กสทช.ปล่อยผี ช่อง 3 อนาล็อกออกอากาศ อ้างประกาศ คสช. แต่ห้ามออกกล่องดิจิตอล

ในที่สุด กสทช. ยอมปล่อย ช่อง 3 อนาล็อก ออกอากาศ ผ่านทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวีได้ อ้าง ประกาศ คสช. ฉบับที่ 27/2557 

หลังจากลุ้นกันมาพักใหญ่บเงื่อนปมปัญหา ระหว่างช่อง 3  และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.

เมื่อกสทช. ต้องการให้ “ช่อง 3 อนาล็อก” ออกคู่ขนานกับช่องดิจิตอล เพื่อผลักดันให้ดิจิตอลทีวีแจ้งเกิดได้ในเร็ววัน  ในขณะที่ช่อง 3 ไม่เห็นด้วย เพราะมองว่าในทางธุรกิจยังเป็นไปไม่ได้  จนกสทช. ต้องนำเอากฎ Must carry มาบังคับใช้ และนำไปสู่การฟ้องร้องศาลปกครองกลาง

ดีกรีความเข้มข้นของปัญหาคุกรุ่นขึ้นมาทันที  หลังจากที่ศาลปกครองยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว กรณีช่อง 3 ยื่นฟ้อง กสทช.  ขอให้ศาลปกครอง เพิกถอน ประกาศกฎ Must Carry ห้ามช่อง 3 อนาล็อกออกอากาศผ่านทีวีดาวเทียม และทีวีแบบบอกรับสมาชิก (เพย์ทีวี) เพราะไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลปกครองกลาง ระบุว่า กสทช.มีอำนาจออกประกาศได้ เพราะเป็นไปตามมาตรา 75 ของ พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ 2551 ช่อง 3 จึงต้องปฏิบัติตามประกาศ กสทช. ศาลจึงไม่มีอำนาจ ชะลอการบังคับใช้ประกาศของกสทช ตามที่ช่อง 3 ขอมาได้
ในเมื่อคำสั่งศาลปกครองกลางตัดสินออกมาแบบนี้   จึงมีการจับตามองว่า กสทช. และช่อง 3  จะหาหนทางแก้ไขปัญหานี้อย่างไร  เพราะเงื่อนเวลา ที่ กสทช. เคยผ่อนผันให้ช่อง 3 อนาล็อกออกอากาศได้ 100 วัน จะครบกำหนดในวันที่ 1 กันยายน

หากเป็นไปตามที่ประกาศกฎตามประกาศกฎ Must Carry ของกสทช. เท่ากับว่าหลังจากวันที่ 1 กันยายนเป็นต้นไป ช่อง 3 อนาล็อก  จะไม่สามารถออกอากาศผ่านทีวีดาวเทียม และเคเบิลบอกรับสมาชิก (เพย์ทีวี)  ที่มีสัดส่วนอยู่ถึง 70% ของคนดูทั่วประเทศ  ซึ่งจะส่งผลกระทบครั้งใหญ่ต่ออุตสาหกรรมทีวี เพราะคนดูช่อง 3 มีอยู่เป็นจำนวนมาก

ส่วน ช่อง 3 นั้น ดูจะไม่เดือดร้อนนัก โดยยังคงยืนยันว่า ยังคงออกอากาศผ่านทีวีดาวเทียม และเพย์ทีวีต่อไป เพราะเชื่อว่า ไม่มีใครถอดช่อง 3 อนาล็อกออก  เพราะถ้าทำจริงคนดูคงไม่ยอมแน่ และเชื่อว่า ทีวีดาวเทียม และเพย์ทีวี คงต้องออกมาเคลื่อนไหว  และที่สำคัญ คำสั่งของ คสช.ที่ออกประกาศมาก่อนหน้านี้ ให้ทีวีอนาล็อกออกอากาศได้

