โออิชิ โชว์วิสัยทัศน์เดินหน้าปฏิวัติอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มไทย เร่งวิจัย-พัฒนาผลิตภัณฑ์ทางเลือกเพื่อสุขภาพด้วยสารสกัดจากใบหญ้าหวาน

นายมารุต บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าจากการประชุมคณะกรรมการบริหารของบริษัทฯ ครั้งล่าสุดที่ผ่านมา ได้มีมติให้เดินหน้าวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มในเครือโออิชิ ด้วย “สารสกัดจากใบหญ้าหวาน” หรือที่เรียกเป็นทางการว่า “สตีวิออลไกลโคไซด์” (Steviol glycosides) ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศอนุญาตให้ใช้เป็นวัตถุเจือปนอาหารได้ในประเทศไทยเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงการศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตและศึกษาโอกาสทางการตลาด โดยโออิชิมีแผนที่จะนำ “สารสกัดจากใบหญ้าหวาน” มาใช้เป็นส่วนผสมสำคัญทดแทนน้ำตาลในเมนูอาหารญี่ปุ่น ของขบเคี้ยว และเครื่องดื่มแบรนด์โออิชิ ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกสำหรับผู้ที่มีข้อจำกัดในการบริโภคน้ำตาลและผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพ แต่ยังต้องการบริโภคผลิตภัณฑ์รสชาติหวาน โดยคาดว่าจะสามารถผลิตและจัดจำหน่ายได้ในไตรมาสที่สาม

การเดินหน้าในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการตอบโจทย์วิสัยทัศน์แบรนด์ที่มุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์คุณภาพที่ใส่ใจในสุขภาพผู้บริโภคของโออิชิมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเป็นแบรนด์แรกๆ ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของประเทศที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยสารสกัดจากใบหญ้าหวาน ยังถือเป็นการปฏิวัติและยกระดับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มครั้งสำคัญของประเทศไทยในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ทางเลือกเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคอีกด้วย

สำหรับ “สารสกัดธรรมชาติจากใบหญ้าหวาน” ถือเป็นวัตถุเจือปนอาหารที่ทั่วโลก ทั้งในอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น ยอมรับและนิยมมาใช้ทดแทนน้ำตาลและสารสังเคราะห์ให้ความหวานแต่มีผลข้างเคียงต่อสุขภาพ ด้วยคุณสมบัติที่เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ 100% ให้รสหวานกว่าน้ำตาลถึง 250 เท่า ไม่ถูกดูดซึมในระบบการย่อย จึงไม่ให้พลังงาน เหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก และปลอดภัยต่อผู้ป่วยเบาหวานอีกด้วย