IKEA ทำบิลบอร์ดให้มากกว่าหนึ่ง

เมื่อการบริหารพื้นที่ใช้สอยขนาดเล็กให้ได้ใช้ประโยชน์แบบสูงที่สุด กลายเป็นโซลูชั่นหลักของ IKEA แบรนด์เฟอร์นิเจอร์สัญชาติสวีเดน ที่มีเฟอร์นิเจอร์สามารถตอบโจทย์ได้ทุกไซส์ห้อง

แคมเปญล่าสุดอิเกียได้ทำการเชื่อมโยงสื่อโฆษณาได้เข้ากับโซลูชั่นของบริษัทได้อย่างครีเอต และแนบเนียนทีเดียว โดยต้องการสื่อสารถึงผู้บริโภคเกี่ยวกับปัญหาการจัดการกับพื้นที่ขนาดเล็ก โดยเปรียบพื้นที่บ้านเหมือนกับพื้นที่ของบิลบอร์ด ที่อิเกียสามารถทำพื้นที่ได้มากขึ้นได้

แคมเปญนี้ใช้ชื่อว่า RGB billboard โดยใช้แค่บิลบอร์ดโฆษณาเพียงป้ายเดียวเท่านั้น แต่สามารถทำออกมาได้ถึง 3 บิลบอร์ดในเวลาเดียวกัน โดยเทคนิคง่ายๆ ตามหลักทฤษฎีสี RGB แค่นั้นเอง ด้วยโจทย์ 3 ข้อเท่านั้น นั่นคือ 3 ข้อความ 3 สี และ 3 หลอดไฟ

โดยข้อความทั้ง 3 ได้ซ้อนกันอยู่ในบิลบอร์ดเดียวกัน แต่สีข้อความกับสีของแสงไฟจะสัมพันธ์กัน ข้อความจะปรากฏก็ต่อเมื่อแสงไฟของคู่สีได้ฉายขึ้นมา ถ้าเป็นแสงสีแดง (R) จะปรากฏข้อความตัวหนังสือสีน้ำเงินขึ้นมา ถ้าแสงสีเขียว (G) จะฉายข้อความสีชมพูหรือสี Magenta และถ้าฉายไฟสีฟ้าน้ำเงิน (B) ข้อความสีเหลืองจะปรากฏขึ้นมา

จะเห็นได้ว่าวงการโฆษณาไม่ได้หยุดนิ่งอยู่กับที มีการพัฒนาไอเดียใหม่ๆ ขึ้นมา และทำให้ผู้บริโภครู้สึกตื่นเต้นได้เสมอ เห็นทีแคมเปญนี้จะประหยัดทั้งงบประมาณในการลงสื่อโฆษณา อีกทั้งยังได้คะแนนความสร้างสรรค์เพิ่มอีกระดับหนึ่งด้วย

THE IKEA RGB BILLBOARD