ลูกค้าครอบครัวของแมคโดนัลด์

ด้วยกลุ่มครอบครัวเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของแมคโดนัลด์ คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ส่วนอีกกว่า 40% แป็นกลุ่มวัยรุ่น และวัยหนุ่มสาว ประกอบกับอินไซต์พฤติกรรมพ่อแม่ในสมัยนี้ต้องการหาสถานที่ Happy Moment ให้กับลูกๆ และครอบครัว แมคโดนัลด์จึงต้องการเป็นตัวเลือกแรกสำหรับเด็กและผู้ปกครองในการรับประทานอาหาร

เพชรรัตน์ อุทัยสาง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แมคไทย จำกัด กล่าวว่า แมคโดนัลด์ให้ความสำคัญกับกลุ่มลุกค้าเด็กๆ และครอบครัวมาโดยตลอด อย่างล่าสุด ได้เปลี่ยนชุดแฮปปี้มีลมาบรรจุในภาชะกล่อง และแถมแอปเปิ้ล และสามารถเลือกน้ำผลไม้หรือนม ซึ่งลูกค้าให้การตอบรับดีมาก

“จากการวิจัยทางการตลาด พบว่าในกลุ่มครอบครัว เด็กจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ เด็กจะเป็นจุดศูนย์กลางของบ้าน และยุคนี้พ่อแม่ให้เวลาเด็กน้อยลง เมื่อมีเวลาก็ต้องเอาใจเด็กสุดๆ โดยเราตั้งเป้าว่าจะเป็นตัวกลาง เป็นสถานที่ให้ครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน และเข้าไปเป็นหนึ่งในใจของพ่อแม่และเด็กๆ ให้ได้ ทั้งสร้างประสบการณ์ความสุขให้เขา รวมถึงให้โภชนาการที่ครบถ้วน”

นอกจากโปรโมชั่นหลักจะเน้นไปในทางกลุ่มเด็กและครอบครัวมากกว่า มีทั้งชุด Happy Meal ที่สามารถแลกซื้อของเล่นสำหรับเด็กๆ และชุด Happy family meal มีราคาตั้งแต่ 199-399 บาท ทางแมคโดนัลด์เองก็มีการทำโปรโมชั่นเพื่อตอบสนองลูกค้าหลายๆ กลุ่มเช่นกัน อย่างที่เห็นเป็นประจำและได้รับความนิยมอย่างมากคือ โปรโมชั่นเฟรนซ์ฟรายส์ลดราคา 50% ที่เอาใจลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น

แม็คโดนัลในไทย ยังเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ที่เปิดตัว “แฮปปี้”คาแรคเตอร์การ์ตูน เพื่อมาเป็นฑูตแห่งความสุขของแมคโดนัลด์ เพื่อให้เข้ากับเทศกาลวันเด็กแห่งชาติในวันเสาร์ที่ 11 มกราคม 2557 พอดี หลังจากที่ได้ล๊อนซ์ในประเทศฝรั่งเศส และประเทศอื่นๆ ในโซนยุโรปมาแล้ว จากนั้นมีแผนที่จะไปประเทศอื่นๆ ตามลำดับ

ตัวคาแร็คเตอร์แฮปปี้ตัวนี้มีส่วนคล้ายคลึงกับตัวการ์ตูน Minion ในภาพยนตร์ Despicable Me ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก นั่นเป็นเพราะทีมโปรดักชั่น และครีเอทีฟทีมเดียวกัน โดยใช้แนวคิดที่เริ่มต้นจาก “เสียงหัวเราะ” ที่เป็นเอกลักษณ์ สร้างความสุขโดยกล่อง Happiness เปรียบเสมือนกล่องอาหารชุด Happy meal นั่นเอง

ส่วนชุดของเล่น Hello Kitty Fairy Tales แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยจำนวนยอดขายที่เป็นตัวเลขแน่ชัด แต่ก็สามารถเพิ่มยอดขายให้แมคโดนัลด์เติบโตในปีที่ผ่านมาได้ถึง 2 หลักเลยทีเดียว เรียกว่าได้ว่างานนี้แมคโดนัลด์เล่น Character Marketing ได้อย่างอยู่หมัด

Did You Know
– คนทานข้าวนอกบ้านอย่างไม่เป็นทางการ 40 ครั้ง/เดือน (ส่วนใหญ่เป็นมื้อกลางวัน)
– แมคฟิช เป็นเมนูขายดีอันดับหนึ่ง
– ความถี่ในการออกเมนูข้าว 3-4 เมนู/ปี
– กลุ่มครอบครัวยอดสั่งซื้อ 300+ บาท/1 บิล (3-4 คน)
– บุคคลทั่วไปยอดสั่งซื้อ 100+ บาท/1 บิล (1-2 คน)