3 บิ๊กฟาสฟู้ด หั่นราคา "เฟรนช์ฟราย" กระตุ้นกำลังซื้อ

ในภาวะที่ผู้บริโภคชะลอการจับจ่ายใช้สอย หนึ่งกลยุทธการตลาดกระตุ้นกำลังซื้อได้เร็ว และง่ายที่สุด คือ การลด แลก แจก แถม และไม่รู้ตั้งใจ หรือบังเอิญ เมื่อ ร้านฟาสฟู๊ด 3 แบรนด์ดัง อย่าง แมคโดนัลด์ เบอร์เกอร์ คิง และเชสเตอร์กริล  พร้อมใช้กันออกโปรโมชั่นออกมาใช้กับสินค้าของกินเล่น ในตระกูลของทอด อย่างเฟรนซ์ฟราย

สำหรับแมคโดนัลด์นั้น จัดแมคโดนัลด์ถือว่าเป็นรุ่นพี่ในสนามนี้ เพราะขยันทำโปรโมชั่นเฟรนช์ฟรายส์ลด 50% ค่อนข้างบ่อย  ซึ่งมีระยะเวลาประมาณ 2 เดือนครั้ง และช่วงต้นปีถือว่าเป็นช่วงเวลาการออกโปรโมชั่นเฟรนช์ฟรายเป็นปกติอยู่แล้ว  โดยราคาเริ่มต้น อยู่ที่ 29/32/36 บาท (ราคาลดแล้ว) ทั้งนี้ทางแมคโดนัลด์เปิดเผยว่าเป็นแคมเปญเพื่อเอาใจลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นโดยเฉพาะ

ปรากฎว่าในปีนี้ คู่แข่งอย่าง เบอร์เกอร์ คิงขอลงสนามแข่งครั้งนี้ด้วย โดยโปรโมชั่นของทอดลด 50% มีทั้งเฟรนช์ฟรายศ์ หอมทอด และแฮทบราวน์ โดยราคาเต็มของเฟนช์ฟรายส์จะอยู่ที่ 65/75/85 บาท ส่วนหอมทอดและแฮทบราวน์ราคาเต็ม 75/85/95บาท

เมื่อไม่นานมานี้ บริษัทแม่ของ เบอร์เกอร์ คิง ในอเมริกา ได้เคยออกบิ๊กแคมเปญ เปลี่ยนชื่อร้านเป็น “เฟรนช์ คิง” ชั่วคราว เพื่อต้องการโปรโมทเฟรนช์ฟราย จนสร้างความฮือฮาไปทั่วโลก

ส่วนเชสเตอร์ กริลล์แม้จะไม่ได้ขึ้นชื่อเรื่องเฟรนช์ฟรายส์เท่าไหร่ แต่ขอจัดโปรโมชั่นแรงๆ กับเขาบ้าง โดยมาในรูปแบบซื้อ 1 แถม 1 ราคาอยู่ที่ 42/54 บาท

ทั้ง 3 แบรนด์นี้มีระยะเวลาการทำโปรโมชั่นที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งเบอร์เกอร์คิงจะหมดเขตวันที่ 19 กุมภาพันธ์ แมคโดนัลด์หมดเขตวันที่ 27 กุมภาพันธ์ และเชสเตอร์ กริลล์หมดเขต 28 กุมภาพันธ์ เรียกได้ว่าเป็นการออกโปรโมชั่นมาชนกันเลยทีเดียว

การพร้อมใจกันออกโปรโมชั่นลดราคาตระกูลของทอดของทั้ง 3 แบรนด์ น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภค ที่ลดการใช้จ่ายลง โดยเลือกสินค้าประเภทของทานเล่น  ซึ่งมีราคาไม่สูง ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้เร็วขึ้น