เลอโนโว ชี้ 7เทรนด์ไอทีประจำปี 2015 พีซีคัมแบ็ก

ปี 2014 เป็นปีที่มีดีไวซ์และเก็ดเจ็ตต่างๆ ออกมามากมาย เพื่อตอบสนองการใช้งานทั้งเรื่องงานและชีวิตส่วนตัว เพื่อการใช้งานให้มีศักยภาพมากขึ้น แท็บเล็ตมีโปรเจกเตอร์ในตัวกลายเป็นโรงหนังขนาดย่อม แท็บเล็ตและอัลตราโมบายคุณสมบัติครบครัน หรือแม้กระทั่งเวิร์กสเตชั่นที่ถูกนำมาใส่ลูกเล่นเพิ่มขึ้น

สำหรับในปี 2015 เลอโนโว ผู้ผลิตอุปกรณ์ไอที ได้คาดการณ์เทรนด์สำหรับผลิตภัณฑ์ที่จะเห็น มีดังนี้ 

1. ใช้งานได้ทุกที่

ผู้ผลิตอุปกรณ์ไอที โปรเซสเซอร์หรือกราฟิกต่างๆ สำหรับเดสก์ท็อปจะหันมาผลิตผลิตภัณฑ์ที่ใช้พลังงานแบตเตอร์รี่น้อยและมีระบบระบายความร้อนดีขึ้น และเน้นความคล่องตัว พกพาไปได้ทุกที่ ส่งผู้ให้ผู้บริโภคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ตนต้องการมากกว่าการมองหาอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพทางคอมพิวเตอร์อันครบครัน

เทรนด์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปนี้เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ไอทีต่างๆ ได้คิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมและลูกเล่นใหม่ๆ มากกว่าแค่การผลิตอุปกรณ์ที่เน้นประสิทธิภาพด้านการแสดงผล  รายงานจาก IDC ระบุว่า บริษัทในไทยริ่มหันมาให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ที่ให้ความคล่องตัว พกพาได้สะดวกในทุกที่ และเชื่อว่าภายในปี 2015 บริษัทชั้นนำของไทยกว่าครึ่งจะเน้นนโยบายในการซื้ออุปกรณ์ที่ให้ความคล่องตัวด้านการใช้งาน

2. อุปกรณ์ไร้สาย ลดความยุ่งยาก

อุปกรณ์เสริมสำหรับฮาร์ดแวร์ถูกผลิตเพื่อช่วยลดความยุ่งยากในการเชื่อมต่อและใช้งานอุปกรณ์ไอทีต่างๆ  ในปีนี้ ผู้บริโภคมีแน้วโน้มที่จะมองหาอุปกรณ์ที่เป็นแบบมัลติโหมดเพื่อการใช้งานที่ครบครันในเครื่องเดียว บริษัทGartner คาดการณ์ว่าอุปกรณ์ลูกผสม หรือ ทู-อิน-วัน ดีไวซ์มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยจำนวนอุปกรณ์อัลตราโมบายในตลาดระดับพรีเมียมจะอยู่ที่ราว 22 เปอร์เซ็นต์ในปี 2014 และเพิ่มสูงถึง 32 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2018

3. แท็บเล็ตจะกลายเป็นแก็ดเจ็ตคู่ใจสำหรับคนทำงาน

แท็บเล็ตจึงกลายเป็นแก็ดเจ็ตแถวหน้าที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้ โดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ โดยในปัจจุบันมีแท็บเล็ตหลายต่อหลายรุ่นที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับแล็ปท็อปชนิดอัลตรา-โมบายล์

ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ไอทีจะหันมาให้ความสำคัญกับการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ สำหรับคนทำงาน เพื่อสร้างความโดดเด่นจากคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด

4. การกลับมาของคอมพิวเตอร์พีซี

บางคนอาจจะคิดว่าการเติบโตแท็บเล็ตจะทำให้ความนิยมของคอมพิวเตอร์พีซีลดลง แต่สำหรับผู้ใช้ที่ไม่ได้เน้นการใช้งานนอกสถานที่ คอมพิวเตอร์พีซียังคงเป็นเบอร์หนึ่งในเรื่องประสิทธิภาพ สถาบันการ์ทเนอร์ได้กล่าวไว้ว่าตลาดคอมพิวเตอร์พีซีได้ฟื้นกลับขึ้นมาในปี 201415 เลอโนโวเองก็เชื่อว่าแนวโน้มการเติบโตของคอมพิวเตอร์พีซีจะก้าวหน้าขึ้นไปอีกในอนาคต

