สบู่ลักส์โฉมใหม่ แต่สูตร (การตลาด) เดิม

การเปิดตัวสูตรใหม่เพื่อกระตุ้นตลาดและยอดขายยังคงใช้ได้ผลเสมอ สำหรับตลาด “สบู่” ที่ได้ชื่อว่าเป็นสินค้าสะดวกซื้อ ซึ่งตลาดค่อนข้างอิ่มตัว แต่ยังคงเติบโตไปได้ เพราะขยันออกสูตรใหม่ๆ อย่างที่ “สบู่ลักส์” ใช้มาตลอด โดยยังคงโพซิชั่นนิ่งของการเป็นสบู่บำรุงผิว ด้วยการนำดาราระดับนางเอกของยุค มาเป็นพรีเซนเตอร์ เพื่อตอกย้ำให้คนนึกถึงสบู่ลักส์นึกถึงความสวยของดารา

วรรณิภา ภักดีบุตร รองประธานกรรมการบริหารด้านการตลาดผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ส่วนบุคคล บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด บอกว่า ครั้งนี้ ยูนิลีเวอร์ไทย ใช้โอกาสครบรอบ 10 ปี เปิดตัว “ลักส์ นิวคอลเลคชั่น” โฉมใหม่ “รีลอนช์”แบรนด์อิมเมจครั้งใหญ่ ให้แบรนด์ลักส์เป็นผู้หญิงสาวรุ่นใหม่ มีเสนห์เย้ายวน และโรแมนติกมากขึ้น โดยจะใช้ 3 กลยุทธ คือ

1. กลิ่นหอมใหม่ระดับโลก โดยร่วมมือกับผู้ผลิตหัวน้ำหอมระดับโลก “จิวาดอง” จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ปรุงกลิ่นน้ำหอมใหม่ให้กับลักส์ นิวคอลเลคชั่น 6 สูตรใหม่

2. เปลี่ยนแพกเกจจิ้งดีไซน์ใหม่ เน้นความหรูหรู และพรีเมียมมากขึ้นด้วยการใช้ฝาขวดสีทอง และลวดลายดอกไม้มาใช้

3. เปิดตัว “ลักส์ สตาร์” แบรนด์แอมบาสเดอร์คนล่าสุด “ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่” ดารา-นักแสดงสาว เพื่อสะท้อนแบรนด์อิมเมจความเป็นผู้หญิงลักส์ยุคใหม่ที่มั่นใจ มาเป็นพรีเซนเตอร์ ผ่านทางภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ที่ฉายทางโทรทัศน์ โรงภาพยนตร์ สื่อโฆษณากลางแจ้ง และทางสื่อออนไลน์

ยูนิลีเวอร์ ตลาดผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวกายในเมืองไทยปัจจุบันมีมูลค่าประมาณ 10,200 ล้านบาท โดยลักส์ เป็นอันดับ 1 ในตลาด  ปีที่แล้วตลาดรวมเติบโตขึ้น 8%  โดยผลิตภัณฑ์ประเภทลิควิดมีอัตราการเติบโตสูงสุด 10% ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ประเภทสบู่ก้อนเติบโต 5%  ซึ่งแนวโน้มการเติบโตในปีนี้ ผลิตภัณฑ์ประเภทลิควิดยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในกลุ่มผู้บริโภค

จะเห็นได้ว่า ทั้ง 3 กลยุทธเป็นสูตรการตลาดเดิม ที่ลักส์นำมาใช้เพื่อให้ผลิตภัณฑ์เข้ากับยุคสมัยได้ตลอด ทั้งการปรับสูตร การปรับแพคเกจจิ้ง และที่สำคัญการใช้ดาราดังระดับนางมาเป็นพรีเซนเตอร์ ที่ใช้ต่อเนื่องมาตลอดหลายสิบปีทำให้เกิดการจดจำ เมื่อคนสบู่ลักส์ก็จะนึกถึงดาราดัง ผ่านแมสเสจทีว่า อยากมีผิวสวยเหมือนดาราต้องใช้สบู่ลักส์ โดยจะเปลี่ยนไปตามความนิยมแต่ละยุคสมัย และการทำเช่นนี้ถือเป็นการ“รีเฟรช” ให้แบรนด์ให้ทันสมัยไปในตัว

ในช่วงแรกใช้ว่า  “ดาราลักส์” เพื่อให้ติดปาก  ดาราดังของยุคล้วนแล้วแต่เคยเป็นดาราลักษมาแล้ว เช่น ดวงใจ หทัยกาญจน์, ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา, สุพรรษ เนื่องภิรมย์, เนาวรัตน์, ยุกตะนันต์, จารุณี สุขสวัสดิ์, ลลิตา ปัญโญภาส, อัญชลี จงคดีกิจ, ใหม่ เจริญปุระ, คริสติน่า อากิล่าร์, มาช่า วัฒนพานิช, แคทรียา อิงลิช, แอน ทองประสม, พอลล่า เทเลอร์, พัชราภา ไชยเชื้อ, ชมพู่ – อารยา เอ ฮาร์เก็ต, ปู  ไปรยา, สวนดอกไม้เรียกว่า ใครได้เป็น พรีเซนเตอร์ให้กับลักส์ ถือเป็นดัชนีชี้ความดังเลยก็ว่าได้

นอกจากนี้ ลักส์เคยลองนำกลยุทธ “คอนเทสต์ มาร์เก็ตติ้ง” มาใช้ หรือ ลักส์ปั้นดาว โดยร่วมมือกับค่ายหนังจีทีเอช เฟ้นหาดาราลักส์คนใหม่ ซึ่งผู้ชนะจะถูกปั้นเป็นนางเอกใหม่ของค่ายจีทีเอช ซึ่ง หนูนา-หนึ่งธิดา โสภณ คว้าตำแหน่งดาราลักส์ เพื่อให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วม และเชื่อมโยงกับความต้องการของสาวไทย ที่หนึ่งในอาชีพที่ใฝ่ฝัน คือ การทำงานในวงการบันเทิง โดยลักส์เป็นผู้สนับสนุนแรงบันดาลใจเหล่านี้