แรงมั้ย? เช็กดีกรี ไอโฟน 6

มาดูกันว่า การมาของ “ไอโฟน 6” ในไทย ที่เผยโฉมในวันที่ 9 กันยายน จะสร้างกระแสความร้อนแรงให้กับตลาดสมาร์ทโฟน รวมทั้งการนำไปทำโปรโมชั่นให้กับสินค้าต่างๆ ได้แค่ไหน 

หลังจากแอปเปิลเปิดตัว iPhone 6 กันไปแล้วสดๆ ร้อน 2 รุ่น iPhone 6 ขนาดหน้าจอ 4.7 นิ้ว และไอโฟน 6 Plus ขนาดหน้าจอ 5.5 นิ้ว รวมทั้ง Apple Watch ที่ต้องทำงานร่วมกับ iPhone รุ่น 5 ขึ้นไป มาดูกันว่าการเปิดตัวของแอปเปิลครั้งนี้จะสร้างความร้อนแรงให้กับตลาดสมาร์ทโฟนไนไทยได้อย่างไร

ไอโฟน 6 ตอนเปิดตัว

ไอวอช

ร้านตู้มาบุญครองคึกคัก คนแห่สนใจเพียบ
ราคาขยับ 3 หมื่นถึง 4.5 หมื่น

จากการสำรวจร้านโทรศัพท์มือถือย่านดังแถวมาบุญครอง บอกว่า สาวกไอโฟนให้ความสนใจไอโฟน 6 มากกว่าไอโฟน 5 เอส เนื่องจากมีหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น เป็นรูปแบบใหม่ของแอปเปิล โดยที่บางร้านยังไม่เปิดรับจองอย่างเป็นทางการ เพียงแต่เป็นการลงชื่อและเบอร์โทรศัพท์เพื่อแจ้งข่าวสาร และราคาหิ้วอีกที

แต่มีการคาดการณ์ราคาหิ้วของไอโฟน 6 ว่าน่าจะเริ่มต้นที่ราคา 30,000 บาท ส่วนสีทองที่ได้รับความนิยมมากที่สุดราคาอาจจะแตะไปถึง 45,000 บาทเลยทีเดียว โดยที่ประเทศยอดนิยมในการหิ้วเครื่องเข้ามานั้น ส่วนใหญ่จะเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา เกาหลี ฮ่องกง และสิงคโปร์

ในขณะที่ผู้ค้ารายใหญ่อย่าง อดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจมาร์ท จำกัด (มหาชน) มองว่า การมาของไอโฟน 6 ที่คนรอคอยกันมานาน ประกอบกับขนาดหน้าจอถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์ในเรื่องของขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้น ช่วยให้กระแสของสมาร์ทโฟนที่ซบเซาเพราะภาวะเศรษฐกิจ กลับมาคึกคักอีกครั้ง

นอกจากสเปกเครื่องที่ตอบโจทย์แล้ว กระแสข่าวของไอโฟนที่ออกมาเป็นระลอก ไอโฟน 6 ยังมีกระแสกระแสดราม่า ที่เกิดจากกรณีที่ กสทช.ออกมาโพสต์ข้อมูลการอนุมัติสเปกไอโฟน 6เป็นของแถมก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

ซัมซุงเปิดตัวโน้ต 4 ตัดหน้า แต่ไม่ว้าวเท่าที่คิด

ส่วนคู่ปรับตลอดกาลอย่างซัมซุงจึงใช้โอกาสในการมาของ “ไอโฟน 6“ ชิงเปิดตัวแฟล็กชิพโมเดลตัวใหม่นั่นก็คือ Galaxy Note 4 แต่ดูเหมือนว่ากระแสจะไม่สามารถกลบไอโฟน 6 ได้ อีกทั้งหลายคนยังมองว่าไม่ว้าวเท่าที่คิด เพราะไม่ได้แตกต่างไปจากกาแลคซี่โน้ต 3 รุ่นก่อนหน้านี้ ทั้งในเรื่องรูปร่างหน้าตา และคุณสมบัติ ที่ยังไม่เพียงพอต่อการดึงดูดสาวกให้ซื้อรุ่นใหม่

