เทสโก้ โลตัส เปิดศูนย์กระจายสินค้าภูมิภาคแห่งแรกที่จังหวัดขอนแก่น รองรับธุรกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ให้บริการที่ดีขึ้นแก่ลูกค้า ส่งเสริมเศรษฐกิจในท้องถิ่น

เทสโก้ โลตัส เปิดศูนย์กระจายสินค้าภูมิภาคแห่งแรกที่จังหวัดขอนแก่น รองรับธุรกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง นำส่งสินค้าให้ลูกค้าทั่วภาคอีสาน พร้อมส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจในพื้นที่

ศูนย์กระจายสินค้าเทสโก้ โลตัส ในจังหวัดขอนแก่น เป็นศูนย์กระจายสินค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ด้วยเนื้อที่ใช้สอยถึง 52,000ตารางเมตร และยังเป็นศูนย์กระจายสินค้าที่ครบวงจรแห่งแรกในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ของไทย ด้วยการจัดเก็บและกระจายสินค้าทุกประเภท ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าที่ไม่ใช่อาหาร และอาหารสดชนิดต่างๆ รวมถึงอาหารแช่เย็นและแช่แข็ง ซึ่งถูกจัดเก็บในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิแตกต่างกันไป ตั้งแต่ -21 องศาเซลเซียสสำหรับอาหารแช่แข็ง 1 องศาเซลเซียสสำหรับผลิตภัณฑ์นมและเนื้อสัตว์ 12 องศาเซลเซียสสำหรับผักและผลไม้ 20 องศาเซลเซียสสำหรับขนมปังและเบเกอรี่ ไปจนถึงการจัดเก็บสินค้าในอุณหภูมิห้อง นอกจากนี้ ศูนย์กระจายสินค้าดังกล่าว ยังสามารถกระจายสินค้าที่บรรจุในขนาดต่างๆ ทั้งแบบเต็มพาเล็ท จนถึงชิ้นเดี่ยว

มร. จอห์น คริสตี้ ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า “การเปิดศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ที่จังหวัดขอนแก่นนี้ นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่เทสโก้ โลตัสได้มีส่วนในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเราได้ใช้เงินลงทุนถึง 2,500 ล้านบาท ในการสร้างศูนย์กระจายสินค้าที่ทันสมัยมาตรฐานสากล และยังได้สร้างงานในท้องถิ่นอีกเกือบ 1,000 ตำแหน่ง”

ศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่นี้ รองรับธุรกิจของเทสโก้ โลตัสที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันจัดส่งสินค้าแก่ร้านค้าทุกรูปแบบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวนกว่า 300 แห่ง ทั้งร้านค้าขนาดเล็กอย่างเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส จนถึงร้านค้าขนาดใหญ่อย่างเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า ด้วยการจัดเก็บและกระจายสินค้า 1 ล้านกล่องต่อสัปดาห์ในปัจจุบัน และมีศักยภาพสามารถรองรับได้ถึง 3 ล้านกล่องต่อสัปดาห์ในอนาคต

“จุดประสงค์หลักของเราในการเปิดศูนย์กระจายสินค้าภูมิภาคที่ขอนแก่น คือการนำสินค้ามาอยู่ใกล้มือลูกค้ามากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้มีสินค้าในร้านตามที่ลูกค้าต้องการตลอดเวลา นอกจากนี้ การจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าที่จังหวัดขอนแก่นยังช่วยลดระยะทางการขนส่งได้ถึง 400,000 กิโลเมตรต่อสัปดาห์ ซึ่งจะช่วยให้เราลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จากขนส่งได้เป็นจำนวนมาก” มร.จอห์น คริสตี้ กล่าวเสริม

ศูนย์กระจายสินค้าเทสโก้ โลตัส ที่จังหวัดขอนแก่น ก่อสร้างตามแบบมาตรฐานสากล และเป็นรูปแบบเดียวกับศูนย์กระจายสินค้าชั้นนำในสหราชอาณาจักรและยุโรป โดยได้รวมนวัตกรรมล่าสุดด้านการกระจายสินค้ามาไว้ในที่เดียวกัน นอกจากนี้ ศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่นี้ยังคงคอนเซ็ปต์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยติดตั้งอุปกรณ์ประหยัดพลังงานมากมายอีกด้วย

“ผมมีความภูมิใจที่ศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ของเราที่ขอนแก่นนี้จะมอบประสบการณ์การช็อปปิ้งที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้า ช่วยสร้างงานและส่งเสริมเศรษฐกิจในท้องถิ่น อีกทั้งยังจะช่วยสนับสนุนธุรกิจเราให้เติบโตอย่างต่อเนื่องอีกด้วย” มร. จอห์น คริสตี้ กล่าวสรุป

ปัจจุบัน เทสโก้ โลตัส มีศูนย์กระจายสินค้า 4 แห่งในภาคกลาง รองรับร้านค้าเกือบ 1,700 สาขาในประเทศไทย โดยเทสโก้ โลตัส ได้ขยายเครือข่ายร้านค้าอย่างต่อเนื่อง และในปีนี้มีแผนงานที่จะสร้างการเติบโตของธุรกิจด้วยกลยุทธ์ “การค้าปลีกผ่านหลากหลายช่องทาง” (Multi-channel Retailing Strategy) และศูนย์กระจายสินค้าแห่งที่ 5 ที่ขอนแก่นนี้จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของเทสโก้ โลตัส ได้เป็นอย่างดี