โจทย์จึงไปตกกับ กสทช. ว่าจะหาทางออกกับปัญหานี้อย่างไร  เพราะหากไม่ยอมให้ช่อง 3 อนาล็อกออกอากาศ เรื่องจะยืดเยื้อต่อไปไม่จบ กสทช จะถูกโจมตีอย่างหนักจากคนดู  ขณะเดียวคสช.เองมีรายการ คืนความสุขให้คนในชาติ ทุกวันศุกร์ เพื่อสร้างสื่อสารกับประชาชนในเรื่องต่างๆ  หากช่อง 3 ออกอากาศไม่ได้ ก็ย่อมทำให้ช่องทางในการเผยแพร่ข่าวสารลดลง 

นอกจากนี้ ยังมีกรณีการถ่ายทอดสด กีฬา“เอเชียนเกมส์” ที่ทางทีวีพูลหน่วยงานกลาง ได้ซื้อลิขสิทธิ์มาและต้องจัดสรรให้ช่องต่างๆ ร่วมกันออกอากาศ  หากช่อง 3 อนาล็อก ออกอากาศไม่ได้ จะเกิดปัญหาเรื่องการออกอากาศ

งานนี้ กสทช. จึงเลือกผ่าทางตัน  ด้วยการหยิบเอาประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช) ฉบับที่ 27/2557  กำหนดให้ ผู้ให้บริการโทรทัศน์ ดังต่อไปนี้ ออกอากาศได้ตามปกติ ผ่านทางระบบการใช้คลื่นความถี่ภาคพื้นดิน ระบบผ่านดาวเทียม และเคเบิล  ประกอบไปด้วย

1 ผู้ให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดิน ระบบอนะล็อก ตามประกาศของ คสช.ฉบับที่ 23/2557 (ระบุให้สถานีโทรทัศน์ภาคพื้นดิน ระบบอนาล็อก ซึ่งได้รับอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ออกอากาศรายการประจำของสถานีได้ตามปกติ ประกอบไปด้วย ช่อง 5,ช่อง NBT,ช่อง 9, ช่อง TPBS,ช่อง 3,ช่อง 7)

2 ผู้ให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดิน ระบบดิจิตอล ที่ได้รับอนุญาติประกอบกิจการโรทัศน์ ผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกที่ได้รับอนุญาติ ออกอากาศรายการได้ตามปกติ ผ่านทางโครงระบบดาวเทียม และเคเบิลบอกรับสมาชิก

นั่นหมายความว่า เมื่อยึดตามคำสั่งของ คสช. ฉบับที่ 23 และฉบับที่ 27 แล้ว ช่อง 3 อนาล็อก ออกอากาศผ่านทางระบบดาวเทียม และเคเบิลทีวีได้ตามปกติ โดยไม่ต้องทำตาม ประกาศกฎ Must Carry เพราะประกาศของ คสช.ถือเป็นที่สุด 

แต่มีเงื่อนไขว่า ช่อง 3 อนาล็อก ไม่สามารถออกอากาศ “กล่องดิจิตอล” ได้ เพราะกำหนดให้ออกอากาศได้เฉพาะช่องดิจิตอล 36 ช่องนั้น  ไม่รวมช่องอนาล็อก  ซึ่งจะส่งผลให้คนที่ได้รับคูปองแลกซื้อ กล่องดิจิตอล จะไม่ได้ชมช่อง 3 อนาล็อก

ทั้งนี้ กสทช นำเรื่องเสนอให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ในวันนี้วันที่ 25 สิงหาคม เพื่อพิจาณาผลการปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ คสช.กำหนด

แม้กสทช.จะปลดล็อกปัญหา ยอมให้ช่อง 3 อนาล็อก ออกอากาศได้ ต้องมาลุ้นกันว่า ดิจิตอลทีวี จะมีท่าทีอย่างไร เพราะเริ่มตั้งคำถามแล้ว่า หากลงเอยเช่นนี้ จะเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่