จอภาพของของโน้ต 4 ยังอยู่ที่ 5.7 นิ้ว และกล้องก็ยังอยู่ในระดับความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ถือว่าไม่ได้เหนือกว่าเดิมนัก อีกทั้งเรื่องวัสดุที่ใช้ ซึ่งซัมซุงถูกโจมตีมาโดยตลาด ยังคงใช้พลาสติกเช่นเคย

แต่เชื่อว่าการมาของไอโฟน 6 ครั้งนี้ต้องทำให้ซัมซุงถึงกับร้อนๆ หนาวๆ เพราะไอโฟนจะเข้ามากินส่วนแบ่งตลาดของสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ หรือหน้าจอที่ใหญ่กว่า 4.5 นิ้วขึ้นไป ที่ตอนนี้คิดเป็นสัดส่วน 30% ของตลาดรวม ซึ่งทาง IDC ก็ยังคาดการณ์ว่า ตลาดจอใหญ่จะกินส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 44% ในปี 2014

ต้องยอมรับว่าซัมซุงเป็นยังคงเป็นเจ้าตลาดสำหรับสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ โดยที่ก่อนหน้านี้ไอโฟนไม่เคยลงมาเล่นเรื่องหน้าจอเลย มีเพียงไอโฟน 5 ที่ปรับหน้าจอขึ้นเล็กน้อยจาก 3.5 นิ้ว เป็น 4 นิ้ว แต่ก็ยังถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนจอธรรมดาอยู่ดี เรียกได้ว่าแอปเปิลเปิดฉากรบกับซัมซุงอย่างเต็มรูปแบบ หลังจากที่คู่แข่งปล่อยโฆษณากัดตนเองมานักต่อนักแล้ว

เลอโนโว ออกรุ่น s860 หน้าตาเหมือนไอโฟน 6 แต่ราคาถูกกว่า 1 ใน 3

สำหรับค่าย “เลอโนโว” มองการเปิดตัว “ไอโฟน 6” จะช่วยเพิ่มดีกรี “ความต้องการ” ตลาดสมาร์ทโฟนให้กลับมาร้อนแรง โดยเลอโนโวจะใช้โอกาสนี้ เปิดตัวสมาร์ทโฟน “เลอโนโว S860” ที่ทั้งหน้าตาของเครื่องและฟังก์ชันการใช้งานที่ถูกออกแบบให้ใกล้เคียงกับ “ไอโฟน6” และมีสีให้เลือกมากมาย แต่ตั้งราคาขายไว้ที่ 7,900 บาท ถ้าเทียบแล้วมีราคาแค่ 1 ใน 3 ของคู่แข่ง มาเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าที่มองหาความคุ้มค่ามากกว่าแบรนด์

“เป็นความตั้งใจของเราเลยที่จะเปิดตัวในช่วงกลางเดือนกันยายน เพื่อมารับกับกระแสไอโฟน 6 เลย เราเชื่อว่า การเปิดตัวของคู่แข่งในตลาดไม่ว่าแบรนด์ไหนก็ตาม จะช่วยสร้างดีมานด์ให้เกิดขึ้น และเลอโนโวจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกให้กับลูกค้า” จีรวุฒิ วงศ์พิมลพร กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เลอโนโว ประเทศไทย บอก

“แน่นอนว่า ไอโฟนเขามีสาวกที่เหนียวแน่นที่รออยู่ เวลานี้มีตัวเลือกมากมาย คนซื้อเองก็มีความรู้ในตัวสินค้ามากขึ้น จึงไม่ได้ยึดติดกับ 2 แบรนด์เดิม หรือระบบปฏิบัติการเท่านั้น โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานและนักศึกษา ที่จะมีข้อมูลรอบด้านมากมาย คนกลุ่มนี้จะพิจารณาถึงความคุ้มค่า ดูจากสเปกของเครื่อง และราคามาประกอบการตัดสินใจ และตรงนี้จะเป็นโอกาสให้กับเลอโนโวที่จะดึงส่วนแบ่งตลาดจากกลุ่มเหล่านี้มาได้”