5. ผู้บริโภคจะทดลองใช้อุปกรณ์หลายหลากขนาดและรูปแบบ

เมื่อก่อน ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ไอทีจะมีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงยี่ห้อละ 1 เครื่อง แต่ในสมัยนี้ ผู้ผลิตรายใหญ่แต่ละรายเสนอสมาร์ทโฟนเรือธงหลากหลายรุ่น หลากหลายขนาด และ หลากหลายรูปแบบเพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้า เพราะไม่เช่นนั้นอาจเพลี่ยงพล้ำให้กับคู่แข่งได้  เทรนด์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในตลาดสมาร์ทโฟน แต่ในตลาดคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป, แล็ปท็อป, ผลิตภัณฑ์ไฮบริด และแท็บเล็ตก็เช่นกัน

ทางด้านไอดีซีคาดการณ์ว่าจำนวนการส่งออกของเครื่อง “แฟ็บเล็ต” จะสูงขึ้นมากในปี 2015 นี้ แต่ผู้บริโภคจะยังคงชั่งใจในเรื่องขนาดและรูปแบบที่เหมาะกับตนเองอยู่ เพราะรูปแบบที่เป็นที่นิยมนั้นเริ่มล้าสมัยแล้ว

6. เทรนด์ CYOD มาแทนที่ BYOD

ในปี 2557 ที่ผ่านมา มีวิกฤตทางด้านความปลอดภัยหลายเหตุการณ์ที่ทำให้ผู้บริโภคพากันอกสั่นขวัญแขวน ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ตบลีด (Heartbleed) หรือ เชลล์ช็อค (Shellshock) ปัจจัยที่สนับสนุนให้เกิดปัญหาน่าปวดหัวสำหรับแผนกไอทีเหล่านี้คือเทรนด์ BYOD หรือการที่ผู้ใช้ที่นำเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวมาทำงาน ผลสำรวจล่าสุดของสถาบันการ์ทเนอร์ระบุว่า 1 ใน 4  ของผู้ใช้ที่นำเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวมาทำงานนั้น ได้รับผลกระทบจนทำให้คอมพิวเตอร์ของตนมีปัญหา แต่คนที่รายงานเรื่องนี้ให้ทางผู้ใหญ่รับทราบมีเพียง 27% เท่านั้น

นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้เทรนด์ CYOD ซึ่งคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานมากขึ้น ได้ก่อตัวขึ้นมา เพราะมีผลบวกสำหรับความปลอดภัย โดยเทรนด์ CYOD นั้นจะยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2015 ทั้งนี้ภาคธุรกิจจะหันไปหาผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ไอทีให้เป็นผู้สังเกตการณ์ข้อมูลภายในองค์กรเพื่อเสริมประสิทธิภาพให้กับระบบรักษาความปลอดภัย และง่ายต่อการใช้งาน

7. แอปพลิเคชั่น จะกระตุ้นให้อุปกรณ์ไอทีเพิ่มขีดความสามารถ

แอปพลิเคชั่นต่างๆ ได้กลายเป็นหัวใจหลักของสมาร์ทโฟน แต่จำนวนการใช้งานค่อนข้างคงที่ การแข่งขันจึงค่อนข้างดุเดือด แอปพลิเคชั่นที่สามารถตอบสนองการใช้งานมากที่สุดเท่านั้นที่จะสามารถอยู่รอดได้ และจะไปกระตุ้นให้อุปกรณ์ไอทีเพิ่มขีดความสามารถให้สามารถทำงานได้ง่ายขึ้นและมีประโยชน์เพิ่มขึ้น สามารถเข้าดูข้อมูลต่างๆ เพื่อช่วยให้การใช้ชีวิตประจำวันสะดวกยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเช็กตารางการออกกำลังกาย หรือเวลานัดหมายประจำสัปดาห์

ผู้ผลิตจะหันมาพัฒนาแอปพลิเคชั่นถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจงมากขึ้น เช่น แอปฯ ที่ประเมินผลยอดขายมาพร้อมกับคอมพิวเตอร์ธุรกิจรุ่นใหม่ๆ หรือแอปพลิเคชั่นสำหรับแฟชั่นในสมาร์ทโฟน หรือแม้แต่แอปพลิเคชั่นระบบ GPS บนแท็บเล็ตสำหรับผู้ปกครอง

ที่มา : จีรวุฒิ วงศ์พิมลพร, กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย เลอโนโว ประเทศไทย

ภาพจาก ​: Internet