รายงานของอะโดบีเปิดเผยว่า “ขนาดหน้าจอ iPhone” ส่งผลกระทบต่อส่วนแบ่งตลาดโมบายล์เบราว์เซอร์

อะโดบี (Nasdaq:ADBE) เปิดเผยรายงาน Mobile Benchmark Report ประจำปี 2557 ซึ่งวิเคราะห์เทรนด์โมบายล์ล่าสุด รวมถึงการใช้งานเครือข่าย Wi-Fi เทียบกับเครือข่ายมือถือ (Cellular), ความสัมพันธ์ของขนาดหน้าจอกับส่วนแบ่งตลาดเบราว์เซอร์, บทบาทของโซเชียลเน็ตเวิร์กสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต, การแบ่งปันเนื้อหาคอนเทนต์บนอุปกรณ์ต่างๆ และประเด็นอื่นๆ  ข้อมูลสำคัญจาก Adobe Digital Index แสดงให้เห็นว่า “หน้าจอของ iPhone รุ่นใหม่ต้องมีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อแก้ปัญหาแนวโน้มการลดลงของส่วนแบ่งตลาดโมบายล์เบราว์เซอร์” นอกจากนี้ Pinterest ได้กลายเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ใช้งานผ่านอุปกรณ์พกพามากที่สุด ขณะที่ Tumblr ก่อให้เกิดรายได้สูงสุดต่อการเยี่ยมชมหนึ่งครั้ง และการใช้ iBeacons กำลังเป็นที่นิยม และกำลังกลายเป็นกระแสหลัก

รายงาน Mobile Benchmark Report ของอะโดบี นับเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลแนวโน้มของโมบายล์ที่ครบถ้วนสมบูรณ์มากที่สุดในแวดวงอุตสาหกรรม โดยอ้างอิงจากข้อมูลที่รวบรวมได้ทั้งหมดของ Adobe Marketing Cloud และ Adobe Digital Publishing Suite จากการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของผู้ใช้กว่า 18,000 ล้านครั้ง ผ่านเว็บไซต์กว่า 10,000 เว็บไซต์ และมากกว่า 700 ล้านโมบายล์แอพ อีกทั้งแบบสำรวจโมบายล์ยังอ้างอิงการสัมภาษณ์ผู้ใช้อุปกรณ์พกพากว่า 3,000 คน และนักการตลาดกว่า 100 คนที่ดูแลแบรนด์ดังของสหรัฐฯ

นายจอห์น เมลเลอร์ รองประธานฝ่ายกลยุทธ์และการพัฒนาธุรกิจของ Adobe Marketing Cloud กล่าวว่า “ตลาดโมบายล์มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โมบายล์จำเป็นต้องอยู่แนวหน้าและเป็นศูนย์กลางของ  กลยุทธ์การตลาดดิจิตอล เพื่อให้ก้าวทันกับนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและความคาดหวังของผู้บริโภค แบรนด์สำคัญๆ ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรง เพื่อเข้าถึงผู้ใช้อุปกรณ์พกพา และปีหน้า (ปี 2558) จะเป็นช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ (Game Changing Year) สำหรับนักการตลาดซึ่งจะต้องนำเสนอเนื้อหาทีปรับแต่งเฉพาะ (Highly Personalized Content) สอดรับกับความต้องการของผู้ใช้บนทุกหน้าจอ”

ข้อมูลสำคัญ

· โมบายล์เบราว์เซอร์: ส่วนแบ่งตลาดสำหรับ Chrome Mobile เพิ่มขึ้น 5.7 เปอร์เซ็นต์ เป็น 34.6 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ Safari Mobile ลดลง 2.6 เปอร์เซ็นต์ไปอยู่ที่ 59.1เปอร์เซ็นต์  ทั้งนี้ Apple iPhone และ iPad ยังคงขับเคลื่อนการท่องโมบายล์เว็บส่วนใหญ่ ด้วยส่วนแบ่งตลาด 54 เปอร์เซ็นต์ และ 80 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ ขณะที่ Samsung ครองอันดับสองทั้งในส่วนของการท่องเว็บบนสมาร์ทโฟน (24 เปอร์เซ็นต์) และแท็บเล็ต (7 เปอร์เซ็นต์)  ส่วน Amazon ครองอันดับสามสำหรับการท่องเว็บบนแท็บเล็ต ด้วยส่วนแบ่งตลาด 5 เปอร์เซ็นต์

· ขนาดหน้าจอและการท่องเว็บบนอุปกรณ์พกพา:  หาก Apple ไม่มีการเปิดตัวของโทรศัพท์หน้าจอขนาดใหญ่ คาดว่าส่วนแบ่งตลาดโมบายล์เบราว์เซอร์ของ Apple จะลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพราะโทรศัพท์ที่มีหน้าจอใหญ่กว่าขับเคลื่อนจำนวนการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ (Web Traffic) ได้มากกว่าที่เคยเป็นมาในอดีต การท่องเว็บบนโทรศัพท์หน้าจอ 4 นิ้วขึ้นไปเพิ่มขึ้น 132 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านั้น ขณะที่การท่องเว็บบนโทรศัพท์ขนาดเล็ก (ขนาด 4 นิ้ว หรือน้อยกว่า) ลดลง 11 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า  นอกจากนั้น การท่องเว็บบนแท็บเล็ตอยู่ในระดับคงที่ และมีการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพียงแค่ 1.8 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

