ตลาดพีซีในเอเชียโต 2% ส่วนไทยยอดขายตก

บริษัทวิจัย ไอดีซี เอเชียแปซิก ได้คาดการณ์ตลาดคอมพิวเตอร์ PC ในเอเชียแปชิฟิก (ไม่รวมประเทศญี่ปุ่น) ในไตรมาส 2 ยังคงเติบโต 2% จากไตรมาสที่ 1 แต่ลดลง 10% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2013 โดยที่มียอดขายรวม 24.3 ล้านเครื่อง นับว่าเป็นยอดที่สูงกว่าที่ IDC คาดการณ์ไว้เล็กน้อย

Lenovo ยังคงเป็นแบรนด์ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องสูงในระดับต้นๆ ในประเทศจีน และอินเดีย ซึ่งในประเทศจีนมีการขายขึ้นอยู่กับเทศกาล ผู้ผลิตมียอดขายที่สูงขึ้นจากในไตรมาส 1 ที่มียอดขายตกต่ำ เนื่องจากเทศกาลปีใหม่จีน ผู้บริโภคชาวจีนหันไปซื้อสิ่งของอย่างอื่นมากกว่า

รองลงมาเป็น Dell ที่เติบโตในตลาดเกิดใหม่ เช่น ประเทศอินเดียและไทย อันเนื่องมาจากการมุ่งเน้นในส่วนของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น และเพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีกับช่องทางการขาย โดยที่ Acer ขึ้นมาเป็นที่ 4 แทนที่ ASUS จากการมีโปรดักส์ออกมาหลากหลายมากขึ้น

ในประเทศอินเดียมียอดขายที่เติบโตสูง ด้วยแคมเปญ Back to School ซึ่งส่วนใหญ่ใช้กับโครงการในการศึกษาขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง และเป็นตัวเลขสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ มีการเพิ่มมากว่า 100,000 เครื่อง เป็นในส่วนของคอมพิวเตอร์ PC เชิงพาณิชย์ สำหรับในประเทศไทยที่มีปัญหาเรื่องการเมืองก็ส่งผลให้การเติบโตของยอดขายตกลงเป็นตัวเลขถึง 2 หลัก

ทั้งนี้ทางด้าน ไมโครซอฟท์ ได้พยายามออกมากระตุ้นตลาดโดยส่งโปรแกรม Microsoft’s Bing หรือเซิร์ช เอ็นจิ้นตัวใหม่ เข้ามาในตลาดเกิดใหม่ในภูมิภาคนี้

อย่างไรก็ตาม ตลาดพีซีในภูมิภาคนี้ กำลังได้รับผลกระทบในทางลบกับการเพิ่มขึ้นของสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ขึ้น โดยเฉพาะในประเทศจีนและประเทศในกลุ่มอาเซียนมากที่สุด แต่สำหรับประเทศบางประเทศอย่างกลุ่มประเทศ ANZ, สิงคโปร์ และฮ่องกง เป็นประเทศที่ตลาดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตใกล้ถึงจุดอิ่มตัวแล้ว