ชัตดาวน์กรุงเทพฯ ดันยอดใช้โทรศัพท์เพิ่มขึ้น 3 เท่า ในพื้นที่ชุมนุม

จากเหตุการณ์ “ชัตดาวน์ กรุงเทพฯ” ของกลุ่มผู้ชุมนุมกปปส. ได้ผ่านมาจนครบ 1 สัปดาห์ ซึ่งในพื้นที่การชุมนุมใหญ่ทั้ง 7 จุดนั้น ก็พบว่าการใช้โทรศัพท์สื่อสารก็เป็นได้ได้ด้วยดี ดูเหมือนว่าทางกสทช. จะไม่ได้มีการตัดสัญญาณแต่อย่างใด โดยสื่อเว็บไซต์ Techinasia ได้เกาะติดสถานการณ์และรายงานว่า ทางกสทช.ได้ทำการสำรวจตรวจสอบการปล่อยสัญญาณโทรศัพท์ของทั้ง 5 โอเปอร์เรเตอร์ในประเทศไทย ได้แก่ TOT, CAT, AIS, Dtac และ True Move H พบว่าการปล่อยสัญญาณนั้นเป็นไปได้ด้วยดี สามารถใช้งานได้มากกว่า 90% โดยที่ค่าย True move H มีสัญญาณที่ดีที่สุด และ TOT ก็มีสัญญาณที่ขัดข้องมากที่สุดเช่นกัน

ทางกสทช.กล่าวว่าผู้ประกอบการโอเปอร์เรเตอร์ทั้ง 5 ค่าย ยอมรับฟังข้อเสนอแนะให้ติดตั้งจุดให้บริการสัญญาณโทรศัพท์แบบชั่วคราวในพื้นที่หลักของการชุมนุม นอกจากนี้ยังมีหน่วยเคลื่อนที่เพื่อเพิ่มแบนด์วิดธ์ในจุดที่มีความหนาแน่นสูงอีกด้วย

ค่ายใหญ่อย่าง AIS ได้เปิดเผยว่าพื้นที่ที่มีการใช้มากที่สุด 3 พื้นที่ ได้แก่ราชประสงค์ ปทุมวัน และแยกอโศก โดยมีการงานใช้เพิ่มขึ้นจากปกติถึง 3 เท่า โดยเฉพาะใช้ช่วงเวลากลางวันผู้คนจะใช้โทรศัพท์ในการแชท และอัพโหลดรูฟภาพลงโซเชียล เน็ตเวิร์ก ทางเอไอเอสเองต้องเพิ่มการบริการให้สัญญาณขึ้นเป็น 2 เท่า เพื่อรองรับกับความต้องการของผู้ใช้บริการในบริเวณ 3 พื้นที่นั้น

แต่ในกรณีที่มีความหนาแน่นของมวลชนขนาดนี้ การใช้งานของสัณณาณโทรศัพท์อาจจะไม่เต็มร้อยมากนัก ซึ่งแต่ละเครือข่ายก็พยายามให้บริการอย่างปกติมากที่สุด เพื่อป้องกันเครือข่ายล่ม

ข้อมูลและรูปภาพจาก www.techinasia.com/promised-authorities-maintain-cell-phone-service-bang…