2 ซีอีโอค่ายมือ เอไอเอส-ดีแทค รับคำท้าราดน้ำเย็น รับกระแส IceBucketChallengeTH

แคมเปญชวนบริจาคเงินสุดไวรัลบนโลกออนไลน์ #IceBucketChallengeTH แพร่ขยายเข้าไทยแล้ว โดย 2 ซีอีโอค่ายมือถือของไทย John Eddy Abdullah CEO dtac ตามติดๆ มาด้วยสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ CEO AIS ก็รับคำท้าเช่นกัน

จุดเริ่มต้นของแคมเปญนี้มาจาก ALS Ice Bucket Challenge หรือการเอาน้ำเย็นราดตัวเอง เป็นเกมที่สามารถท้าทายเพื่อน หรือคนรู้จักต่อไปได้อีกอย่างน้อย 3 คน ซึ่งเกมนี้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญการระดมเงินบริจาคเพื่อต่อสู้โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS) ในประเทศสหรัฐอเมริกา

สิ่งที่ทำให้แคมเปญนี้ไวรัลไปทั่วออนไลน์ได้นั่นก็คือ ได้เห็นคนดังวงการไอทีระดับโลกอย่าง Mark Zuckerberg จากเฟซบุ๊ค, Bill Gates จากไมโครซอฟท์, Larry Page จากกูเกิ้ล, Tim Cook จากแอปเปิ้ล เป็นต้น ต่างออกมาสนับสนุนแคมเปญนี้กันถ้วนหน้า โดยการรับคำท้าแล้วเอาน้ำเย็นราดตัวเอง จากนั้นก็บริจาคเงินเข้ากองทุนต่างๆ

ตอนนี้แบรนด์ต่างๆ ก็เริ่มโหนกระแสเข้าแคมเปญนี้ด้วย เริ่มต้นที่โคคา โคล่า Wendy Clark, Senior vice president of integrated marketing ได้ร่วมแคมเปญนี้ด้วยเช่นกัน แต่ในคลิปวิดีโอมีการไทร์-อินแบรนด์โคคา โคล่าอย่างเนียนๆ คือให้หมีโพลาร์เป็นผู้สาดน้ำเย็นใส่ จากนั้นก็นำผ้าขนหนูลายโคคา โคลาขึ้นมาเช็ดตัว

จากนั้นก็ส่งต่อให้ Ronald McDonald มาสคอตประจำแมคโดนัลด์ โดยที่นอกจากจะได้ไทร์-อินแบรนด์ในช่วงมีกระแสแล้ว ยังได้ในแง่ของ CSR อีกด้วย

แต่ต้องบอกว่าอะไรที่เป็นกระแสหนักๆ ในโลกออนไลน์ ไม่มีทางรอดพ้นประเทศไทยไปได้แน่ และแคมเปญนี้ก็เดินทางมาถึงประเทศไทยในที่สุดด้วย #IceBucketChallengeTH  โดยเปลี่ยนจากการระดมทุนส่งไปถึงมูลนิธิ ASL มาเป็นการบริจาคเงินตามมูลนิธิในประเทศไทยนั่นเอง

ล่าสุดผู้คร่ำหวอดในวงการออนไลน์รายใหญ่อย่าง “ป้อม ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ” กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ บริษัท TARAD.com ได้เข้าร่วมแคมเปญ #IceBucketChallengeTH พร้อมทั้งท้าเพื่อนร่วมวงการอีก 5 คนด้วยกัน ได้แก่
1.ป้อม ศิวัตร จาก mInteraction
2.บอย อภิศิลป์ จาก Pantip.com
3.สมชัย เลิศสุทธิวงศ์ CEO AIS
4.ศุภชัย เจียรวนนท์ CEO True Group
5. Mr. Jon Eddy Abdullah CEO dtac

และอีกหนึ่งคนพิเศษคือ “ตัน อิชิตัน”

ผลสรุปว่าจากคำท้าของป้อมทำให้ CEO ลุกจากเก้าอี้และโหนกระแสไปด้วย เริ่มต้นจาก Mr. John Eddy Abdullah CEO dtac ได้ถ่ายทอดสดการราดน้ำเย็นของตนเองผ่านทางยูทิวบ์ ตามติดๆ มาด้วยสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ CEO AIS ก็รับคำท้าเช่นกัน

ส่วนการบริจาคเงินที่เป็นหัวใจหลักของแคมเปญนี้นั้น ป้อมเลือกบริจาคให้เว็บ taejai.com เว็บ Crowd Funding ของไทย โดยมอบให้กับโครงการ 20 ทุนการศึกษา เพื่อสร้างอนาคตใหม่ให้เด็กด้อยโอกาส
สำหรับในประเทศไทยต้องรอดูกันต่อไปว่าคนทั่วไปจะโหนกระแสไปกับ #IceBucketChallengeTH มากน้อยแค่ไหน ซึ่งตอนนี้แบรนด์ต่างๆ ก็เริ่มจับจองพื้นที่ในการสร้างกระแสพร้อมกับคะแนน CSR บ้างแล้ว

ดีแทค

โค้ก

แมคโดนัลด์

Mark Zuckerberg

Bill Gates