ลูกค้านับแสนทะลักโออิชิ ผลจากแคมเปญลดราคา 50%

ผลจากการจัดโปรโมชั่นลดราคา 50% ร้านอาหารในเครือ 6 แบรนด์ ประกอบไปด้วย โออิชิแกรนด์ , โออิชิ บุฟเฟต์ , นิกุยะ ,  ชาบูชิ, โออิชิ ราเมน และคาคาชิ ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม – 3 สิงหาคม โดยเริ่มวันนี้เป็นวันแรก ผลปรากฎว่า ลูกค้าตอบรับดีมากเกินความคาดหมาย ทุกสาขามีคนมาจองแน่น จนต้อง “ต่อคิว” แม้กระทั่งสาขาในอำเภอ หาดใหญ่ ที่เป็นสาขาที่มีลูกค้าน้อยกว่าสาขาอื่นๆ ก็มีคนมาทานเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 

ส่วนสาขาที่คนเยอะที่สุด คือ สาขาห้างสรรพสินค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ ที่ลูกค้ามาต่อคิวตั้งแต่ห้างสรรพสินค้ายังไม่เปิดโดยเข้ามาประตูของพนักงานห้างฯ จนเวลานี้มีนั่งรอเต็มทั้งชั้น  รวมทั้งสาขาในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล รัตนาธิเบศน์ ที่คนต่อคิวจนล้นออกไปนอกห้างฯ


 

นับตั้งแต่เราทำโปรโมชั่นการตลาดมาทุกปี ด้วยงบการตลาดเฉลี่ย 400 ล้านบาท ก็ยังไม่มีครั้งไหน ที่ทำแล้วกลายเป็นปรากฎการณ์ที่ทำให้คนมาต่อคิวได้เท่ากับโปรโมชั่นลดราคา 50% ที่โออิชิทำในครั้งนี้มาก่อนไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหาร โออิชิกรุ๊ป บอกกับ Positioning

โปรโมชั่นนี้ ยังเกินความคาดหมายที่ตั้งไว้ จากคาดว่าจะมีลูกค้าเพิ่มขึ้นประมาณ 30%  หรือ 60,000 คน จากปกติ ซึ่งมียอดเฉลี่ยลูกค้า 30,000-50,000 คน รวมกัน 196 สาขา ทั่วประเทศ จาก 6 แบรนด์

ผลปรากฎว่า วันนี้วันเดียวคาดว่าจะมีลูกค้าเข้าร้าน เฉลี่ย 1 แสนคน รวมกันทั้ง 196 สาขา  จึงคาดว่าตลอดช่วง 7 วันที่จัดแคมเปญจะมีลูกค้าทั้งหมด 1 ล้านคน  สาขาที่มีคิวยาวที่สุด สำหรับวันแรก  คือ ที่สยามดิวคัฟเวอรี่ มียอดคิวถึง 600 กว่าคน

ส่วนสาเหตุที่ได้รับการตอบรับเกินคาดหมายนั้น ไพศาล มองว่า น่าจะเป็นเพราะ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ “อั้น” มานาน จากภาวะเศรษฐกิจซบเซามาพักใหญ่ ประกอบกับ การรับประทานอาหารร่วมกันคนในครอบครัว เพื่อนฝูง คนรัก เป็นหนึ่งในไลฟ์สไตล์ยอดนิยมของคนไทย จึงให้ผู้บริโภคให้การตอบรับอย่างดี

แต่ถึงจะประสบความสำเร็จแค่ไหน ผู้บริหารโออิชิ ยืนยันว่า ไม่มีการ “ต่อเวลา” โปรโมชั่น แน่นอน เพราะทำแล้วเพราะแคมเปญนี้ยิ่งทำมากก็ยิ่ง “ขาดทุน” เฉพาะต้นทุนอาหาร ก็คิดเป็นสัดส่วน กว่า 50% ของต้นทุนรวแล้ว ยังไม่รวมต้นทุนอื่นๆ เฉพาะแคมเปญนี้ โออิชิ ต้อง “ขาดทุน” ไปแล้ว 50 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้โออิชิ เคยจัดโปรโมชั่น ให้คนมา “กินฟรี” 1 วัน ที่โออิชิแกรนด์ สาขาห้างสรรพสินค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ เป็นการปลอบใจให้กับลูกค้า ในช่วงต้องประสบกับปัญหา วิกฤติการณ์“น้ำท่วม “ ก็มีคนมารอคิวจนเต็มลานจอดรถทั้ง 6 ชั้นมาแล้ว

ภาพจาก : Pantip.com