บอร์ด กสท ฟันช่อง 3 อนาล็อก “จอดำ” ห้ามออกอากาศกล่องดาวเทียมเคเบิล ภายใน 15 วัน

จากการประชุมบอร์กคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ได้เปิดเผยผลการประชุมบอร์ด กสท.วันนี้  บอร์ดกสท มติ ด้วยเสียง 3:2 เสียง  ว่า ห้ามโครงข่ายทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวี นำสัญญาณช่อง 3 อนาล็อกไปออกอากาศ โดยจะให้เวลา 15 วันในการทำความเข้าใจกับประชาชน

หากโครงข่ายทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวี ฝ่าฝืน จะมีโทษตั้งแต่แจ้งเตือน ปรับ ไปจนถึงเพิกถอนใบอนุญาติประกอบกิจการ 

หากเป็นไปตามนี้ ภายใน 15 วันจากนี้  ผู้ที่รับชมช่อง 3  จาก กล่องทรูวิชั่น พีเอสไอ กล่องของจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ กล่องซันบ็อกส์ของอาร์เอส  กล่องพีเอสไอ และเคเบิลท้องถิ่นต่างๆ  จะไม่สามารถรับชมช่อง 3 อนาล็อกได้อีกต่อไป

หากเป็นไปตามมตินี้ เท่ากับว่า ช่อง 3 จะสูญเสียคนดูไปทันที 70%  จากคนดูทั้งหมด จะดูได้เฉพาะผู้ที่ติดเสาก้างปลา และหนวดกุ้งเท่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งช่อง 3 พยายามโต้แย้งมาตลอด

จับตาช่อง 3

จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่า  เรื่องนี้ต้องยืดเยื้อไปอีกนาน โดยช่อง 3 ไม่ยินยอมทำตามมตินี้แน่ และเป็นไปได้สูงว่า จะนำไปสู่การฟ้องศาลปกครองขอคุ้มครองชั่วคราว เนื่องจาก 3 เสียงของบอร์ดกสท ที่โหวดสนับสนุนมติดังกล่าว คือ 1.สุภิญญา  กลางณรงค์  2 ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์  และ 3 พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ   ที่เพิ่งโดนช่อง 3 ยื่นฟ้องร้องคดีอาญา ในเรื่องการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในช่วงเช้า ก่อนจะมีการประชุม เมื่อเข้าที่ประชุมก็มีมติออกมา ผลการตัดสินดังกล่าวของบอร์ดกสท. มีความเป็นไปได้สูวว่าถูกนำไปใช้เป็นข้ออ้างให้กับช่อง 3 ในการฟ้องศาลปกครอง

ขณะเดียวกัน ช่อง 3  อาจนำ ข้อสรุปในการประชุมบอร์ดกสท.เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ให้ช่องสามทำหนังสือชี้แจงว่า ช่อง 3 จะมีข้อเสนออย่างไร ในการเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิตอล ซึ่งช่อง 3 จะมายื่นข้อเสนอในเวลา 4 โมงเย็นของวันนี้ แต่กลับมีมติออกมาก่อน จะเป็นอีกหนึ่งในข้ออ้างให้กับช่อง 3 ในการฟ้องศาลปกครองขอคุ้มครองชั่วคราวได้เช่นกัน