เหมือนกับครั้งนี้ เลอโนโวมองว่า S860 ที่ละม้ายคล้ายกับคู่แข่งทั้งขนาด รูปทรง ฟังก์ชันการใช้งาน แต่ราคาถูกกว่าถึง 1 ใน 3 จะเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า

“สตีฟ ตัน”

สำหรับแบรนด์สินค้าที่สามารถเกาะเกี่ยวกระแสการเปิดตัว “ไอโฟน” รุ่นใหม่มาตลอด ก็ต้อง “ตัน ภาสกรนที” แห่งอิชิตัน ที่พาตัวเองเข้าเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ “ไอโฟน” ได้อย่างผสมกลมกลืน 

กระทั่งเวลานี้ เมื่อนึกถึงการเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ จะต้องมีชื่อของ “ตัน” ร่วมอยู่ในกระแสความร้อนแรงของไอโฟนด้วยทุกครั้ง

ตันทำให้ “โปรโมชั่น” แจกเครื่องไอโฟนธรรมดาๆ กลายเป็นส่วนหนึ่งใน “สัญลักษณ์” การเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ๆ ได้อย่างเห็นผล

ตามปกติแล้ว ทุกครั้งที่ไอโฟนเปิดตัวเครื่องรุ่นใหม่ มักจะได้รับความสนใจอย่างมากจากบรรดาสาวกที่ต้องการ สเปกและหน้าตาเครื่องจะเป็นอย่างไร วางขายเมื่อไหร่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไอโฟนปิดเป็นความลับ แต่ยิ่งปิดลับ คนก็ยิ่งอยากรู้ และมักจะเป็นกระแสข่าวทั้งข่าวลือ และข่าวจริง หลุดออกมาเป็นระยะ ก็ยิ่งสร้างให้คนสนใจคอยติดตามต่อเนื่อง 

ตัน เริ่มเข้าไปจับกระแสความสนใจนี้ตั้งแต่ไอโฟนยังไม่เปิดตัว ด้วยการโพสต์ภาพตัวเครื่องก่อนใคร แถมยังระบุวันจำหน่ายด้วย ก่อนจะตามมาด้วย “โปรโมชั่น” แจกเครื่องไอโฟนรุ่นใหม่ทันทีที่เครื่องวางขายวันแรก เท่านี้ก็เรียกกระแสความฮือฮาให้กับบรรดาสาวกไอโฟนเข้ามากดไลค์กันถล่มทลาย แถมยังได้ “ฟรีมีเดีย” มีสื่อต่างๆ ให้ความสนใจมากมาย

ตันบอกว่า “ใครๆ ก็อยากได้ไอโฟน ยิ่งถ้าได้เป็นคนแรกที่ได้เป็นเจ้าของก่อนใครเพื่อนด้วยแล้ว จะรู้สึกเท่มาก”

เมื่อ “ตัน” เป็นคนแรกที่แจก “ไอโฟน” ให้ลูกค้าก่อนใครเพื่อน ตั้งแต่ไอโฟนยังไม่เปิดตัว ชื่อของ “ตัน” จึงเข้าไปอยู่ใน “สปอตไลต์” ในกระแสความสนใจได้ทันที 

แถมการแจกโปรโมชั่นของตันยังยึดหลักว่า คนที่ได้รางวัลจะต้อง “ได้ง่าย ได้เร็ว และได้เยอะ” ก็ยิ่งทำให้กระแสแจกไอโฟนของตันได้รับความสนใจต่อเนื่อง

