5 แคมเปญโฆษณา ตัวเต็งคานส์ ไลอ้อน 2014

เป็นประจำทุกปีที่ในช่วงเดือนมิถุนายน จะมีงานสำหรับบุคคลทำโฆษณาระดับโลกอย่าง “Cannes Lions 61th International Festival of Creativity” ในปีนี้จัดเป็นปีที่ 61 แล้ว

และก็เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของทาง “Leo Burnett” ทั่วโลกเช่นเดียวกัน ในการจัดงาน Cannes Predictions โดยรวบรวมผลงานแคมเปญโฆษณาที่โดดเด่นจากทั่วโลกมาให้ผู้สนใจได้รับชม พร้อมทั้งร่วมกันทายผลว่าแคมเปญโฆษณาเรื่องใดจะชนะในงานคานส์ ไลอ้อนปีนี้

โดยที่ทางลีโอ เบอร์เนทท์ สำนักงานใหญ่ ชิคาโก ได้คัดเลือกผลงาน 25 เรื่องที่โดดเด่นมากที่สุด พร้อมให้ร่วมกันทายว่าเรื่องไหนจะได้รับรางวัลสุดยอดแคมเปญโฆษณาในปีนี้

สังเกตุได้ว่า แคมเปญที่ได้รับเลือกนั้นจะเน้นที่ตัวคอนเท้นต์เป็นหลัก แม้ไม่ได้พูดถึงฟังก์ชั่นของแบรนด์โดยตรง แต่เป็นการสร้างเรื่องราวให้ผู้บริโภคสนใจแล้วติดตามต่อมากกว่า จึงเป็นที่มาขอธีมในปีนี้ว่า “Content is The New King”

เข้-สมพัฒน์ ทฤษฎิคุณ ประธานบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ เดอะ ลีโอ เบอร์ เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทย และเป็นหนึ่งในกรรมการตัดสินงานคานส์ ไลอ้อน 2014 ในหมวดฟิล์ม ได้เปิดเผยกับทาง POSITIONING ถึงสุดยอด 5 แคมเปญที่มาแรงในปีนี้

5 แคมเปญ ตัวเต็งมาแรงในปีนี้

อันดับ 1  แอ็คชั่นมันๆ กับ Volvo Trucks_Live Test Series

แคมเปญ  “The Epic Split feat. Van Damme”
แบรนด์  Volvo Trucks_Live Test Series
เอเจนซี่  Forsman & Bodenfors (Gothenburg and Stockholm, Sweden)

เมื่อแบรนด์รถยนต์ระดับโลกอย่างวอลโว ต้องการโปรโมทรถบรรทุกตัวใหม่ภายใต้แบรนด์ของตัวเอง โดยวอลโวได้ทำออกมาในรูปแบบของการทดสอบคุณสมบัติของรถ

ความว้าวของแคมเปญนี้จึงไม่ใช่อยู่ที่การขายของ แต่เป็นการนำเสนอในรูปแบบใหม่ในวงการ โดยนำเอานักแสดงฮอลลิวู้ด Jean-Claude Van Damme มาแสดงนำ ด้วยลีลาการฉีกขาเหมือนกำลังอยู่ในหนังแอคชั่น เพื่อพิสูจน์ให้เห็นถึงความนิ่ง และความปลอดภัยของรถคันนี้ เพื่อสะท้อนไปยังตัวแบรนด์ของวอลโว

อันดับ 2  “Bentley Burial”

แคมเปญ  ตามล่ารถหรู “Bentley Burial”
แบรนด์  ABTO
เอเจนซี่  Leo Burnett Tailor Made (São Paulo, Brazil)

แคมเปญรณรงค์การบริจาคอวัยวะในประเทศบราซิล เน้นสร้างคอนเท้นต์ด้วยการเป็นข่าวเสีย โดย เนื้อหาของแคมเปญนี้ นำเสนอเรื่องราวของ เศรษฐีชาวบราซิลคนหนึ่งได้สร้างกระแสฮือฮาด้วยการประกาศฝังรถยนต์ Bentley ที่ราคามหาศาล โดยได้แรงบันดาลใจจากกษัตริย์ในอดีต ที่นิยมฝังสมบัติไว้ใต้ดิน ทำให้เกิดกระแสวิพากย์วิจารณ์กันอย่างล้นหลาม โดยที่เศรษฐีคนนี้เป็นที่รู้จักของชาวบราซิลอยู่แล้ว แต่ภาพลักษณ์อาจจะไม่ค่อยดีมากนัก สิ่งที่ตามมาคือสื่อทุกแขนงติดตามชีวิตของเศรษฐีผู้นี้ พร้อมประโคมข่าวยกใหญ่ และรอวันที่จะทำการฝังรถ

