ผลสำรวจแอมดอกซ์ชี้ โอกาสทางธุรกิจยังคงเปิดกว้างสำหรับผู้ประกอบการใน กลุ่มมัลติเพิล ซิสเต็มส์ โอเปอเรเตอร์ (MSO) เพื่อรองรับการเพิ่มจำนวน Small Cell

แอมดอกซ์ ผู้ให้บริการชั้นนำด้านระบบบริการลูกค้า ได้เปิดเผยข้อมูลงานวิจัยชิ้นใหม่ ที่สำรวจความท้าทายที่เกิดจากการปรับใช้ และการจัดการเครือข่ายสถานีฐานประเภท Small Cell และชี้ให้เห็นถึงโอกาสสำหรับผู้ให้บริการสื่อสารผ่านเคเบิลและดาวเทียม (หรือรู้จักกันในชื่อ Multiple System Operator หรือ MSO) เพื่อสร้างแหล่งรายได้ใหม่ ผ่านการเป็นพันธมิตรกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ (MNO) ในการเปิดให้บริการ small cell และเครือข่าย Wi-Fi

การสำรวจครั้งนี้ดำเนินการเมื่อเดือนมกราคม 2557 โดย เรียล ไวเลส (Real Wireless) บริษัทที่ปรึกษาอิสระชั้นนำด้านกลยุทธ์การสื่อสารไร้สาย และsmall cell ซึ่งกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ กลุ่ม MNO, MSO และกลุ่ม converged wireless / wireline operator ระดับชาติและภูมิภาค ทั้งในทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชียแปซิฟิก สามารถดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มได้ ที่นี่

ผลการวิจัยที่น่าสนใจ ได้แก่ :

· การเปิดให้บริการ small cell มีความล่าช้า: แม้ว่าร้อยละ 70 ของกลุ่ม MNO ที่ทำการสำรวจ มีแผนที่จะเปิดใช้งาน small cell ภายในปี2561 แต่ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะเปิดตัวได้ช้ากว่ากำหนด

· MSO มีทักษะและประสบการณ์ที่จำเป็นสำหรับการเปิดใช้งาน small cell: ความท้าทายที่กลุ่ม MNO กล่าวถึงในส่วนของการเปิดตัวsmall cell ได้แก่ การจัดการโครงการ (ร้อยละ 65) การเจรจาต่อรองกับคู่ค้า (ร้อยละ 45) และปัญหาต่างๆ ด้านเทคนิค (ร้อยละ 40) ซึ่งเป็นความท้าทายที่กลุ่ม MSO อยู่ในฐานะที่จะเอาชนะได้โดยผ่านความเชี่ยวชาญด้านการติดตั้งและการบำรุงรักษาเครือข่ายที่ หนาแน่น

· MNO พร้อมจะร่วมเป็นพันธมิตร: เพื่อประสบความสำเร็จ ร้อยละ 70 ของ MNO เตรียมใช้เครือข่าย small cell ที่เปิดให้บริการโดย หรือเป็นเจ้าของโดยบุคคลที่สาม เช่น MSO

· MSO จำเป็นต้องตระหนักและใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญด้าน small cell ของตน: ร้อยละ 85 ของ MSO เชื่อว่าแง่มุมด้านเทคนิคต่างๆ เกี่ยวกับการเปิดให้บริการ small cell มีความแตกต่างจากการใช้งานปกติ และเป็นผลให้มีเพียงร้อยละ 40 ของ MSO มีแผนจะรองรับการเปิดใช้งาน small cell ในปีนี้ เป็นที่น่าแปลกใจที่ร้อยละ 70 มีทั้งที่เปิดตัวแล้ว หรือมีแผนจะเปิดตัวบริการ Wi-Fi อย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งมีความต้องการคล้ายคลึงกันมากกับ small cell ในแง่ของ backhaul, power และการติดตั้ง

