ไขความลับ… 8 พฤติกรรมสาววัย 18-25 ปี ที่นักการตลาดต้องรู้

หญิงสาว อายุระหว่าง 18-25 ปี ถือว่าเป็น “กลุ่มผู้บริโภคเนื้อหอม” ของนักการตลาดที่ต้องการเจาะตลาดมากเป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์สินค้าต่างๆ แล้ว ยังเป็นวัยที่มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อสูง และมีอิมแพ็คในการแชร์ข่าวสารของแบรนด์จากการติดโซเชียลมีเดีย แต่สาวๆเหล่านี้ พฤติกรรมที่ยากจะเข้าใจ

JWT (กรุงเทพฯ) ที่ปรึกษาด้านการสื่อสารการตลาด ได้ทำการศึกษาพฤติกรรมผู้หญิงในหัวข้อ “Womanish Language” หรือ “ภาษาของผู้หญิง เพื่อเป็นกุญแจไขความลับที่ซ่อนอยู่ในตัวผู้หญิงในวัยนี้  ในการพัฒนากลยุทธ์และไอเดีย เพื่อให้แบรนด์ตอบโจทย์ และเข้าใจความต้องการสำหรับผู้หญิงรุ่นใหม่โดยเฉพาะ

เนื่องจากการแข่งขันในตลาดสูงมาก ทั้งมีสินค้าใหม่ และโปรโมชั่นต่างๆ มากมาย ทำให้ความจงรักภัคดีต่อแบรนด์น้อยลง โดยเฉพาะสินค้าความสวยความงาม หรือสินค้าสำหรับผู้หญิง มีแบรนด์อื่นที่สามารถทดแทนกันได้ ถ้าราคาและคุณภาพต่างกันไม่มาก

“แบรนด์ควรศึกษาและทำความเข้าใจไลฟ์สไตล์รวมทั้งความต้องการเชิงลึกของผู้บริโภคกลุ่มนี้ เพื่อสื่อสารถึงผู้บริโภคได้ตรงจุด และครองใจผู้บริโภคในท้ายที่สุด”ปรัชวัน เกตวัลห์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวางแผนการสื่อสาร (Senior Communication Planning Director) เจดับบลิวที (กรุงเทพฯ) กล่าว

ถอดรหัส 8 พฤติกรรมสาววัย 18-25 ปี

1. สะท้อนตัวตนและความรู้สึกผ่านสิ่งเล็กๆน้อยๆในชีวิตประจำวัน
– สาวๆ มักจะสะท้อนตัวตนผ่านโลกออนไลน์ และแชร์ความรู้สึกผ่านสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น การส่งไลน์สติกเกอร์, โต๊ะเครื่องแป้ง การถ่ายรูป เป็นต้น
– การที่สาวๆ เลือกใช้คาแร็คเตอร์สติ๊กเกอร์อะไร แปลว่าสะท้อนถึงคาแร็คเตอร์เขาได้ด้วย เช่น อ่อนหวาน
หรือเป็นคนกวนๆ จะทำให้นักการตลาดเข้าใจพฤติกรรมและทัศนคติที่แท้จริง

2. จากคนธรรมดากลายเป็น+“Someone”
– โลกออนไลน์ทำให้ผู้หญิงทั่วไปกลายเป็นคนดังหรือเน็ตไอดอลได้ภายในพริบตา _เมื่อโลกโซเชียลกลายเป็นพื้นที่ที่เขากล้าเปิดเผยมุมต่างๆ ในชีวิตแล้วทำให้ได้รับความสนใจจากคนรอบข้าง จากเรื่องที่เคยเป็น “เรื่องส่วนตัว” กลับกลายเป็นเรื่องที่สาวๆ อยากเอาออกมาอวดคนอื่น
– แบรนด์ต่างๆ ใช้วิธีผูกแบรนด์กับชีวิตพวกสาวๆ เหล่านี้ ด้วยการไทน์อินสินค้า หรือรีวิวผ่านเน็ตไอดอล