ผลปรากฏว่าไม่มีการฝังรถยนต์แต่อย่างใด สุดท้ายเศรษฐีผู้นี้ก็ได้กล่าวต่อสื่อว่า ทุกคนมีสิ่งที่ล้ำค่ากว่ารถยนต์คันนี้เสียอีก แต่ทุกคนได้ฝังมันไปเช่นเดียวกัน นั่นคืออวัยวะ เป็นคำพูดที่กินใจ โดยที่ไม่มีการโฆษณาชวนเชื่อแต่อย่างใดว่าบริจาคแล้วจะได้บุญ จะได้ความดีแค่ไหน สุดท้ายแล้วก็ทำให้การบริจาคอวัยวะเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งเศรษฐีผู้นี้ก็เปรียบเหมือนฮีโร่คนใหม่ของชาวบราซิลไปโดยปริยาย

อันดับ 3  แคมเปญซึ้งๆ ของ Skype

แคมเปญ  “The Born Friends Family Portrait”
แบรนด์  Skype
เอเจนซี่  Pereira & O’Dell (San Francisco, USA)

เป็นปกติอยู่แล้วสำหรับโปรแกรมแชทออนไลน์ หรือแอทแอพพลิเคชั่น ที่มักจะนำเสนอแคมเปญเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว แฟน หรือเพื่อน และแคมเปญต่างๆ ก็จะออกแบบชนิดที่ซึ้งกินใจทั้งสิ้น

แคมเปญนี้ของ Skype ก็เป็นไปในทำนองเดียวกัน แต่สื่อสารในมุมของหญิงสาวคู่หนึ่งที่พิการทางแขนทั้งคู่ โดยที่หญิงสาวคู่นี้เป็นเพื่อนกันผ่าน Skype และพูดคุย แชร์สิ่งต่างๆ ผ่าน Skype เช่นเดียวกัน เพราะด้วยความที่มีบางอย่างคล้ายคลึงกันจึงมาเจอกัน ซึ่งบางทีเขาอาจจะไม่เจอเพื่อนแบบนี้ในชีวิตประจำวันเลยก็เป็นได้

Skype ต้องการสื่อสารว่าโซเชียลมีเดียก็สามารถหาเพื่อนแท้ได้ โดยที่ทำแคมเปญนี้ออกมาได้ซึ้งกินใจอยู่พอสมควร

อันดับ 4  แคมเปญปราบอาญากรในโลกออนไลน์

แคมเปญ  “Sweetie”
แบรนด์  Terre des Hommes
เอเจนซี่  Lemz (Amsterdam, Netherlands)

เป็นแคมเปญที่ต้องการปราบอาชญากรรมบนโลกออนไลน์ โดยที่เป็นอาชญากรรมที่ชอบล่อลวงเด็กสาวให้เปลื้องผ้า แทนที่เขาจะโปรโมทการรณรงค์ลดอาชญากรรม แต่เขาคิดนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา เป็นเด็กคอมพิวเตอร์แล้วไปพูดคุยกับอาชญากรรมเหล่านั้น พอเขาให้เปลื้องผ้าก็ทำตาม จากนั้นก็สามารถสะกดตามรอยคนร้ายเหล่านั้นได้

ผลปรากฏว่าพอปล่อยแคมเปญออกไปประมาณ 2 เดือน สามารถจับอาชญากรโรคจิตได้ถึง 300 คนทั่วโลก ซึ่งไม่ได้จำกัดแค่โฆษณาแล้ว มันเป็นอะไรก็ได้ เป็นโซลูชั่นที่สามารถแก้ไขปัญหาก็ได้ เพราะทุกอย่างมันเกิดจากความคิดสร้างสรรค์ทั้งสิ้น

อันดับ 5  Samsung “Smart Bike

แคมเปญ  “Smart Bike”
แบรนด์  Samsung – Maestros Academy
เอเจนซี่  Leo Burnett (Milan, Italy)

การขี่จักรยานเป็นอีกหนึ่งแอคทิวิตี้ยอดนิยมในประเทศอิตาลี แต่ก็มีผู้คนจำนวนไม่น้อยเลยที่เกิดอุบัติเหตุจากจักรยาน ซัมซุงที่ต้องการโปรโมทสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ จึงทำการคิดค้นอะไรที่สามารถเชื่อมต่อกับไลฟ์สไตล์ของชาวอิตาลี

ซัมซุงจึงออกนวัตกรรม “สมาร์ท ไบค์” ที่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้ ด้วยฟีเจอร์ต่างๆ ที่สร้างความปลอดภัยให้ผู้ขี่จักรยานมากขึ้น เช่น สร้างเลนจักรยานด้วยแสงไฟ มีเซนเซอร์มองท้าย GPS นำทาง เป็นต้น