· เครื่องมือระบบอัตโนมัติ (automation tools) จะมีความจำเป็นมากขึ้น: ร้อยละ 85 ของผู้ตอบแบบสอบถาม เชื่อว่า ระบบอัตโนมัติมีความจำเป็น หรือสำคัญ สำหรับการเปิดใช้งาน small cell อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 80 เชื่อว่ากระบวนการ และเครื่องมือที่มีอยู่ของพวกเขายังไม่เพียงพอ

“ด้วยปริมาณการรับส่งข้อมูลบนมือถือที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 11 เท่าในช่วงปี 2556-25611 สถานีฐานประเภท small cell จึงเป็นองค์ประกอบสำคัญของกลยุทธ์ MNO เพื่อขยายความจุของเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ และปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานโดยรวมของลูกค้า แต่ความท้าทายในการเปิดให้บริการก็ยังเป็นสาเหตุของ ความล่าช้าในการนำ small cell ไปใช้งาน” ชาร์ลส์ แชมเบอร์ส หัวหน้าทีมที่ปรึกษาของ เรียล ไวเลส กล่าว “ผลการวิจัยชี้ว่า มีกรณีศึกษาทางธุรกิจที่ชัดเจนที่สนับสนุนให้ MSO ร่วมเป็นพันธมิตรกับ MNO ทั้งนี้ MSO มี ทักษะและประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเปิดใช้งาน small cell และ MNO กำลังต้องการทักษะเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม การที่การเปิดให้บริการ small cell จะประสบความสำเร็จได้นั้น เป็นที่ยอมรับ กันอย่างกว้างขวางว่า ต้องใช้เครื่องมือสนับสนุน workflow และการวางแผนที่เหมาะสม”

“เครื่องมือระบบอัตโนมัติ เช่น โซลูชั่น Amdocs Small Cell ช่วยตอบโจทย์ความท้าทายทางเทคนิคที่ผู้ให้บริการกล่าวถึง และช่วยร่นเวลา และลดค่าใช้จ่ายในการออกแบบ และการใช้งานเครือข่าย” นางสาวรีเบคก้า พรูดออม รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์และการตลาดโซลูชั่นของแอมดอกซ์ กล่าว “แม้ว่างานวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่ามีเหตุผลหลายประการที่ MSO ควรร่วมเป็นพันธมิตรกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ เพื่อให้บริการ backhaul การเปิดให้บริการ small cellแบบอัตโนมัติก็ยังถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับ MSO ในช่วงที่พวกเขาขยายบริการ Wi-Fi และ การอัพเกรดเครือข่าย Wi-Fi”

เยี่ยมชมบูธแอมดอกซ์ที่งานเคเบิล คองเกรส 2014 ณ ศูนย์ประชุม RAI Amsterdam บูธ 12a ใน Exhibit Hall โดยแอมดอกซ์ได้จัดแสดงโซลูชั่นAmdocs Small Cell ซึ่งให้บริการด้านการวางแผน ออกแบบ และการ เปิดให้บริการเครือข่ายล้ำสมัยแบบครบวงจรและเลือกได้ตามความต้องการ ซึ่งรวมถึงการวางแผน backhaul นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรกที่แอมดอกซ์จะจัดแสดงโซลูชั่น Amdocs Smart Cell Placement โซลูชั่นใหม่ที่ช่วยระบุ สถานที่ที่จะติดตั้งsmall cell โดยพิจารณาจากความคุ้มค่าทางธุรกิจและประสิทธิภาพในการใช้งาน

1Cisco – VNI Mobile Forecast Highlights, 2013 – 2018, February 2014

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม

· ดาวน์โหลด รายงานวิจัย “Small cell deployment – is this an opportunity for MSOs?” ฉบับเต็ม

· อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชั่น Amdocs Small Cell solution

· ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับแอมดอกซ์ได้ที่ เว็บไซต์ ของบริษัท

· สมัครรับข่าวสาร RSS Feed ของแอมดอกซ์ และติดตามความเคลื่อนไหวทาง TwitterFacebookGoogle+LinkedIn และ YouTube