แอลจี อีเล็คทรอนิคส์ เผยผลประกอบการอันยอดเยี่ยมในไตรมาสสาม พร้อมยอดขายสมาร์ทโฟนสูงสุดเป็นประวัติการณ์

แอลจี อีเล็คทรอนิคส์ (แอลจี) เผยผลประกอบการไตรมาสที่สามของปี 2557 ด้วยรายได้ที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบบัญชี 14.54 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 4.72 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้น 7.4 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบปีต่อปี และกำไรจากการดำเนินงาน 449.61 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.46 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ผลประกอบการของแอลจีสะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือ ซึ่งสร้างยอดขายสมาร์ทโฟนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 16.8 ล้านเครื่องภายในไตรมาสที่สามไตรมาสเดียวเท่านั้น

กลุ่มผลิตภัณฑ์โฮมเอ็นเตอร์เทนเมนต์มีรายได้ 4.59 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.49 แสนล้านบาท) ในไตรมาสที่สาม ลดลงประมาณ 3 เปอร์เซ็นต์เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีที่ผ่านมา ด้านผลกำไรจากการดำเนินการอยู่ที่ 127.19 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 4.13 พันล้านบาท) เพิ่มขึ้น 5 เปอร์เซ็นต์จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว อันเป็นผลมาจากความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น ยอดขาย LCD TV เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบปีต่อปีในภูมิภาคต่างๆ ได้แก่ อเมริกาเหนือ ยุโรป เอเชีย และตะวันออกกลาง แอลจีคาดว่ายอดขายของ 4K Ultra HD TV และป้ายดิจิตอลจะเติบโตขึ้น ในขณะที่ความต้องการจอมอนิเตอร์และผลิตภัณฑ์เอวีจะลดลง

กลุ่มผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือสร้างประวัติการณ์ด้วยยอดส่งออกสมาร์ทโฟนสูงถึง 16.8 ล้านเครื่องในไตรมาสที่สาม เพิ่มขึ้นถึง 39 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบปีต่อปี และเพิ่มขึ้น 16 เปอร์เซ็นต์จากไตรมาสที่แล้ว โดยมียอดขาย 4.14 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.34 แสนล้านบาท) และรายได้จากการดำเนินงาน 163.16 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 5.32 พันล้านบาท) เป็นตัวเลขที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของบริษัทฯ นับตั้งแต่ไตรมาสที่สามของปี 2552 ด้วยผลกำไรอย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นไตรมาสที่สอง แอลจีจะยังคงเดินหน้าเพิ่มความแข็งแกร่งในฐานะผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนด้วย G Series และ L Series III ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น

กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านมียอดขาย 2.84 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 9.2 หมื่นล้านบาท) ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ถึงแม้จะมียอดขายที่ดีขึ้นในเกาหลี ยุโรป และตลาดประเทศกำลังพัฒนา เช่น ตะวันออกกลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การแข่งขันที่รุนแรงในอเมริกาเหนือและการผันแปรของค่าเงินส่งผลให้กำไรจากการดำเนินงานในไตรมาสที่สามลดลงอยู่ที่ 50.49 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.64 พันล้าน บาท) แอลจีคาดว่าผลกำไรจะเพิ่มขึ้นในไตรมาสหน้าโดยเป็นผลจากการเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และการปรับโครงสร้างต้นทุน

กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศและโซลูชั่นส์ด้านพลังงานมีรายได้อยู่ที่ 902.14 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.93 หมื่นล้านบาท) ลดลง 5 เปอร์เซ็นต์จากปีที่แล้ว ผลขาดทุนจากการดำเนินงาน 2.44 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 79 ล้านบาท) เป็นผลมาจากความต้องการเครื่องปรับอากาศในที่พักอาศัยที่ลดลงในเกาหลีเนื่องจากสภาพอากาศ ซึ่งแปรผันกับการเติบโตอย่างต่อเนื่องในตะวันออกกลางและละตินอเมริกา แอลจีคาดว่ายอดขายจากต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นจากระบบการจัดการพลังงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายคืออุตสาหกรรมการก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังเติบโตในเกาหลี

ข้อมูลเกี่ยวกับอัตราการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในช่วงไตรมาสที่สามประจำปี 2557

รายได้ที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบด้านบัญชีของไตรมาสที่สามของแอลจี อีเลคทรอนิคส์เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ International Financial Reporting Standards (IFRS) สำหรับช่วงเวลาสามเดือนจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2557 ทั้งนี้อัตราแลกเปลี่ยนของเงินวอนต่อดอลลาร์สหรัฐจะเท่ากับอัตราแลกเปลี่ยนเฉลี่ยของสามเดือนในไตรมาสเดียวกันโดยอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 1,026 วอนต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ (ไตรมาสที่สาม 2557)