หมากเด็ดการตลาดออนไลน์ช่วงเทศกาลวันหยุด

ถึงแม้จะเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดส่งท้ายปี แต่เป็นโอกาสให้กับอีกหลายธุรกิจ จะต้องงัดกลยุทธการตลาดมาใช้เร่งยอดขายในช่วงโค้งสุดท้ายนี้

3 กลยุทธ์เด็ด เพิ่มยอดขายช่วงเทศกาล

ส่วนบริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด ที่ปรึกษาด้านอีคอมเมิร์ซ มองว่า กลยุทธในการสร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจในช่วงเทศกาลวันหยุดให้เร็ว และง่าย ควรจะมุ่งเน้นฐานลูกค้าเดิม เพราะใช้งบลงทุนทำตลาดถูกกว่าการหาลูกค้ากลุ่มใหม่ ซึ่งลูกค้าเก่าจะรู้จักสินค้าและบริษัทมาก่อน หรือ  มีความต้องการอยู่แล้วบ้างไม่มากก็น้อย สามารถกระตุ้นในขั้นสุดท้ายก่อนการตัดสินใจซื้อ  ซึ่งกลยุทธที่เหมาะสม คือการ Retargeting การทำโฆษณาบน Facebook

ทั้งนี้ การทำ Retargeting ให้ได้ผล มี 3 วิธี คือ

1. กลยุทธ์การเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่เคยรู้จักธุรกิจอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้เป็นลูกค้า

เคยเข้าชมเว็บไซต์ธุรกิจ (Website Visitor) โดยวิธีจดจำผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้ด้วยการ ติดตั้งโค้ด Retargeting ในหน้าเพจต่างๆ บนเว็บไซต์ เช่น หน้าแรก, หน้าแสดงรายละเอียดสินค้าต่างๆ  และจดจำผู้ที่เข้ามากด Like Facebook Page ด้วย

ในการทำ Retargeting ทำได้โดยการสร้างแคมเปญทางการตลาด เพื่อกระตุ้นการจดจำ สร้างความผูกพันให้ธุรกิจอยู่ในใจของกลุ่มผู้บริโภคนี้ จนกระทั่งสามารถสร้างความต้องการ และตัดสินใจซื้อสินค้าใ สร้างให้เกิดการกลับมาหาธุรกิจเอง เมื่อผู้บริโภคเกิดความต้องการในวันใดวันหนึ่ง

2. กลยุทธ์กเข้าถึงผู้บริโภคที่สนใจในสินค้าบางรายการ หรือเคยสั่งซื้อสินค้ารายการนั้นๆ  แต่ยังไม่ได้ชำระเงิน

ผู้บริโภคกลุ่มนี้ จัดได้ว่า มีความต้องการสินค้าในระดับสูงมาก แต่อาจจะมีเหตุผลในอดีตที่ทำให้ยังไม่ซื้อ การสร้างแคมเปญมุ่งไปที่สินค้ารายการนั้นๆ แต่ให้ความคุ้มค่าที่มากขึ้น เช่น ราคาพิเศษ หรือ โปรโมชั่น และส่งโฆษณาไปเฉพาะผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์เฉพาะคนนั้น ๆ  เพื่อเชิญชวนและกระตุ้นให้กลับมาซื้อสินค้าชิ้นนั้นอีกครั้ง

3. สร้างการซื้อซ้ำ หรือการซื้อเพิ่มจากลูกค้าเดิม

สำหรับผู้บริโภคที่เคยสั่งซื้อสินค้าไปแล้ว และมีฐานข้อมูลของผู้บริโภคเหล่านั้น ในรูปแบบอีเมล หรือเบอร์โทรศัพท์ สามารถนำมาทำ Retargeting ได้  เพื่อให้กลับมาซื้อสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสินค้าชิ้นแรกที่ได้ซื้อไป หรือสินค้ารุ่นใหม่ ที่ใช้ร่วมกับสินค้าเดิม โอกาสในการเพิ่มยอดขายให้แก่ธุรกิจจะยิ่งเพิ่มสูงขึ้น หากธุรกิจทำ Retargeting จับคู่สินค้าได้อย่างถูกต้อง วิธีนี้ทำได้ยากยิ่งนักสำหรับธุรกิจออฟไลน์ แต่การโฆษณาออนไลน์ผ่าน Facebook ทำให้เกิดขึ้นได้