เปิดดีล เสริมสุข ขายแบรนด์ “เอส” ให้ไทยเบฟฯ ขยายความซ่าไปต่างประเทศ

นับเป็นอีกหนึ่งในความเคลื่อนไหวของค่ายน้ำอัดลม “เอส” เมื่อ บริษัทเสริมสุข จำกัด (มหาชน) ได้ขายแบรนด์”เอส” ให้กับ บริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล เบฟเวอเรจ โฮลดิ้งส์ ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ ฯ โดยได้มีการตีมูลค่าของแบรนด์เอส ครั้งนี้ 1,560 ล้านบาท

จะว่าไปแล้ว ดีลการขายแบรนด์ “เอส” ครั้งนี้ เป็นเรื่องการจัดการภายในของ “ไทยเบฟฯ”เอง เพราะบริษัทเสริมสุข เป็นบริษัทในเครือของไทยเบฟฯ ซึ่งได้เข้ามาเทคโอเวอร์ซื้อหุ้นของเสริมสุข จากเป๊ปซี่ โค มาตั้งแต่ปี 2-3 ปีที่แล้ว เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ non alcohol ที่ไทยเบฟฯ รุกขยายอย่างหนักในช่วง 2-3 ปีมานี้

สำหรับ บริษัทเสริมสุขนั้น ได้เปิดตัวแบรนด์ “เอส” มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2555 เพื่อปั้นให้เป็นแบรนด์ใหม่มาแทนที่ “เป๊ปซี่” หลังจากที่ต้องแยกทางเดินทางกับ “เป๊ปซี่” และหลังจากนั้นได้หันมาจำหน่ายน้ำอัดลมภายใต้ แบรนด์เอส มาได้ 24 เดือน ปัจจุบันเอสมีส่วนแบ่งตลาด 12% (เดือนสิงหาคม 2557) โดยอาศัยความแข็งแรงของช่องทางจัดจำหน่ายเป็นจุดขายในการแข่งขัน 

ส่วนเงิน 1,560 ล้านบาทนั้น ที่ได้จากขายแบรนด์ครั้งนี้ บริษัทเสริมสุข จะนำเงินไปในการลงทุนเพิ่มขีดความสามารถในการขายและการจำหน่าย และใช้ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของบริษัท โดยยังคงรับผลิตและจำหน่ายสินค้าเครื่องหมายการค้า”เอส”อยู่ต่อไป โดยบริษัทไม่ต้องจัดสรรเงินเงินลงทุนจำนวนมากในการสร้างแบรนด์เอส