เจาะอินไซต์พฤติกรรมออนไลน์ของ “คุณแม่ดิจิตอล”

ในยุคดิจิตอลที่สมาร์ทโฟนกำลังครอบคลุมพื้นที่การใช้งานอยู่ทั่วทุกมุมโลก แต่เชื่อหรือไม่ว่าตอนนี้ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะกลุ่มวัยรุ่นอีกต่อไปแล้ว ภาพของพ่อแม่ผู้ปกครองที่ใช้โทรศัพท์ฟีเจอร์โฟนแบบที่มีฟังก์ชั่นโทรเข้าโทรออกได้อย่างเดียวก็ค่อยๆ หมดไป ต่อไปจะกลายเป็นภาพก้มหน้าเล่นสมาร์ทโฟนเข้ามาแทนที่

theAsianparent.com เว็บไซต์สำหรับครอบครัวจากประเทศสิงคโปร์ ที่รวบรวมบทความที่พ่อแม่ผู้ปกครองไม่ควรพลาด ได้ทำการสำรวจการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของ “คุณแม่ดิจิตอล” จำนวน 10,000 คน ในที่นี้รวมทั้งคุณแม่ในอนาคตที่กำลังคั้งครรภ์อยู่ และคุณแม่ที่มีบุตรอายุไม่เกิน 16 ปี ในทวีปเอเชีย 4 ประเทศ คือ สิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย และอินโดนิเซีย

ในมุมของนักการตลาดย่อมเป็นผลสำรวจที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะอย่าลืมว่าสตรีคือผู้ตัดสินใจอันดับหนึ่งในการช้อปปิ้งซื้อสินค้าเข้าบ้าน แต่ก็ไม่แน่ว่าผลสำรวจนี้อาจจะทำให้บรรดาลูกๆ เกิดอาการร้อนๆ หนาวๆ ขึ้นมาก็ได้เช่นกัน เพราะยุคนี้ ผู้ใหญ่ตามเด็กทันแล้วนะ!

ดูทีวีน้อยลง เปลี่ยนมาใช้มาใช้อินเทอร์เน็ต

สำหรับพฤติกรรมบนโลกออนไลน์ของคุณแม่ดิจิตอลพบว่า 80% ของสาวเอเชีย มีการใช้อินเตอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น และสื่อดิจิตอลสามารถดึงดูดความสนใจได้มากกว่าสื่อดั้งเดิมอย่างหนังสือพิมพ์ ทีวี และนิตยสาร แต่สาวเอเชียจะดูโทรทัศน์น้อยลง 58% เมื่อเขาได้เปลี่ยนสถานะเป็นแม่!

สมาร์ทโฟน ดีไวท์สุดฮิต

การเชื่อมต่อโลกออนไลน์ส่วนใหญ่จะใช้อุปกรณ์ที่หลากหลายทั้งคอมพิวเตอร์ PC โน้ตบุค แท็บเล็ต และที่น่าสนใจคือ 99% ของคุณแม่ดิจิตอลมีสมาร์ทโฟนไว้ในครอบครอง

กิจกรรมบนโลกออนไลน์ที่คุณแม่ใช้ผ่านสมาร์ทโฟนยอดนิยม อันดับหนึ่ง คือ เช็กอีเมล์ 85% รองลงมาเป็น เข้าเว็บไซต์เกี่ยวกับการเลี้ยงลูก 83% ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก 81% ช้อปปิ้งออนไลน์ 73% และค้นหาข้อมูลทั่วไป 72%

อินเทรนด์กับโซเชียลมีเดีย

โซเชียลมีเดียกลายเป็นแพลตฟอร์มการสนทนาของอันใหม่ 88% ของคุณแม่ดิจิตอลจะเข้าเช็คโซเชียลมีเดียทุกวัน และ 99% จะต้องมีโซเชียลมีเดียอย่างน้อย 1 แอคเคาท์

ซึ่ง 2 สื่อโซเชียลมีเดียยอดนิยมที่ครองใจคุณแม่ได้คือ เฟซบุ๊ค 99% และกูเกิ้ล พลัส 53% รองลงมาเป็นอินสตาแกรม 37% ยูทิวบ์ 29% และทวิตเตอร์ 19% ในขณะที่ Whatsapp และ LINE เป็นแอพพลิเคชั่นแชทยอดนิยมของคุณแม่เช่นกัน

คุณแม่ดิจิตอล ผู้กุมอำนาจการซื้อ

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าแม่บ้านย่อมเป็นผู้ตัดสินใจอันดับหนึ่งในการเลือกซื้อของในบ้าน ผลสำรวจก็ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง 89% ของคุณแม่ยังคงเป็นผู้มีอำนาจในการใช้จ่ายเป็นอันดับหนึ่งของบ้าน

แต่ที่น่าสนใจคือในปัจจุบัน ก่อนที่คุณแม่จะตัดสินใจซื้อสินค้า จะต้องเข้าโซเชียลเน็ตเวิร์คเพื่อสอบถามความคิดเห็นจากผู้ที่มีประสบการณ์ ซึ่งคุณแม่ในสิงคโปร์ 91% จะตัดสินใจซื้อเมื่อได้รับความคิดเห็นที่ทำการค้าหาจากโลกออนไลน์เรียบร้อยแล้ว