึ่งถึงประมาณ 2.6 ล้านราย (Concurrent Users) โดยในปีนี้มีการใช้งานดาต้าเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาถึงประมาณ 175% ผู้ใช้งานนิยมการอวยพรผ่านแอพพลิเคชั่นออนไลน์ เช่น การอวยพรผ่าน LINE ซึ่งดีแทคได้เปิดให้ดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์ LINE คาแรคเตอร์ใหม่ล่าสุด ต้อนรับเทศกาลปีใหม่นี้ และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีโดยยอดผู้ใช้งาน LINE เข้ามาแอดเฟรนด์ผ่าน dtac Official Account เพื่อดาวน์โหลด สติ๊กเกอร์ดีแทคแล้วมากกว่า 10 ล้านราย” นายปกรณ์ กล่าว

สำหรับการอวยพรผ่าน MMS ในปีนี้มียอดประมาณ 3 แสนข้อความ และยอดอวยพรผ่าน SMS มีประมาณ 13.8 ล้านข้อความ โดยมีการใช้งานหนาแน่นสูงสุดในช่วงเวลาประมาณ 00.00-01.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค. 2557 (ข้อมูล ณ วันที่ 1 ม.ค. 2557 เวลา8.00 น.)