กู๊ดเยียร์สานต่อนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม แปลงวัสดุเหลือใช้จากการเกี่ยวข้าวให้กลายเป็นหน้ายางประหยัดพลังงาน

กู๊ดเยียร์เผยว่า บริษัทจะนำขี้เถ้าที่เหลือจากการเผาแกลบมาใช้ในการผลิตไฟฟ้า รวมถึงใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตซิลิกาสำหรับยางรถยนต์ ซึ่งถือเป็นการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่เดิมวัสดุเหลือใช้จากแกลบจะถูกนำไปฝังกลบ มาบัดนี้ได้กลายเป็นวัตถุดิบที่ช่วยให้บริษัท Goodyear Tire & Rubber สามารถผลิตยางประหยัดพลังงานได้

ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ศูนย์ Innovation Center ของบริษัทได้ทดสอบแล้วว่า ซิลิกาจากขี้เถ้าแกลบให้ผลดีต่อประสิทธิภาพยางเทียบเท่ากับการใช้วัสดุในแบบเดิม กู๊ดเยียร์จึงตกลงรับซื้อซิลิกาจากเถ้าแกลบกับซัพพลายเออร์บางรายที่มีศักยภาพ เพื่อนำมาใช้ในการผลิตยาง

โจเซฟ เซคอสกี้ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค กล่าวว่า “การใช้เถ้าแกลบทำให้กู๊ดเยียร์มีแหล่งวัตถุดิบทางเลือกสำหรับซิลิกา ขณะเดียวกันก็ช่วยให้มีการฝังกลบขี้เถ้าแกลบซึ่งเป็นวัสดุเหลือใช้น้อยลง แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของกู๊ดเยียร์ในการพัฒนานวัตกรรมและรักษาสิ่งแวดล้อม”

จากข้อมูลขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ในแต่ละปี ทั่วโลกมีการเกี่ยวข้าวมากกว่า 700 ตันต่อปี การกำจัดแกลบที่ได้จากกระบวนการจึงนับเป็นความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม ส่วนใหญ่จะมีการเผาแกลบเพี่อผลิตไฟฟ้า และลดจำนวนวัสดุเหลือใช้ที่จะนำไปฝังกลบเสีย

สำหรับซิลิกา จะมีการใช้ผสมกับยางพาราในการทำหน้ายาง เพื่อเพิ่มความทนทานและลดแรงต้านทานการหมุนของล้อ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และทำให้ยางหยุดบนพื้นผิวเปียกได้ดีขึ้น

“ในด้านนวัตกรรม กู๊ดเยียร์มุ่งเน้นในการทำให้ยางเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งในด้านวัสดุที่ใช้ ประสิทธิภาพการทำงานของยาง ตลอดจนกระบวนการผลิต ตัวอย่างเช่นการคิดค้นอย่างไม่หยุดยั้ง หาแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานของยาง ช่วยให้ผู้บริโภครักษายางให้มีคุณภาพและใช้ประโยชน์ได้สูงสุด ด้วยเทคโนโลยีอย่าง Air Maintenance Technology (AMT) นอกจากนี้ เรายังมองหาทรัพยากรต่าง ๆ ที่จะนำมาใช้หมุนเวียนได้ รวมถึงน้ำมันถั่วเหลือง ทั้งนี้ก็เพื่อจะค้นหาสิ่งที่สามารถทดแทนวัตถุดิบผลิตยางที่ใช้ปิโตรเลียมเป็นพื้นฐาน” เซคอสกี้กล่าว

เกี่ยวกับกู๊ดเยียร์ ประเทศไทย
บริษัท กู๊ดเยียร์ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นในปี 2511 และเริ่มต้นผลิตยางในปี 2512 กู๊ดเยียร์นำบริษัทเข้าจดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชนในปี 2537 ปัจจุบัน กู๊ดเยียร์ ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตยาง OEM และยางทดแทน (replacement) สำหรับรถยนต์ประเภทต่างๆ ได้แก่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถสปอร์ตอเนกประสงค์ (4×4 SUV) รถบรรทุกขนาดกลางและเล็ก และรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ที่วางจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศ โรงงานกู๊ดเยียร์ในประเทศไทยเป็นโรงงานแห่งเดียวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเป็นหนึ่งใน 3 ของโรงงานกู๊ดเยียร์ทั่วโลกที่ผลิตยางล้อเครื่องบิน ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกู๊ดเยียร์ ประเทศไทยหรือผลิตภัณฑ์และบริการ เข้าชมได้ที่ www.goodyear.co.th

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมของกู๊ดเยียร์ทั่วโลก เข้าไปดูได้ที่ www.goodyear.com/responsibility