· โซเชียลเน็ตเวิร์กบนอุปกรณ์ต่างๆ36 เปอร์เซ็นต์ของการเยี่ยมชมทั้งหมดที่อ้างอิงจากโซเชียลเน็ตเวิร์กไปยังเว็บไซต์ค้าปลีกมาจากแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน  โดยPinterest เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ใช้งานบนอุปกรณ์พกพามากที่สุด ด้วย 64 เปอร์เซ็นต์จากการอ้างอิงผ่านทางโมบายล์เบราว์เซอร์ ส่วน Tumblr ขับเคลื่อนรายได้ต่อการเยี่ยมชมสูงสุด มากกว่า Facebook ถึง 39 เปอร์เซ็นต์  นอกจากนี้ อัตราการตีกลับ (Bounce Rate) จากโซเชียลเน็ตเวิร์กบนอุปกรณ์พกพาสูงกว่าเดสก์ท็อป โดยอยู่ที่ 61 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับ 53 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ

· การเข้าถึงและแบ่งปันคอนเทนต์บนหน้าจอหลายขนาด: ผู้บริโภคเลือกที่จะเชื่อมต่อเว็บผ่านทางเครือข่าย Wi-Fi มากกว่า โดยมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของการท่องเว็บบนสมาร์ทโฟน และ 93 เปอร์เซ็นต์ของการท่องเว็บบนแท็บเล็ตมาจากเครือข่าย Wi-Fi มากกว่าเครือข่ายมือถือ (เซลลูลาร์) นอกจากนี้ ผู้ใช้อุปกรณ์พกพายังแชร์เนื้อหานิตยสารดิจิตอลผ่านทางข้อความมากกว่าที่เคยเป็นมา  การใช้ Apple iMessage มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างสูงมากที่ 259 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่การแชร์เนื้อหาคอนเทนต์ผ่านทาง Facebook ลดลง 42.6 เปอร์เซ็นต์

· iBeacons และการกำหนดเป้าหมายทางภูมิศาสตร์: ในแบบสำรวจโมบายล์ที่เกี่ยวข้อง อะโดบีพบว่า iBeacons และการกำหนดเป้าหมายทางภูมิศาสตร์ (Geo Targeting)กำลังได้รับความนิยมอย่างมากจนกลายเป็นกระแสหลัก โดย 18 เปอร์เซ็นต์ของนักการตลาดโมบายล์ ใช้ iBeacons อยู่แล้ว และตัวเลขดังกล่าวคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในปี2558  นอกจากนี้ นักการตลาดเกือบครึ่งหนึ่ง (49 เปอร์เซ็นต์) ใช้การระบุพิกัด GPS เพื่อเข้าถึงผู้ใช้อุปกรณ์พกพาและโปรโมทแบรนด์ และ 33 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้อุปกรณ์พกพา ใช้ประโยชน์จากการซื้อสินค้าภายในร้านโดยอาศัยอุปกรณ์พกพา

ลิงค์ที่มีประโยชน์

· รายงาน Mobile Benchmark Report ประจำปี 2557

· บทความ CMO.com เกี่ยวกับประเด็นสำคัญๆ

· บล็อกโพสต์: “Marketers – Meet the ‘Mobile Elite’” (นักการตลาด – รับมือกับผู้ใช้ที่เชื่อมต่อตลอดเวลา)

· บล็อกโพสต์: “iBeacons – A Lighthouse for the 21st Century Marketer” (iBeacons – ประภาคารนำทางสำหรับนักการตลาดในศตวรรษที่ 21)

· แบบสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้อุปกรณ์พกพา

· แบบสำรวจความคิดเห็นของนักการตลาดโมบายล์

· รายงานอื่นๆ ของ Adobe Digital Index

เกี่ยวกับ Adobe Digital Index

Adobe Digital Index จัดพิมพ์ผลการวิจัยเกี่ยวกับการตลาดดิจิตอลและหัวข้ออื่นๆ ที่อยู่ในความสนใจของผู้บริหารระดับสูงฝ่ายการตลาดและอี-คอมเมิร์ซในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ  ผลการวิจัยอ้างอิงการวิเคราะห์ข้อมูลโดยรวมที่ผ่านการคัดสรรโดยไม่มีการเปิดเผยชื่อบุคคลจากบริษัทต่างๆ กว่า 5,000 แห่งทั่วโลกที่ใช้ Adobe Marketing Cloudเพื่อรับข้อมูลแบบเรียลไทม์และการวิเคราะห์กิจกรรมบนเว็บไซต์  รายงาน Mobile Benchmark Report ประจำปี 2557 และรายงานอื่นๆ รวมถึงข้อมูลเชิงลึก มีอยู่ที่นี่

เกี่ยวกับ บริษัท อะโดบี ซิสเต็มส์ อินคอร์เปอเรทเต็ด

อะโดบีเปลี่ยนโลกใบนี้ด้วยประสบการณ์ดิจิตอล สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://www.adobe.com/sea

กลุ่มผู้ใช้ผลิตภัณฑ์อะโดบีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สามารถติดต่อกับทีมงานของอะโดบีและบุคลากรด้านครีเอทีฟผ่าน Facebook ได้โดยตรง เพื่อรับทราบข่าวคราวความเคลื่อนไหว ข้อมูลอัพเดต และโปรโมชั่นได้ที่ http://facebook.com/AdobeSEA