3. เป็นเจ้าของกิจการพร้อมรายได้ก้อนโต
– ทัศนคติสำหรับอาชีพที่สาวๆ ใฝ่ฝันมากที่สุดได้เปลี่ยนจาก “แอร์โฮสเตส” ที่ได้แต่งตัวสวยๆ ท่องเที่ยวไปเมืองต่างๆ ได้ถ่ายรูปโชว์เพื่อน กลายเป็น “เจ้าของกิจการ” ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ ร้านเค้ก ร้านเสื้อแฟชั่น
– สาวๆ จะซีเรียสในการใช้ชีวิตมากขึ้น เริ่มต้นจากไม่อยากทำงานบริษัท แต่อยากมีธุรกิจสร้างรายได้เป็นของตัวเอง มองว่าเป็นค่านิยมที่ทำให้พวกเขาเป็นสาวที่ไม่ไร้สาระ

4. ความไม่เพอร์เฟ็คคือความงามที่แท้จริง 

– ผู้หญิงหลายคนถ่อมตัวจนไม่กล้าจะนำจุดเด่นที่น่าสนใจของตัวเองขึ้นมาพูดก่อน แต่เมื่อได้รู้จักมากขึ้น ตัวตนของพวกเขาจะค่อยๆ เผยออกมา
– หลายคนเริ่มหาจุดที่สวยในแบบฉบับตัวเองได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นนางเอกเสมอ
– พวกเขาจะชอบดาราที่ไม่ได้ทำสวยตลอด อย่างเช่น ชมพู่ อารยา ที่มีมุมโก๊ะ หรือมุมตลก ทำให้ดูโดดเด่นอย่างเป็นธรรมชาติ

5. 69% ต้องการทำศัลยกรรม

– 69% ของสาวไทยที่อายุตั้งแต่ 18-22 ปี มีความต้องการศัลยกรรมใบหน้า นิยมตากับจมูกมากที่สุด
– แต่สิ่งที่เขาต้องการคือเพื่อให้ตัวเองสวยแบบธรรมชาติ กล้าลองอะไรใหม่ๆ และเชื่อว่าความสวยอาจนำมาซึ่งสิ่งดีๆ ในชีวิต

6. เคล็ดลับความงามภายใต้ความพยายาม

- สาวๆ มักจะใช้เวลาอย่างน้อย 24 นาที/วัน ในการพูดถึงรูปร่าง น้ำหนัก การลดน้ำหนักกับกลุ่มเพื่อน
– หลายคนมีเคล็ดลับมากมายของตัวเองจากการค้นหาในช่องทางออนไลน์ ทำให้ภายใต้ความงามสวยๆ ง่ายๆ เหมือนไม่ต้องพยายาม แต่กลับมีเคล็ดลับความงามซ่อนอยู่มากมาย
– ใครมีเคล็ดลับเด็ด ก็จะกลายเป็นกูรูของเพื่อนฝูงโดยทันที

7. เราไม่ได้รักกันเสมอไป
– สาวๆ แม้จะอยู่กลุ่มเดียวกัน แต่พวกเขาก็ไม่ได้รักกันตลอดเวลา มักจะมีพูดคุย นินทาเปรียบเทียบกันลับหลัง เช่นพูดถึงเพื่อนว่าเป็นกลุ่ม angel, wannabe
– แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะเกลียดกัน การเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนในกลุ่มต่างๆ ทำให้แบรนด์พูดคุยกับกลุ่มผู้หญิงได้สนิทใจ ต้องคุยกับเขาในฐานะเพื่อนกับเพื่อน

8. ยิ่งเครียด ยิ่งต้องสนุก 
ผู้หญิงวัยนี้มีทางออกสำหรับความเครียดของเขาอยู่เสมอ อย่างเช่นการช้อปปิ้ง ปาร์ตี้ ท่องเที่ยว เขามักใช้ชีวิตให้มี 2 ด้านเสมอ ไม่เครียด และจมกับสิ่งนั้นนานๆ