ตันเองก็จับกระแสนี้มาตั้งแต่การเปิดตัวไอโฟน 4 ไอโฟน 5 ไอโฟน 5 เอส จนล่าสุด ไอโฟน 6 ภาพของเขาจึงถูกตราประทับไปกับ “ไอโฟน” ทุกครั้งที่มีการเปิดตัว สร้างความจดจำให้กับลูกค้า จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของกระแสของไอโฟน ทั้งๆ ที่สินค้าทั้งสองชนิดแทบจะไม่เกี่ยวข้องกันเลยด้วยซ้ำ 

“พอผมทำเป็นคนแรก พอไอโฟนเปิดตัว ทุกคนก็เลยต้องนึกถึงผม จนเวลานี้ผมก็เลยกลายเป็นสัญลักษณ์ไปแล้ว”

อย่างล่าสุด การมาของไอโฟน 6 ตันเกาะเกี่ยวไปกับกระแสนี้มาตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม ด้วยการโพสต์ข้อความและภาพไอโฟน 6 ที่แอปเปิลเตรียมนำมาขายในไทยพร้อมกับที่อเมริกา มีให้เลือก 3 สี มี 2 ขนาด พร้อมกับเตรียมออกโปรโมชั่น

ปรากฏว่าโพสต์นี้ของตัน ได้รับความสนใจถูกแชร์ต่อออกไปมากมาย ทั้งจากคนที่ติดตามโปรโมชั่นของตัน และคนที่สนใจไอโฟน 6 ที่มีเป็นจำนวนมาก

จากนั้น ในวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา ตันได้โพสต์แคมเปญแจกไอโฟน 6 อีกครั้ง เพื่อโปรโมต “อิชิตัน ซีเล็คเต็ต” โดยการเข้าไปฟังเพลงที่แต่งขึ้นใหม่ของ เบน ชลาทิศ และ เมญ่า พร้อมทั้งตั้งชื่อเพลงนี้ ซึ่งมียอดวิวกว่า 1.2 ล้านวิวแล้ว เพราะ 3 คนได้รับเลือกจะได้รับไอโฟน 6 ในวันแรกที่วางขาย

แคมเปญนี้ตันมาในรูปแบบใหม่ โดยให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการตั้งชื่อเพลง โดยเพลงนั้นก็เหมือนเป็นการไทอินสินค้า พร้อมทั้งสามารถสร้างการรับรู้ต่อตัวสินค้าได้มากขึ้นอีกด้วย จากเดิมเป็นเพียงแค่แคมเปญกดไลค์ และแชร์ภาพในเฟซบุ๊ก หรือส่งรหัสใต้ฝาเพื่อชิงรางวัล 

ในวันที่ 9 ก.ย.57 เป็นวันเปิดตัวไอโฟน 6  ตันโพสต์ภาพตัวเขาใส่เสื้อยืดสีดำแขนยาว แบบเดียวกับ สตีฟ จ็อบส์ ถือเครื่องไอโฟน สวมหมวก พร้อมกับข้อความ “ทายซิ๊..คืนนี้อะไรเปิดตัว ?”

ไม่ต้องแปลกใจถ้าเวลานี้ใครจะเรียกตัน โออิชิว่า “สตีฟ ตัน และ ตัน คุก” ตันบอกอย่างอารมณ์ดี

ส่วนข้อมูลอินไซท์ไอโฟนที่ได้มาก่อนใคร ตันบอกว่า “ถ้าในแง่ของลูกค้าบุคคล ผมก็ถือเป็นลูกค้ารายใหญ่ ก็ต้องรู้มาบ้าง”

นอกจากอิชิตันแล้ว แลคตาซอย นมถั่วเหลืองเอง เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่เป็นเสือปืนไวออกโปรโมชั่น แจกไอโฟน 6 มาตั้งแต่เดือนสิงหาคม เรียกว่าเป็นเสือปืนไว ชิงตัดหน้าออกโปรโมชั่นก่อนหน้าอิชิตันเสียอีก แต่ด้วยทำเป็นปีแรก และแรงโปรโมตยังไม่แรงพอ จึงยังไม่สามารถสร้างการรับรู้ได้อย่างทั่วถึงมากนัก